Tạo điều kiện cho học sinh trường nghề học môn văn hóa
Ngày 14/11/2022, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành hướng dẫn về giảng dạy văn hóa tại trường nghệ thuật, trường nghề trước ngày 20/11.
Học sinh học 3 môn bắt buộc
Trước đó, ngày 8/11/2022, Bộ GDĐT ban hành Thông tư 15/2022 Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở GDNN và sẽ có hiệu lực từ ngày 24/12/2022. Khối lượng kiến thức văn hóa ở đây được hiểu là những nội dung cơ bản của một số môn học cấp THPT trong chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với ngành, nghề đào tạo trong cơ sở GDNN. Theo đó, 3 môn học bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử và ít nhất 1 môn học lựa chọn trong 4 môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí. Thời lượng giảng dạy của các môn Toán, Ngữ văn 252 tiết/môn học; các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử 168 tiết/môn học.
Việc lựa chọn các môn học bảo đảm phù hợp với ngành, nghề đào tạo do người đứng đầu cơ sở GDNN quyết định. Mỗi môn học được giảng dạy trong 3 kì. Người đứng đầu cơ sở GDNN quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học. Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu như: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Bộ GDĐT yêu cầu việc tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN phải bảo đảm thực hiện đầy đủ yêu cầu về khối lượng kiến thức của môn học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi kết thúc môn học. Ngoài ra, cơ sở GDNN phải có đủ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GDĐT và bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp với khối lượng kiến thức của các môn học để tổ chức giảng dạy các môn học theo ngành, nghề đào tạo.
Có lợi cho học viên, học sinh thì làm
Trong thời gian qua, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy văn hóa ở các trường nghệ thuật, trường nghề đã được các bộ, ngành họp bàn, nhưng chưa có sự thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn tới việc tuyển sinh, thi, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh các trường nghệ thuật, trường nghề khó khăn. Lãnh đạo các Bộ: Lao động, Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Bộ GDĐT khẩn trương có văn bản hướng dẫn tháo gỡ để các địa phương triển khai, tạo điều kiện cho học sinh, học viên các trường nghệ thuật, trường nghề học tập thuận lợi, có cơ hội học tập suốt đời. Đồng quan điểm này, đại diện Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho rằng “những gì có lợi cho học viên, học sinh trường nghệ thuật, trường nghề thì phải làm, còn những vướng mắc về thể chế cần được các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, thậm chí có thể đề xuất thí điểm”.
Đối với tỉnh Lâm Đồng, hiện trên địa bàn có 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), 11 Trung tâm GDNN-GDTX và có một số cơ sở GDNN như Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt (cũ) hay Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Quốc Việt, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc... Theo ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh, kết thúc năm học 2021-2022, tỉnh Lâm Đồng có 8/12 Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX thực hiện ổn định mô hình GDTX THPT kết hợp với GDNN (trung cấp nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp). Cấp THPT có 60 lớp với 2.041 học viên. Riêng số mới tuyển vào lớp 10 có 24 lớp với 921 học viên. Toàn tỉnh có 218 cán bộ quản lý và giáo viên công tác tại các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX. Sở GDĐT đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. “Tuy nhiên, ở nhiều trung tâm hiện nay chưa đủ số lượng giáo viên cơ hữu để đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm GDTX từng bước được tỉnh quan tâm đầu tư; 100% các đơn vị có phòng học nghề. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động của các trung tâm GDTX, GDNN-GDTX còn chưa đáp ứng được yêu cầu; phòng học, phương tiện, thiết bị phục vụ cho hoạt động còn thiếu.
Tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt, lãnh đạo trường cho biết những năm qua học viên học THPT được nhà trường hợp đồng với Trung tâm GDTX tỉnh dạy học văn hóa. Tại đây, học viên học chương trình THPT hệ thường xuyên (thực hiện theo Thông tư 12/2022 của Bộ GDĐT) vì vậy được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Giám đốc Trung tâm Trần Văn Thảo cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp THPT hầu như các năm đều đạt 100%. Việc tạo điều kiện cho học viên trường nghề theo học hệ thường xuyên là sự linh hoạt của các cơ sở giáo dục nhằm tạo điều kiện tốt hơn để học viên khi ra tốt nghiệp nghề nghiệp, nhưng đã đến lúc cần thực hiện theo nhu cầu thực tiễn của người học và quy định của Nhà nước.