Tạo điều kiện phát triển hoa tiêu hàng hải, nâng cao chất lượng để bảo đảm an toàn
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 31/2025 Quy định về tiêu chuẩn đào tạo hoa tiêu hàng hải; cấp, thu hồi chứng chỉ chuyên môn hoa tiêu hàng hải và giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải.
Tạo cơ hội cho hoa tiêu học tập tại nước ngoài
Điểm đáng chú ý tại Thông tư có hiệu lực từ ngày 30/12 là bổ sung các quy định liên quan tới điều kiện cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải (Giấy chứng nhận) đối với trường hợp có giấy phép hoặc chứng chỉ hoa tiêu hàng hải do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp.

Hàng loạt quy định mới cho hoa tiêu hàng hải.
Cụ thể, để được cấp Giấy chứng nhận hạng Ba, hoa tiêu phải hoàn thành khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải cơ bản tại Việt Nam.
Đồng thời, phải đáp ứng điều kiện là đã có tối thiểu 300 lượt dẫn tàu an toàn được cơ quan, tổ chức quản lý hoa tiêu hàng hải tại nước ngoài xác nhận và có tối thiểu 100 lượt thực tập dẫn tàu an toàn được tổ chức hoa tiêu nơi thực tập sát hạch, cảng vụ xác nhận.
Để được cấp Giấy chứng nhận hạng Nhì, ngoài việc hoàn thành khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải cơ bản tại Việt Nam, hoa tiêu phải có tối thiểu 200 lượt dẫn tàu an toàn với loại tàu có tổng dung tích trên 5.000 và chiều dài tối đa trên 115m, được cơ quan, tổ chức quản lý hoa tiêu hàng hải tại nước ngoài xác nhận.
Cùng đó, có tối thiểu 100 lượt thực tập dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 5.000 và chiều dài tối đa trên 115m, được tổ chức hoa tiêu nơi thực tập sát hạch và cảng vụ xác nhận.
Tương tự, để được cấp Giấy chứng nhận hạng Nhất, cùng với việc hoàn thành khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải nâng cao tại Việt Nam, hoa tiêu phải có tối thiểu 300 lượt dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 10.000 và chiều dài tối đa trên 145m, được cơ quan, tổ chức quản lý hoa tiêu hàng hải tại nước ngoài xác nhận.
Đồng thời, có tối thiểu 100 lượt thực tập dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 10.000 hoặc chiều dài tối đa trên 145 m dưới sự hướng dẫn của hoa tiêu hàng hải có Giấy chứng nhận từ hạng Nhất trở lên, được tổ chức hoa tiêu nơi thực tập sát hạch và cảng vụ xác nhận.
Riêng đối với việc cấp Giấy chứng nhận Ngoại hạng, hoa tiêu phải có tối thiểu 200 lượt dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 20.000 và chiều dài tối đa trên 175m, được cơ quan, tổ chức quản lý hoa tiêu hàng hải tại nước ngoài xác nhận. Cạnh đó, có tối thiểu 100 lượt thực tập dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có tổng dung tích trên 20.000 hoặc chiều dài tối đa trên 175m dưới sự hướng dẫn của hoa tiêu hàng hải có Giấy chứng nhận Ngoại hạng, được tổ chức hoa tiêu nơi thực tập sát hạch và cảng vụ xác nhận.
Ông Trần Minh Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam thông tin hiện nay, có một số trường hợp công dân Việt Nam học ở nước ngoài và công tác tại các tổ chức hoa tiêu nước ngoài sẽ có giấy chứng nhận do tổ chức nước ngoài cấp. Tuy nhiên trong nước, hiện có khá ít trường hợp này.
"Quy định mới đã mở cơ hội cho các cá nhân đã có giấy chứng nhận tại nước ngoài, để khi về nước công tác có thể rút ngắn thời gian học tập, đào tạo chuyên môn mà vẫn đảm bảo điều kiện làm việc", ông Thuận nhìn nhận.
Siết chất lượng, tăng cường bảo đảm an toàn
Đặc biệt, đối với trường hợp hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng dẫn tàu biển có tổng dung tích trên 30.000 và chiều dài tối đa trên 190m, người đứng đầu tổ chức hoa tiêu hàng hải có trách nhiệm bố trí hoa tiêu hàng hải đã thực hiện tối thiểu 30 lượt dẫn tàu an toàn đối với loại tàu có chiều dài trên 175 - 190m.
Về vấn đề này, theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, số liệu thống kê lượt tàu năm 2023 - 2024 thời gian qua cho thấy, lượng tàu cỡ lớn ra vào các cảng biển Việt Nam ngày một tăng cao (trên 1700 lượt các tàu có chiều dài 175m).
Do đó, để bảo đảm an toàn trong công tác dẫn tàu ra vào cảng, các hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng cần được làm quen dần với phân đoạn tàu cỡ lớn một thời gian trước khi bố trí dẫn tàu không giới hạn là cần thiết.
Theo các chuyên gia hàng hải, hiện nay, nhiều cảng biển tại Việt Nam đã đón những tàu container siêu lớn với chiều dài tới trên 300m như Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải. Việc yêu cầu các tiêu chuẩn cụ thể cho các hoa tiêu Ngoại hạng dẫn tàu lớn là điều cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào cảng biển.











