Tạo đột phá cho ứng dụng 'Công dân Thủ đô số' - iHanoi

Sau gần 5 tháng triển khai, ứng dụng 'Công dân Thủ đô số' - iHanoi đã trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trên địa bàn TP Hà Nội. Hàng nghìn phản ánh, kiến nghị được xử lý nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Phản ánh của người dân được UBND quận Hai Bà Trưng tiếp nhận và xử lý vụ việc trên ứng dụng iHanoi. (Ảnh: Mộc Miên)

Phản ánh của người dân được UBND quận Hai Bà Trưng tiếp nhận và xử lý vụ việc trên ứng dụng iHanoi. (Ảnh: Mộc Miên)

Mọi bất cập đời sống dân sinh được phản ánh và xử lý chỉ “một nút chạm”

Khởi động từ ngày 28/6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã mang lại phản hồi tích cực từ phía người dân. Các vấn đề bất cập của đời sống dân sinh như: an ninh trật tự, vấn đề môi trường, vấn nạn xả rác bừa bãi, giao thông, được người dân viết bài phản ánh và có sự phản hồi kịp thời từ phía chính quyền.

Thời điểm sau cơn bão số 3 Yagi (cơn bão số 3) đổ bộ vào Hà Nội gây hậu quả nghiêm trọng về hệ thống cây xanh Thủ đô, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” đã nhanh chóng tích hợp mục “Bão, lũ” nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về các hoạt động khắc phục sau bão, lũ.

Ứng dụng cũng thông tin kịp thời cho người dân các sự kiện “nóng” về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng.

Thống kê từ Văn phòng UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 31/10, tổng số hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” – iHanoi. Trong đó, có hơn 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng, có khoảng 5,3 triệu người dân trên 15 tuổi có smartphone (chiếm 19,7% số người đăng ký).

Quá trình triển khai, iHanoi đã tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó có 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%. Có 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, với chỉ số hài lòng đạt 55%.

5 địa phương có số lượng đăng ký tài khoản iHanoi cao vượt trội, huyện Chương Mỹ, huyện Ba Vì, huyện Sóc Sơn, quận Hà Đông, quận Long Biên.

Theo đánh giá chung của người dân, các phản ánh, kiến nghị đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời. Qua rà soát, một số phản ánh của người dân đánh giá không hài lòng bởi các cấp chính quyền cơ sở địa phương tiếp nhận sự việc, nhưng nội dung kết quả xử lý phản ánh còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh, tình trạng vi phạm còn tái diễn…

Về nền tảng ứng dụng, người dân gặp nhiều hạn chế khi giao diện nền tảng số chưa cài đặt các tiện ích tạo sự thuận tiện người sử dụng.

Cụ thể, do không có thao tác sao lưu các kết quả xử lý nên người dân phải thực hiện thủ công bằng việc chụp lại màn hình; chưa có mục có gửi, chia sẻ đến người dùng khác về ứng dụng iHanoi; chưa có mục tuyên dương các hình ảnh đẹp, hành động đẹp của các cán bộ hoặc người dân Hà Nội; có tính năng Phản hồi (reply) ở mục Phản ánh hiện trường, để người phản ánh sẽ đánh giá và nhận xét rõ ràng về kết quả xử lý của cơ quan chức năng; đăng tải thêm các mô hình hay, các sáng kiến kinh nghiệm để người dân được biết và nghiên cứu; bổ sung thêm nhiều camera quan sát; đề xuất tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản VNeID để đồng bộ (sử dụng single sign on - SSO); thêm bản đồ “Tắc nghẽn Giao thông Online”; xây dựng chức năng đặt lịch khám bệnh trên iHanoi; đăng nhập vào iHanoi bằng sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)…

Ứng dụng iHanoi giành giải Nhất về sáng kiến cải cách hành chính. (Ảnh: VP)

Ứng dụng iHanoi giành giải Nhất về sáng kiến cải cách hành chính. (Ảnh: VP)

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giành giải Nhất về sáng kiến cải cách hành chính

Ghi nhận các ý kiến từ phía người dân và bàn giải pháp nâng cấp ứng dụng UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch Số 310 /KH-UBND Hà Nội ngày 28/10/2024 về Phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi trên địa bàn TP giai đoạn 2025 - 2026”.

Nội dung kế hoạch nêu rõ việc triển khai, mở rộng ứng dụng iHanoi phải đảm bảo mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời, chính xác; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, tìm kiếm khai thác thông tin trên ứng dụng iHanoi đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.

Thúc đẩy phương thức tương tác trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 311/KH -UBND về phát động tháng thi đua cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên nền tảng số từ ngày 1/11/2024 – 30/11/2024.

Thực hiện đợt thi đua cao điểm, các đơn vị địa phương với lực lượng Công an cơ sở là lực lượng nòng cốt phối hợp với các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng và Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức tuyên truyền hiệu quả đợt cao điểm. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi.

Ứng dụng iHanoi với mục tiêu kết nối người dân, doanh nghiệp các cấp chính quyền TP. Tại Chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của TP Hà Nội, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giành giải Nhất về sáng kiến cải cách hành chính.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội sẽ tích cực đẩy mạnh, công tác tích hợp các tiện ích của các ứng dụng của Chính phủ như VNeID, VSSID… nhằm để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dân.

Ngày 20/11, Hà Nội là TP đầu tiên trên cả nước thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Trong đó, công bố kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân Thủ đô về các vấn đề, vụ việc, hành vi gây thất thoát, lãng phí trên các kênh thông tin chính thống trên ứng dụng Công dân số Thủ đô - iHanoi.

iHanoi là ứng dụng giúp người dân thực hiện các chức năng phản ánh, kiến nghị tới các cấp chính quyền TP về những vấn đề đời sống an sinh xã hội.

Thời gian tới, UBND TP Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tích cực đẩy mạnh, công tác tích hợp các tiện ích của các ứng dụng của Chính phủ nhằm để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dân, trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp TP.

Mộc Miên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tao-dot-pha-cho-ung-dung-cong-dan-thu-do-so-ihanoi-401587.html