Tạo đột phá trong chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo kết quả xếp hạng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử trong quý I/2025, Phú Yên xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Điều này cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng tinh thần nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Nỗ lực cao nhất

Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp) với các nhóm chỉ số thành phần gồm: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết; Số hóa hồ sơ; Cung cấp DVC trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Mức độ hài lòng.

Trên cơ sở kết quả đánh giá công khai trên Cổng DVC quốc gia tại địa chỉ https://quantri.dichvucong.gov.vn/, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quý I/2025 của Phú Yên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tăng 23 bậc so với năm 2024) với điểm số đạt 84,6 điểm (điểm trung bình cả nước đạt 75,5). “Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ số hóa hồ sơ, DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến… luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Võ Đình Tiến cho biết.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy An Huỳnh Gia Hoàng, trong quý I vừa qua, công tác giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân, tổ chức tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn được thực hiện đảm bảo theo quy định. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ và thực hiện quy chế văn hóa công sở được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt. Huyện quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công khai, tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh để khuyến khích hoạt động đầu tư của mọi thành phần kinh tế.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, thời gian qua, tỉnh đã lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, thách thức, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Phú Yên cam kết sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng tháo gỡ mọi vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển cùng với sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

Còn theo Giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Tân, từ đầu năm đến nay, sở đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Sở cũng chủ động tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược để giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Để có thứ hạng và tăng bậc như trên, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Công tác cải cách hành chính từ đầu năm 2025 đến nay đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm trong tham mưu thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh; kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm thuộc các lĩnh vực công tác cải cách hành chính; triển khai đồng bộ, có hiệu quả, đảm bảo việc cung cấp DVC đến người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn. Đặc biệt, để đảm bảo công tác giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được thực hiện xuyên suốt, không bị gián đoạn do quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc công tác cải cách TTHC, kịp thời theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

“Kết quả của chỉ số này cũng khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương", đồng chí Lê Tấn Hổ khẳng định và cho biết: Để giữ vững và phát huy hơn nữa hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vai trò đồng hành, phối hợp tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Công chức Bộ phận một cửa huyện Đồng Xuân hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Công chức Bộ phận một cửa huyện Đồng Xuân hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Chung tay tháo gỡ khó khăn

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, trong quý I/2025, tỉ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn của tỉnh đạt 98,3%. Kết quả cung cấp DVC trực tuyến theo thống kê trên Cổng DVC quốc gia có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu tăng cao hơn so với mức trung bình của cả nước, như: Tỉ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 99,29% (trung bình của cả nước là 70,81%); tỉ lệ số hóa hồ sơ TTHC đạt 99,23% (trung bình của cả nước là 68,24%); số TTHC được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành đạt 100%; tỉ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn, đạt 100% (tỉ lệ yêu cầu của trung ương đạt 100%); 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, xử lý đúng hạn theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng công bố, công khai TTHC ở một số đơn vị chưa đầy đủ, kịp thời; tỉ lệ tái sử dụng dữ liệu số hóa, tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, cung cấp DVC trực tuyến còn thấp so với quy định. Tình hình giải quyết TTHC của một số đơn vị, địa phương vẫn tồn tại tình trạng hồ sơ quá hạn, nhất là đối với hồ sơ lĩnh vực đất đai...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đồng chí Lê Tấn Hổ đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo khắc phục các nội dung chưa triển khai, các chỉ số thấp điểm; phát huy các chỉ số đang ở mức tốt. Đồng thời thường xuyên theo dõi tình hình công bố, công khai TTHC của các bộ, ngành để kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC cũng như cập nhật số liệu hồ sơ TTHC lên hệ thống báo cáo Văn phòng Chính phủ cho thống nhất. Tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và các hệ thống thông tin chuyên ngành (nếu có) theo quy định; triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ số hóa hồ sơ, DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Thường xuyên theo dõi, thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị Cổng DVC quốc gia (https://pakn.dichvucong.gov.vn/web/mtv/trangchu/index), đảm bảo kịp thời, đúng thời gian quy định. Tập trung rà soát, kiểm tra và giải quyết dứt điểm hồ sơ TTHC quá hạn thuộc thẩm quyền giải quyết và thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn theo đúng quy định.

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/xa-hoi/202504/taodot-pha-trong-chat-luongphuc-vunguoi-dan-doanh-nghiep-a834b21/