Tạo đột phá trong dạy - học ngoại ngữ ở Trường Sĩ quan Thông tin

Tiếng Anh là môn học trong chương trình đào tạo của Trường Sĩ quan Thông tin. Học viên phải đạt chuẩn đầu ra trình độ bậc 3 khung tham chiếu châu Âu khi tốt nghiệp.

Để đạt mục tiêu đó, nhà trường có nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng dạy-học môn ngoại ngữ này.

Học tập theo dự án

Theo dõi buổi báo cáo kết quả học tập ngoại khóa theo dự án của Tiểu đoàn 30 (Trường Sĩ quan Thông tin) trên sân khấu “English Gala Night”, chúng tôi thấy học viên tự tin sử dụng tiếng Anh để thuyết trình các dự án mà nhóm đã xây dựng xoay quanh các chủ đề: Chế độ thể dục sáng, kiểm tra vệ sinh cá nhân, kiểm tra vật chất trang bị, chế độ bảo quản vũ khí...

Những chủ đề, nội dung của dự án bám sát các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, được truyền tải qua những thước phim sinh động, tạo hứng thú cho người xem. Trung tá Đặng Thế Hiếu, Chủ nhiệm bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản (Trường Sĩ quan Thông tin), cho biết: "Phương pháp dạy-học theo dự án là hình thức hỗ trợ, định hướng của giảng viên để học viên chủ động giải quyết nhiệm vụ học tập của mình. Làm được điều đó đòi hỏi học viên phải kết hợp giữa kiến thức với kỹ năng. Trong điều kiện thời gian ngắn, với nhiều nội dung mới, mang tính đặc thù quân sự, song học viên Tiểu đoàn 30 đã nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành tốt dự án học tập ngoại ngữ của mình”.

Báo cáo kết quả học tập theo dự án của học viên không chuyên tiếng Anh thuộc Tiểu đoàn 30 (Trường Sĩ quan Thông tin).

Báo cáo kết quả học tập theo dự án của học viên không chuyên tiếng Anh thuộc Tiểu đoàn 30 (Trường Sĩ quan Thông tin).

Nhiều học viên cho rằng, học tập theo dự án môn Tiếng Anh không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ mà còn hỗ trợ phát triển nhiều kỹ năng mềm đối với học viên. Trung sĩ Võ Bá Sơn, học viên Tiểu đoàn 30 cho biết: "Thông qua các dự án, chúng tôi tự trau dồi nâng cao trình độ ngoại ngữ. Để đạt kết quả cao, mỗi cá nhân phải linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung, chủ đề và phương pháp trình bày sao cho các sản phẩm của dự án sát với đời sống hằng ngày; quan trọng nhất là tất cả thành viên có thể tiếp thu, học tập ngoại ngữ hiệu quả. Đó mới là thành công thực sự của mỗi dự án”.

Đề cao ý thức, trách nhiệm tự học

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, thời gian qua, Trường Sĩ quan Thông tin đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp sát với tình hình thực tiễn; trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức tự học ngoại ngữ cho học viên; giáo dục cho học viên nhận thức, tiếng Anh phải gắn với sinh hoạt hằng ngày và trong công việc sau này chứ không chỉ đơn thuần là học để hoàn thành một môn học. Hằng ngày, học viên được tham gia vào nhiều hoạt động tự học, như: Nghe bản tin tiếng Anh, nghe bài hát, hộp từ vựng, tổ học vụ, tổ chức trò chơi quân sự sử dụng tiếng Anh...

Qua khảo sát cho thấy, trên 70% cán bộ và học viên đánh giá việc tự học tiếng Anh tại đơn vị mang lại hiệu quả tích cực. Điều này cho thấy việc tổ chức tự học tiếng Anh tại đơn vị cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, theo Trung tá Ngô Thị Thùy Dương, Phó chủ nhiệm khoa Cơ bản, một trong những lý do ảnh hưởng lớn đến việc tự học tại đơn vị là yếu tố thời gian. Cùng lúc học viên phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên khó có thời gian dành riêng cho tự học tiếng Anh. Do vậy, cán bộ quản lý cần linh hoạt tích hợp các hoạt động học tiếng Anh vào một số chế độ trong ngày của đơn vị như nghe bản tin buổi sáng bằng tiếng Anh; viết bảng tin thi đua, giao lưu âm nhạc vào giờ nghỉ; chào báo cáo, báo cáo tình hình hằng ngày hoặc luân phiên trong tuần nhận xét, điểm danh bằng tiếng Anh. Để làm được điều này, đòi hỏi đội ngũ cán bộ đơn vị cần tích cực tự học, tự rèn, trở thành tấm gương cho học viên noi theo.

Đại úy Nguyễn Thị Hiền, giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản chia sẻ: "Một trong những mô hình đang được thực hiện có hiệu quả là mô hình nhóm cố định. Mỗi lớp sẽ chia thành các nhóm cố định, từ 4 đến 6 học viên có trình độ tiếng Anh tương đồng, trong đó trưởng nhóm có trình độ khá hơn. Nhóm thực hiện quản lý, báo cáo việc tự học. Quản lý nhóm cố định kết hợp với ứng dụng khoa học-công nghệ sẽ giúp cán bộ trung đội, đại đội đơn giản hóa quá trình quản lý, triển khai nhiệm vụ và nắm bắt chất lượng tự học của học viên một cách dễ dàng.

Việc học tiếng Anh được thực hiện trong suốt quá trình học tập tại trường là cơ hội để các sĩ quan tương lai tích lũy kiến thức và phát triển kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. Muốn đạt được kết quả cao, học viên phải nghiêm túc, tự giác học tập, tránh tình trạng học thời vụ, học hình thức, học vẹt. Đặc biệt, cốt lõi nhất vẫn là ý thức tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực hằng ngày của học viên.

Bài và ảnh: TUẤN ANH - MINH DUY

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tao-dot-pha-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-truong-si-quan-thong-tin-723443