Tạo dư địa cho phát triển công nghiệp

Kể từ ngày 1-7-2025, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước chính thức hợp nhất để mở rộng không gian cho phát triển kinh tế. Dự kiến đến năm 2030, Đồng Nai mới sẽ có hơn 50 khu công nghiệp (KCN) với diện tích hơn 36 ngàn hécta.

Một góc Khu công nghiệp Đồng Xoài 3 của tỉnh Bình Phước. Ảnh: C.T.V

Một góc Khu công nghiệp Đồng Xoài 3 của tỉnh Bình Phước. Ảnh: C.T.V

Với những tiềm năng, lợi thế, thời cơ và vận hội mới trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc hợp nhất tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai sẽ tạo thế và lực mới trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; thay đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu ngành nghề; tổ chức không gian kiến trúc xây dựng; thu hút nguồn lực đầu tư.

Mở rộng không gian phát triển công nghiệp

Đồng Nai và Bình Phước là 2 địa phương liền kề, có thể bổ sung cho nhau trong phát triển công nghiệp. Đây cũng là 2 địa phương đang tăng tốc phát triển các KCN trên địa bàn thời gian qua.

Cụ thể, Đồng Nai hiện đã thành lập được 37 KCN, nhiều nhất cả nước. Theo Quy hoạch tỉnh, đến năm 2030, Đồng Nai có 48 KCN. Nguồn vốn đầu tư vào các KCN chính là nguồn lực lớn để giúp Đồng Nai đứng vào tốp những địa phương phát triển kinh tế dẫn đầu của cả nước. Hiện các KCN tại Đồng Nai đã thu hút hơn 36 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hơn 475 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước, đến nay tỉnh đã có 15 KCN với diện tích 6 ngàn hécta, trong đó 13 KCN đã đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 69%. Thu hút FDI đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua. Theo quy hoạch, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của Bình Phước là 18 ngàn hécta, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và doanh nghiệp FDI.

Các chuyên gia và cơ quan chức năng đánh giá, sau khi hợp nhất Bình Phước và Đồng Nai, việc quy hoạch và đầu tư hạ tầng có thể được thực hiện bài bản, đồng bộ hơn. Các dự án giao thông quan trọng như đường cao tốc, sân bay sẽ được triển khai nhanh chóng, giúp kết nối vùng mạnh mẽ hơn, tạo thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu.

Đồng Nai có thêm điều kiện để di dời các KCN, cụm công nghiệp ra xa khu vực đô thị để tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Ngược lại, Bình Phước có thêm cơ hội thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp với lợi thế đất đai rộng lớn; hạ tầng công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại; giao thông thuận lợi. Đây sẽ là điều kiện tốt để thu hút vốn đầu tư, mở rộng dư địa phát triển ra các ngành, lĩnh vực có tính cạnh tranh cao.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng, trong tương lai, không gian phát triển cho các ngành kinh tế và phát triển KCN của tỉnh Đồng Nai mới sẽ được mở rộng. Để hướng tới phát triển đồng bộ, hài hòa thì các sở, ngành liên quan cần phải chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để phân bổ nguồn lực, không gian phát triển một cách phù hợp, có sự liên kết và tương hỗ lẫn nhau trong quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh mới.

Vượt qua thách thức để phát triển trong giai đoạn mới

Bên cạnh thời cơ, cơ hội mới, mở ra không gian phát triển rộng lớn cũng có nhiều thách thức đặt ra. Do đó, ngoài sự chuẩn bị những điều kiện cần thiết tương ứng, cần quan tâm nhiều hơn chính sách phát triển công nghiệp, đánh giá toàn diện việc thu hút, khai thác nguồn lực đầu tư phát triển các KCN. Đồng Nai mới sẽ có nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp xanh, tuần hoàn.

Nhà máy chế biến thịt gà xuất khẩu của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước. Ảnh: H.Giang

Nhà máy chế biến thịt gà xuất khẩu của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước. Ảnh: H.Giang

Theo đó, cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, làm nền tảng cho tất cả hoạt động điều hành, quản lý. Quy hoạch phải tích hợp thế mạnh và khắc phục những bất cập hiện nay của cả 2 tỉnh. Trong đó, xác định các ngành kinh tế mũi nhọn có tiềm năng tạo giá trị gia tăng cao; quy hoạch hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, đô thị và nông thôn theo hướng hiện đại, kết nối và bền vững.

Đặc biệt, cần tính toán đồng bộ hệ sinh thái công nghiệp - logistics - đô thị để phát huy lợi thế của Sân bay quốc tế Long Thành, trục phát triển kinh tế theo quốc lộ 13, 2 tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Chơn Thành - Gia Nghĩa. Hiện ưu tiên hàng đầu là kết nối giao thông Đồng Nai - Bình Phước. Đây là tuyến đường quan trọng trong giao thông nội tỉnh và kết nối khu vực, là tuyến đường ngắn nhất, có lợi nhất cho việc đi lại của người dân.

Theo Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương, thực hiện chủ trương chung của tỉnh, ban tiếp tục thực hiện chính sách thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến. Khi một số KCN đang được xây dựng hoàn thiện hạ tầng và các KCN thành lập mới tiến hành xây dựng thì quỹ đất dành cho các nhà đầu tư sẽ tăng lên đáng kể. Điều đó sẽ tiếp tục là động lực để Đồng Nai tăng sức hút đối với các nhà đầu tư, phát triển công nghiệp và KCN theo hướng xanh, tuần hoàn để hàng hóa rộng đường xuất khẩu.

Văn Gia

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/tao-du-dia-cho-phat-trien-cong-nghiep-f141023/