Tạo không gian học tập thân thiện cho học sinh
Năm học 2025 - 2026, Trường Trung học cơ sở (THCS) Phú Mỹ, xã Phú Tân xây dựng mô hình thư viện xanh, tạo không gian học tập thân thiện cho học sinh.
Thầy Nguyễn Anh Bằng - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Mỹ cho biết, đây không chỉ là nơi đọc sách mà còn là môi trường giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, nâng cao khả năng tìm kiếm thông tin, hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Thư viện xanh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của giáo viên và phụ huynh học sinh. Bước đầu, trường trang bị hơn 1.000 đầu sách gồm: Truyện thiếu nhi, sách giáo khoa, sách tham khảo, sách kỹ năng sống, khoa học thường thức… phục vụ nhu cầu đọc và tìm hiểu kiến thức của học sinh.

Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi, tạo không khí học tập nhẹ nhàng, tích cực. Ảnh: THANH THANH
“Để duy trì mô hình, trường phân công các lớp thay phiên chăm sóc thư viện xanh. Giáo viên bộ môn phụ trách cập nhật tài liệu mới lên thư viện điện tử, giúp học sinh luôn có nguồn học liệu phong phú. Các hoạt động như giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách và ngày hội đọc sách được tổ chức thường xuyên góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong toàn trường”, thầy Nguyễn Anh Bằng nhấn mạnh.
Em Nguyễn Huỳnh Hải Phong - học sinh lớp 9A5 cho biết: “Em vui khi trường xây dựng mô hình thư viện xanh. Không gian đọc sách ngoài trời thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên giúp em dễ tập trung và hứng thú hơn với việc đọc sách. Em sẽ cố gắng giữ gìn và sử dụng thư viện thật hiệu quả”.

Học sinh sử dụng máy tính tra cứu tài liệu tại phòng thư viện của trường. Ảnh: THANH THANH
Không chỉ đầu tư không gian đọc ngoài trời, Trường THCS Phú Mỹ còn đưa vào vận hành thư viện điện tử giúp học sinh dễ dàng tra cứu tài liệu học tập. Hệ thống bao gồm kho sách số, thư mục trực tuyến, các tài liệu do giáo viên biên soạn và nguồn học liệu mở. Thông qua máy tính của thư viện, học sinh có thể truy cập sách giáo khoa điện tử, sách tham khảo, bài giảng số, video học tập…
Việc ứng dụng công nghệ mở ra phương thức học tập mới, linh hoạt và hiện đại hơn. Nếu thư viện xanh tạo môi trường gần gũi, thư giãn thì thư viện điện tử mang đến nguồn học liệu đa dạng, tiện lợi, hỗ trợ học sinh tra cứu nhanh, dễ dàng tiếp cận tri thức ngoài sách giấy truyền thống. Việc kết hợp không gian xanh và công nghệ giúp việc đọc sách trở nên linh hoạt, hấp dẫn hơn, phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục. Em Nguyễn Phương Thảo - học sinh lớp 9A1 chia sẻ: “Từ khi có thư viện xanh, em và các bạn có thêm nhiều lựa chọn sách khoa học, kỹ năng sống và sách phục vụ học tập. Chúng em cũng được hướng dẫn tra cứu tài liệu ở thư viện điện tử giúp việc tìm thông tin nhanh chóng và thuận tiện hơn”.
Mô hình thư viện xanh không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách mà còn góp phần hình thành thói quen đọc mỗi ngày, rèn kỹ năng tự học, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Đây cũng là hoạt động gắn kết phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Trường THCS Phú Mỹ. Với hiệu quả thiết thực, thư viện xanh trở thành điểm nhấn trong phong trào thi đua của trường và ngành giáo dục địa phương.











