Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, UBND thành phố xây dựng và ban hành các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC một cách cụ thể, chia nhỏ đầu công việc để dễ thực hiện, tiện kiểm soát. Ngoài kế hoạch chung của công tác CCHC, năm 2024, UBND thành phố còn ban hành các kế hoạch về công tác tuyên truyền CCHC; về kiểm tra công tác CCHC; về cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh; cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)...

Bộ phận Một cửa thành phố và xã, phường thường xuyên cập nhật và thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR và theo dạng đóng cuốn (mỗi lĩnh vực/cuốn) tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu khi cần thiết. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đến nay đã đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

TP Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm).

TP Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đạt hơn 92%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Lý Văn Lâm).

Năm 2023, xã Hòa Thành có Chỉ số CCHC đứng thứ 2 của thành phố, với 94,961 điểm; chỉ xếp sau Phường 1 (95,034 điểm). Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, địa phương luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa, để chấn chỉnh kịp thời. Ðồng thời, duy trì việc treo khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn" nhằm nhắc nhở, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác CCHC. Ðến nay, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đều đạt 100%.

Tổng số TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 328 thủ tục, cấp xã là 159 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, trên Hệ thống Một cửa điện tử thành phố tiếp nhận hơn 8.400 hồ sơ; Hệ thống Một cửa điện tử xã, phường tiếp nhận hơn 10 ngàn hồ sơ. Bên cạnh đó, triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo đạc địa chính thửa đất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố, từ ngày 1/4 đến nay đã tiếp nhận trên 3 ngàn hồ sơ. Tất cả trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn của thành phố, xã, phường đều có văn bản xin lỗi theo quy định.

TP Cà Mau thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ Zalo, Trang thông tin điện tử thành phố tại Bộ phận Một cửa thành phố, xã, phường... qua đó, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức có khó khăn, vướng mắc về TTHC. Trong 9 tháng đã tiếp nhận 10 phản ánh, kiến nghị của công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận 1 phản ánh, kiến nghị của người dân qua đường dây nóng, đều đã trả lời và công khai đúng quy định. Trong đó, có 2 phản ánh, kiến nghị đã được UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân, nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh, qua đó đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Các tổ công nghệ số cộng đồng của TP Cà Mau thường xuyên ra quân hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng hữu ích cũng như hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Các tổ công nghệ số cộng đồng của TP Cà Mau thường xuyên ra quân hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng hữu ích cũng như hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố đẩy mạnh thực hiện TTHC trên các thiết bị thông minh, không cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện TTHC. 100% các phòng chuyên môn và UBND xã, phường đã được cấp chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của thành phố đạt 99,99%; của xã, phường đạt 99,91%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến của thành phố đạt 75,49%; của xã, phường đạt 92,84%.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, quản lý tài sản công được các xã, phường, cơ quan trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách. Ông Dương Thái Ðông Hải, Phó chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Hiện tổng số cán bộ, công chức của đơn vị có 20 người, được trang bị 20 máy tính để bàn, 12 máy in, 3 máy scan, 2 máy photo... và ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (iOffice). Cơ sở vật chất, trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin được trang bị tương đối đủ, ngày càng mang lại hiệu quả công tác CCHC. Trong quý III xã tiếp nhận 416 hồ sơ, đều trả kết quả trước hạn”.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, TP Cà Mau tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện công tác CCHC. Thực hiện tốt việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng giải quyết TTHC quá hạn. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC, phát triển chính quyền điện tử./.

Mộng Thường

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tao-nen-tang-cho-chinh-quyen-so-a35163.html