Tạo sức bật cho du lịch Hà Nội
Mới đây, du lịch Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu năm 2025 bằng một lễ đón trang trọng và ấm áp.
Cũng trong năm nay, Việt Nam lần thứ 6 được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” và lần thứ 7 đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á". Những danh hiệu này góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc và ngày càng chuyên nghiệp.
Đáng nói là trong con số 20 triệu đó, Hà Nội đóng góp 7,82 triệu lượt khách, tăng 22,76% so với năm 2024. Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng vượt bậc khẳng định tác động rõ nét từ chính sách thị thực thông thoáng, sự chủ động mở rộng thị trường và quá trình nâng cấp toàn diện hệ sinh thái du lịch.
Phải nói rằng, sự tăng trưởng của du lịch Hà Nội năm 2025 đến từ chuỗi nỗ lực được triển khai đồng bộ, từ quảng bá, phát triển sản phẩm đến nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng kết nối. Ngoài lợi thế từ vẻ đẹp dung hòa giữa chiều sâu lịch sử và nhịp sống hiện đại, du lịch Hà Nội liên tục mở rộng hoạt động liên kết với nhiều vùng miền như miền Tây Nam Bộ, Quảng Ninh, Lai Châu, Vĩnh Long... để phát triển tour liên vùng. Việc tham gia xúc tiến tại Na Uy, Thụy Điển cũng mở ra cơ hội tiếp cận thị trường Bắc Âu. Hà Nội còn ghi dấu ấn tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế ở Hoàng thành Thăng Long, nơi giá trị truyền thống được giới thiệu bằng ngôn ngữ của một đô thị sáng tạo.
Song song với đó là nỗ lực đầu tư vào các mô hình sản phẩm mang tính trải nghiệm cao: du lịch đường sông, du lịch sinh thái, trải nghiệm nông nghiệp - nông thôn, khám phá đêm ở phố cổ, Hồ Tây hay dọc sông Hồng... Những sản phẩm này khiến du khách cảm nhận rõ về một Hà Nội luôn đổi mới theo mùa, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách.
Theo các chuyên gia, để du lịch bứt phá cả về lượng khách lẫn chất lượng dịch vụ, thời gian tới du lịch Hà Nội cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn - văn minh, phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mở rộng du lịch đêm, nông nghiệp - nông thôn, đồng thời xúc tiến quảng bá và xây dựng các tuyến du lịch kết nối vùng, tạo động lực bền vững cho ngành du lịch Thủ đô. Thế nên, trong thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung phát triển 4 nhóm sản phẩm chiến lược: du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch đêm, du lịch golf và du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc thiểu số. Những sản phẩm này sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú và phân bổ dòng khách từ trung tâm ra ngoại thành.
Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các huyện ngoại thành xây dựng tuyến du lịch mới “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long” gồm Trung tâm Hà Nội - Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức. Đây là tuyến du lịch nhiều tiềm năng để các đơn vị lữ hành khai thác cho cả dòng khách nội địa và quốc tế tìm hiểu văn hóa, làng nghề Hà Nội; làm cơ sở để các địa phương tăng cường bảo tồn giá trị văn hóa, kích thích phát triển các dịch vụ, thúc đẩy phát triển hạ tầng, đồng thời phân phối khách ở điểm đông khách sang các điểm có ít du khách.
Như lãnh đạo TP chia sẻ, những sản phẩm du lịch của Hà Nội đều mang tinh thần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản và đời sống đương đại. Những sản phẩm này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô, mà còn là minh chứng sinh động cho mô hình phát triển du lịch cộng đồng kiểu mới - nơi di sản được lan tỏa giá trị thông qua sự sáng tạo của người dân.
Với đà phát triển hiện nay và các nhiệm vụ trọng tâm đang triển khai, du lịch Thủ đô được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tao-suc-bat-cho-du-lich-ha-noi.939697.html













