Tạo thuận lợi cho người dân vùng xa làm thủ tục hành chính
Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, quy mô diện tích của các xã, phường đều rộng hơn gấp nhiều lần so với trước đây, người dân ở các xã cũ trước sáp nhập phải đi quãng đường xa hơn để đến trụ sở xã mới giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, nhiều xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết TTHC ở trụ sở các xã cũ, tăng cường thêm nhân lực, thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng… để hướng dẫn, giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân.
Tăng cường nhân lực về gần dân, sát dân
Xã Bác Ái có diện tích 18.827ha, dân số 12.085 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 88%. Địa bàn rộng, người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số đến trung tâm xã mới lên tới vài chục kilômét. Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi bộ máy chính quyền xã Phước Thắng cũ chuyển về vị trí xã Bác Ái mới, trụ sở cũ được tận dụng làm nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; trụ sở Công an xã Bác Ái dùng để phục vụ người dân ở các lĩnh vực như: Quản lý cư trú, cấp và quản lý căn cước công dân, đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ… và hướng dẫn cho người dân thực hiện các TTHC. Đến Công an xã Bác Ái (trụ sở đặt tại UBND xã Phước Thắng cũ) làm TTHC về hộ khẩu thường trú, anh Pilao Buốn (thôn Chà Đung, xã Bác Ái) cho biết: "Vợ chồng tôi không rành về công nghệ thông tin, chưa biết sử dụng điện thoại kết nối mạng. Do đó, việc công an trực tiếp hướng dẫn, giải quyết TTHC phục vụ người dân ở trụ sở cũ giúp vợ chồng tôi không phải di chuyển quãng đường xa hơn 15km để đến xã Bác Ái mới. Công an xã còn hướng dẫn kỹ lưỡng cho tôi về thủ tục cấp thẻ căn cước công dân và đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2; địa điểm giải quyết các TTHC khác khi người dân cần”.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Hải.
Bà Ca Tông Thị Mến - Chủ tịch UBND xã Tây Khánh Vĩnh cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân không phải vất vả di chuyển xa đến trung tâm xã mới thực hiện các TTHC, từ ngày 1-7, địa phương đã bố trí cán bộ, công chức trực tại điểm UBND xã Khánh Nam cũ (trước sáp nhập) để tiếp nhận tất cả hồ sơ TTHC cho nhân dân. Đồng thời, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số chưa am hiểu về công nghệ, chưa biết sử dụng đăng ký dịch vụ hành chính công trực tuyến, do đó, các cán bộ, công chức đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân khi đến thực hiện TTHC.
Tương tự, tại xã Phước Dinh, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hiện nay được chia làm 2 cơ sở: Cơ sở chính đặt tại trụ sở UBND xã An Hải cũ; cơ sở 2 đặt tại trụ sở UBND xã Phước Dinh cũ để thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC. Ông Trương Xuân Vỹ - Bí thư Đảng ủy xã Phước Dinh cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có 6 biên chế, chia làm 3 bộ phận gồm: Hành chính quản trị; hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả; kiểm soát TTHC. Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã cử thêm 3 công chức từ các phòng chuyên môn hỗ trợ trực tại trung tâm; thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với 3 cán bộ công an xã và 3 đoàn viên, thanh niên để hằng ngày hướng dẫn người dân tra cứu thông tin dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC tại 2 cơ sở”.
Chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”
Từ ngày 1-7, các Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành không còn phụ thuộc vào địa giới hành chính, cho phép người dân và tổ chức có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ địa phương nào trong phạm vi toàn tỉnh, không phân biệt nơi cư trú. Người dân có thể đến bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong tỉnh để thực hiện TTHC, kể cả các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, cấp tỉnh hoặc các cơ quan ngành dọc, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại giải quyết các TTHC.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Công an xã Bác Ái.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các xã trên địa bàn tỉnh đã điều hành, vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thông suốt, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Hải đã giải quyết được 394 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, 147 TTHC được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia; xã Phước Dinh (từ ngày 1 đến 4-7) tiếp nhận và giải quyết 56 hồ sơ; xã Mỹ Sơn tiếp nhận và giải quyết 97 hồ sơ…

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bác Ái.
Tại buổi làm việc với các xã, phường: Đông Hải, Mỹ Sơn, Phước Dinh ngày 7 và 8-7, ông Nguyễn Đức Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, để bộ máy chính quyền 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả, đòi hỏi tất cả cán bộ, công chức, viên chức cần chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”. Do đó, cấp xã cần rà soát, cập nhật danh mục giải quyết các TTHC, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tổ chức vận hành thông suốt, đồng bộ, hiệu quả; phối hợp làm tốt công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công chức, tập trung vào kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng quản lý hành chính công, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phục vụ nhân dân, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả… Đảng ủy các xã, phường tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đẩy mạnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 174, ngày 4-7-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp. Trong đó, tập trung nghiên cứu, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của chính quyền cấp xã, từng cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, mục tiêu xuyên suốt là phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.