Tạo thuận lợi, minh bạch khi cấp phép cho phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị trong ngành triển khai giải pháp điện tử hóa việc thực hiện thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến thủy nội địa đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công khai, minh bạch.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại cuộc họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Trong đó yêu cầu Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa quán triệt, có biện pháp tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, rà soát nội quy, quy chế nội bộ, chấn chỉnh kịp thời để nâng cao đạo đức công vụ trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện các thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến thủy nội địa đảm bảo thuận lợi, công khai, minh bạch. Ảnh minh họa.

Đồng thời Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Cục Đường thủy nội địa tham mưu cho Bộ GTVT triển khai các giải pháp điện tử hóa việc thực hiện các thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến thủy nội địa.

Qua đó đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân, nâng cao tính khách quan, công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có 4 Cảng vụ trực thuộc gồm Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II (quản lý cảng, bến trên đường thủy quốc gia khu vực phía Bắc, một phần miền Trung), III và IV (khu vực phía Nam).

Các Cảng vụ khu vực là các cảng, bến thủy, khu neo đậu thuộc tuyến đường thủy quốc gia thuộc phạm vi được giao; trực tiếp quản lý là các Đại diện cảng vụ đường thủy trực thuộc Cảng vụ khu vực.

Bộ GTVT cũng giao Thanh tra Bộ sớm tổ chức, hoàn thành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo Kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt tại Quyết định số 1555/QĐ-BGTVT ngày 25/11/2022.

Trên có sở đó, kịp thời kiến nghị các biện pháp, giải pháp khắc phục, phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo đúng quy định nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước.

Ngoài ra, Cục Đường thủy nội địa rà soát, xây dựng, trình Bộ GTVT các văn bản quy phạm pháp luật được giao đảm bảo chất lượng, tiến độ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đường thủy nội địa như:

Dự thảo Thông tư quy định về phân cấp quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Dự thảo Nghi định thay thế Nghị định số 159/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa...

Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong chậm thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa năm 2022, không để xảy ra tình trạng giải ngân chậm, giải ngân không hết nguồn vốn được cấp trong thời gian tới.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tao-thuan-loi-minh-bach-khi-cap-phep-cho-phuong-tien-thuy-noi-dia-ra-vao-cang-post236256.html