Gấp rút giải quyết nguồn cát cho dự án Vành Đai 3 TP.HCM
Tỉnh Bến Tre đang khẩn trương đẩy nhanh thủ tục đấu giá các mỏ cát theo quy định để phục vụ cát cho dự án Vành đai 3 TP.HCM và một số dự án trọng điểm khu vực phía Nam.
Ngày 2-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành của Chính phủ chủ trì buổi làm việc tại tỉnh Bến Tre nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu cung cấp cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, trong đó có dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Chủ trì buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa.
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TP.HCM trong tháng 7-2024 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, TP HCM kiến nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre hỗ trợ, sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án.
Kiến nghị Tổ công tác liên ngành sớm hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục cấp phép các mỏ cát tại địa phương để đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án.
Theo phân bổ Vĩnh Long sẽ cung cấp 700.000m3; Tiền Giang cung cấp 6,6 triệu m3 và Bến Tre cung cấp 2 triệu m3 cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các Bộ, địa phương, cơ quan có liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam vừa qua, tỉnh Bến Tre đã khẩn trương rà soát các khu vực mỏ trên địa bàn tỉnh và lựa chọn các khu vực mỏ phù hợp để đủ khả năng cung ứng 7,37 triệu m3 như chỉ đạo.
Dự kiến tỉnh Bến Tre đề xuất 5 khu vực mỏ trên sông Ba Lai đưa vào cấp phép theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 106/2023 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Trong 5 khu vực mỏ, có 3 khu vực mỏ thuộc kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản và đang được triển khai thực hiện.
Cạnh đó, Bến Tre đang thực hiện các thủ tục nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm Dự án Nạo vét luồng sông Tiền (Cửa Đại) đoạn từ vàm Bình Thắng đến cửa biển Thừa Mỹ, huyện Bình Đại. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 10,9 triệu m3.
Ông Bùi Minh Tuấn – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre cho biết, trước mắt tỉnh đẩy nhanh thủ tục đấu giá các mỏ cát theo quy định để phục vụ nhu cầu cấp thiết cho dự án Vành đai 3 TP.HCM và các dự án trọng điểm khác.
Tuy nhiên hiện nay tỉnh Bến Tre đang gặp một số khó khăn vướng mắc về thủ tục trong việc khai thác cát phục vụ các công trình trọng điểm khu vực nên cần có ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương cho ý kiến để tỉnh có sở sở pháp lý để thực hiện.
Đồng thời tỉnh cũng kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn để tỉnh Bến Tre được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản theo Nghị quyết 106/2023 của Quốc hội.
Qua các ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các địa phương về các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện cung ứng vật liệu san lấp, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã có giải thích rõ về các quy định và luật liên quan.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị, các thành viên Tổ công tác xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các tỉnh để sớm đẩy nhanh các thủ tục khai thác các mỏ cát cung cấp cho các dự án trọng điểm trong khu vực và dự án Vành đai 3 TP. HCM.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện nay các tỉnh đang làm thủ tục đấu giá các mỏ cát, thì chậm nhất đến tháng 8 và tháng 9 -2024 mới xong thủ tục đấu giá. Khi đấu giá xong, còn mất thêm thời gian khoảng 3-4 tháng nữa đơn vị trúng đấu giá còn phải triển khai nhiều thủ tục liên quan khác mới có đủ điều kiện khai thác.
Như vậy coi như sang năm 2025 thì các tỉnh mới bắt đầu khai thác các mỏ cát trong khi kế hoạch đến cuối năm 2025 dự án Vành đai 3 TP.HCM phải hoàn thành, với tiến độ khai thác các mỏ cát như trên thì chắc chắn không thể kịp tiến độ Vành Đai 3.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị, tỉnh Bến Tre cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật tham mưu cho tỉnh để tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác cát, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho các dự án Vành đai 3 TP.HCM.
“Bến Tre hiện đang có 3 mỏ cát thực hiện đấu giá và đề xuất 3 mỏ cát được áp dụng cơ chế đặc thù. Về cơ chế đặc thù hiện nay các tỉnh như: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng đều đang thực hiện và Bến Tre nên tham khảo quy trình, thủ tục tổ chức khai thác của các tỉnh này để áp dụng cơ chế đặc thù vào khai thác các mỏ cát trên địa bàn”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Đối với TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các chủ đầu tư dự án phối hợp nhà thầu, các sở, ngành tiến hành khảo sát các mỏ cát tại tỉnh Bến Tre có khả năng cung cấp cho các dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ.
Theo chỉ tiêu Chính phủ giao tỉnh Bến Tre cung ứng 7,37 triệu m3 cát cho các dự án trọng điểm phía Nam gồm: Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau 2 triệu m3; Dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ – Sóc Trăng 3,37 triệu m3; Dự án Vành đai 3 TP.HCM là 2 triệu m3…
Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m3. Trong đó năm 2024 dự án này cần cung cấp khoảng 6 triệu m3; năm 2025 cần cung cấp 2,9 triệu m3 và năm 2026 khoảng 0,4 triệu m3.
Nguồn PLO: https://plo.vn/gap-rut-giai-quyet-nguon-cat-cho-du-an-vanh-dai-3-tphcm-post798583.html