Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ thông hầm Chí Thạnh, dự tính 30/5 chạy tàu
Tập đoàn Đèo Cả huy động máy móc, nhân lực ngay trong đêm để tăng cường đến hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên), hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở, phấn đấu thông hầm vào trưa 30/5.
Ngày 27/5, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay chiều 26/5, khi nhận được đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), các chuyên gia, kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả đãđến kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.
Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự đến công trình để triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm 26/5. Tập đoàn Đèo Cả bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24h, không nghỉ.
"Xác định việchỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh là nhiệm vụ cấp bách, được ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đã điều động máy móc thiết bị và nhân sự dày dặn kinh nghiệm đang thi công ở dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào hỗ trợ.Mục tiêu đến 12h ngày 30/5, sẽ thông hầm khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên", ông Đông nói.
Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai (tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng). Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.
Theo Ban Quản lý dự án 85, việc tăng cường Tập đoàn Đèo Cả sẽ giúp hỗ trợ khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh được nhanh hơn, khẩn trương hơn trong điều kiện địa chất phức tạp, liên tục xảy ra sạt lở hầm Chí Thạnh mấy ngày qua. Hiện, các lực lượng đang khẩn trương xử lý sự cố để thông hầm trong thời gian ngắn nhất.
Trước đó, ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn.
Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.
Sau khi xảy ra sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khẩn trương khắc phục, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 26/5 để có thể thông hầm. Tuy nhiên, đến sáng 26/5, khi đơn vị thi công đang bốc dọn còn khoảng 80m3 đất sạt lở trong hầm thì một lượng lớn đất đá lại tiếp tục sạt xuống.
Trước tình huống này, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công, xử lý các công trình hầm đường bộ có điều kiện địa chất phức tạp, đến hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh.
Đối với việc hỗ trợ tại hầm đường sắt, Đèo Cả sẽ chủ động máy móc và vật tư, vật liệu, chủ đầu tư chỉ hỗ trợ những vật tư, vật liệu sẵn có trên công trường.