Tập đoàn Gemadept (GMD): Sản lượng tăng trưởng đều, chuẩn bị chạy thử GĐ3 - Cảng Nam Đình Vũ

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) cho biết sẽ chạy thử Giai đoạn 3 - Cảng Nam Đình Vũ vào tháng 10/2025, đưa cảng này trở thành cảng sông lớn nhất miền Bắc.

Sản lượng 5 tháng đầu năm đạt 5 triệu TEUs

Lũy kế 5 tháng đầu năm, sản lượng thông quan qua các cảng của Tập đoàn Gemadept đạt 5 triệu TEUs.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, sản lượng thông quan qua các cảng của Tập đoàn Gemadept đạt 5 triệu TEUs.

Theo cập nhật mới đây từ Chứng khoán Maybank về cuộc họp với giới phân tích của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE), tập đoàn cảng biển - logistics này cho biết các chỉ tiêu kinh doanh tiếp tục tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025 bất chấp các thách thức trên thị trường thương mại toàn cầu, với tổng sản lượng ước đạt 5 triệu TEUs.

Trong đó, với cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng), sản lượng thông quan đạt mức đỉnh trong tháng 4/2025 với 135.000 TEUs và giảm nhẹ về mức 125.000 TEUs trong tháng 5/2025, chủ yếu do lượng container rỗng thiếu hụt.

Với cảng Gemalink (Bà Rịa - Vũng Tàu), sản lượng container thông quan tăng trưởng đều qua các tháng, đạt 125.000/160.000/170.000 TEUs trong các tháng 4, 5 và 6/2025.

Tập đoàn Gemadept dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo tập đoàn kỳ mục lợi nhuận trước thuế cốt lõi sẽ tăng trưởng 33%, đạt 2.000 tỷ đồng, dựa trên giả định sản lượng tại cảng Nam Đình Vũ sẽ đạt 1,35 triệu TEUs và tại cảng Gemalink đạt 1,7 triệu TEUs.

Bất chấp sức ép cạnh tranh, Cảng Nam Đình Vũ vẫn duy trì đà tăng trưởng

So với các cảng cùng phân khúc, Cảng Nam Đình Vũ đang sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý.

So với các cảng cùng phân khúc, Cảng Nam Đình Vũ đang sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý.

Trả lời câu hỏi về áp lực cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng, đại diện Tập đoàn Gemadept nhấn mạnh, sản lượng hàng hóa qua cảng Nam Đình Vũ vẫn đang duy trì đà tăng trưởng vững chắc cho dù Bến số 3, 4 tại cảng Lạch Huyện được đưa vào hoạt động, khiến tổng công suất tại cụm cảng Hải Phòng tăng lên, tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn đến các doanh nghiệp cảng biển.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đình Vũ phục vụ các tệp khách hàng khác nhau, khi cảng Lạch Huyện hướng tới phục vụ các tàu mẹ với trọng tải lớn (tối đa 100.000 DWT) và đi các tuyến đường dài, thì cảng Nam Đình Vũ lại tập trung vào các tàu có trọng tải ở mức thấp hơn (tối đa 48.000 DWT) và đi các tuyến nội Á.

So với các cảng khác cùng phân khúc, cảng Nam Đình Vũ đang sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý như nằm ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng và cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng. Cảng cũng nằm gần các kho hàng lớn, kết hợp với sở hữu chiều dài cầu cảng lớn.

Đại diện Tập đoàn Gemadept cũng cho biết Giai đoạn 3 - Cảng Nam Đình Vũ dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào tháng 10/2025 và chính thức khai thác thương mại vào cuối năm nay. Với giai đoạn này, tập đoàn kỳ vọng sản lượng khai thác của cảng Nam Đình Vũ sẽ tăng thêm ít nhất 300.000 TEUs, tương ứng tăng trưởng 22%, vào năm 2026.

Theo đánh giá của Chứng khoán Maybank, hoạt động khai thác cảng Nam Đình Vũ đang có biên lợi nhuận cao và Giai đoạn 3 dự kiến sẽ đóng góp ban đầu khoảng 100 tỷ đồng doanh thu vào kết quả chung của Tập đoàn Gemadept và có thể tăng lên đến khoảng 350 tỷ đồng.

Với Giai đoạn 3, cảng Nam Đình Vũ sẽ trở thành cảng sông lớn nhất, hiện đại nhất khu vực miền Bắc và đủ năng lực cung ứng nhiều dịch vụ logistics chuyên biệt.Qua đó, củng cố vị thế của Tập đoàn Gemadept tại cụm cảng Hải Phòng trong bối cảnh loạt cảng mới được đưa vào khai thác.

Khởi công Giai đoạn 2A - Cảng Gemalink trong năm nay

Giai đoạn 2A - Cảng Gemalink dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay.

Giai đoạn 2A - Cảng Gemalink dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay.

Đối với việc phát triển cảng Gemalink, đại diện Tập đoàn Gemadept cho biết, Giai đoạn 2A trong kế hoạch mở rộng cảng này đang được hoàn tất thủ tục để khởi công trong năm nay, dự kiến đi vào vận hành trong năm 2027.

Chứng khoán Maybank ước tính, tổng thể Giai đoạn 3 - Cảng Nam Đình Vũ và Giai đoạn 2A - Cảng Gemalink sẽ giúp tăng công suất của Tập đoàn Gemadept thêm khoảng 50% trong lĩnh vực cảng biển.

Trong một diễn biến có liên quan, nhiều hiệp hội liên quan đến hoạt động cảng biển và logistics vừa qua đã có kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đề nghị khẩn trương triển khai công tác duy tu, nạo vét kênh Hà Nam – luồng đảm nhiệm tới 30% sản lượng hàng hóa thông quan của cả nước. Đồng thời, nghiên cứu kế hoạch mở rộng luồng này lên 120m và độ sâu -9,5m từ năm 2026. Theo tính toán sơ bộ, việc nạo vét kênh sẽ giúp tăng ít nhất 30% tải trọng hàng hóa qua luồng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức, việc nâng cấp kênh Hà Nam sẽ mang lại lợi ích lớn, trực tiếp cho Cảng Nam Đình Vũ. Trong năm 2024, cảng Nam Đình Vũ cũng đã chủ động thực hiện thực hiện nạo vét, nâng cấp độ sâu luồng kênh Hà Nam, đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ, từ -7m xuống -8,5m.

Minh Huế

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-gemadept--gmd-san-luong-tang-truong-deu--chuan-bi-chay-thu-gd3-cang-nam-dinh-vu-141881.htm