Tập đoàn Kido đón cổ đông lớn bất chấp kết quả kinh doanh lao dốc

Quỹ thuộc VinaCapital gia tăng sở hữu tại Kido trong bối cảnh giá cổ phiếu KDC lùi về vùng đáy 18 tháng và lợi nhuận quý 2/2024 'bốc hơi' 99%.

Kido trở lại "đường đua" bánh trung thu. Ảnh: Kido Group

Kido trở lại "đường đua" bánh trung thu. Ảnh: Kido Group

Công bố thông tin trên HoSE, Liva Holdings Limited - quỹ thuộc CTCP Quản lý quỹ VinaCapital báo cáo đã mua 8,6 triệu cổ phiếu KDC của CTCP Tập đoàn Kido trong phiên 14/8. Qua đó, quỹ nâng sở hữu từ 8,62 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,97%) lên 17,24 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,95%), trở thành cổ đông lớn tại Kido.

Sau giao dịch, tổng sở hữu của nhóm quỹ VinaCapital tại Kido tăng từ 11,67 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,02%) lên 20,29 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 7%).

VinaCapital mua vào trong bối cảnh thị giá KDC “lao dốc”. Phiên 20/8, mã đang giao dịch ở vùng giá gần 55.000 đồng/cp, thấp nhất kể từ tháng 3/2023 (đáy 18 tháng) và giảm 17% so với hồi đầu tháng 6/2024.

Giá cổ phiếu diễn biến đi xuống cùng với kết quả kinh doanh kém sắc, khi quý 2/2024 Kido ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 11 tỷ đồng, "bốc hơi" tới gần 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do doanh thu sụt giảm 26% và hụt doanh thu tài chính (đạt 47 tỷ đồng, so với cùng kỳ đạt 1.120 tỷ đồng nhờ có khoản lãi từ thanh lý đầu tư).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần giảm 19% xuống 3.532 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 94% xuống 33 tỷ đồng. Phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 98%, xuống hơn 11 tỷ đồng.

Kết quả này tạo áp lực lớn lên nửa cuối năm khi ban lãnh đạo Kido đưa ra mục tiêu tham vọng cho năm nay, với doanh thu 13.000 tỷ đồng (tăng 50% so với năm 2023) và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng (gấp 2,5 lần). Sau 6 tháng, công ty mới thực hiện được 27% chỉ tiêu doanh thu và 7% chỉ tiêu lợi nhuận.

Hiện tại, Kido vẫn đang có thị phần lớn tại ngành kem lạnh (với thương hiệu Merino và Celano), ngành dầu ăn (với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita), ngành bơ thực vật. Tháng 10/2023, Kido hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Thọ Phát Quốc Tế từ 25% lên 68%. Doanh nghiệp này nổi tiếng với thương hiệu bánh bao Thọ Phát vốn nổi tiếng tại các tỉnh thành phía Nam.

Kido đang theo đuổi mục tiêu lấy lại vị trí dẫn đầu trong ngành bánh kẹo tại Việt Nam, sau khi bán lại thương hiệu Kinh Đô cho Tập đoàn Mondelēz International (Hoa Kỳ). Mùa trung thu năm nay, Kido có thêm nhãn hiệu bánh trung thu mới mang tên Thọ Phát.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tap-doan-kido-don-co-dong-lon-bat-chap-ket-qua-kinh-doanh-lao-doc-32582.html