Tập đoàn Nhật Bản lên kế hoạch thâu tóm 'bút bi Thiên Long'
Tập đoàn văn phòng phẩm Kokuyo của Nhật Bản cho biết sẽ chi khoảng số tiền khoảng 27,6 tỉ yen (tương đương hơn 4.815 tỉ đồng), để biến tập đoàn Thiên Long làm công ty con.

Ảnh: Trong xưởng sản xuất của Tập đoàn Thiên Long tại TPHCM.
Theo thông cáo báo chí phát đi ngày 4-12 của Công ty TNHH KOKUYO, công ty này sẽ mua lại cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, nhà sản xuất và phân phối văn phòng phẩm Việt Nam, đang niêm yết trên HOSE với mã cổ phiếu TLG.
Dự kiến chia thành hai giao dịch gồm mua lại cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh (TLAT), hiện đang nắm giữ 46,82% cổ phần của TLG và do nhà sáng lập và các cộng sự của TLG sở hữu hoàn toàn. Giao dịch thứ hai là chào mua công khai cổ phiếu phổ thông từ các cổ đông của TLG với tỷ lệ 18,19%.
Tổng giá trị mua ước tính cho cả hai giao dịch khoảng 27,6 tỉ yen, tương đương 185 triệu đô la Mỹ và khoảng 4.815 tỉ đồng (theo tỷ giá Vietcombank). Thời gian dự kiến kết thúc cả hai giao dịch là vào tháng 11-2026, đồng thời Kokuyo cũng nói việc hoàn tất các giao dịch phụ thuộc vào sự chấp thuận cần thiết của các cơ quan chức năng Việt Nam.
Sau giao dịch, TLG sẽ trở thành công ty con của Kokuyo với tỷ lệ sở hữu 65,01%. Thông cáo của Kokuyo cũng nói rằng đã ký kết thỏa thuận với nhà sáng lập và các cộng sự về việc mua lại cổ phần TLAT và chào mua công khai.
Hiện các lãnh đạo của TLG chưa trả lời nhưng tập đoàn đã phát đi thông cáo về vấn đề này. Theo đó, TLG cho biết các cổ đông của TLAT, đơn vị sở hữu 46,82% vốn điều lệ TLG, đang ở trong quá trình đàm phán, thống nhất và ký kết giao dịch dự kiến với Kokuyo, để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của TLAT.
“Các thông tin liên quan đến giao dịch dự kiến còn phụ thuộc vào các bước tiếp theo giữa các bên và sẽ được công ty tiếp nhận, cập nhật một cách thận trọng, trên cơ sở các thông báo chính thức từ cổ đông lớn là TLAT”, thông cáo của TLG viết.
TLG cho biết Kokuyo là tập đoàn có lịch sử hơn 100 năm, có vị thế vững chắc trên thị trường thế giới trong lĩnh vực văn phòng phẩm và giải pháp cho doanh nghiệp. Đây cũng là đối tác mà TLG đã hợp tác thực hiện các hợp đồng gia công sản phẩm theo yêu cầu và thiết kế trong thời gian qua.

Kết quả kinh doanh của Thiên Long trong thập kỷ qua.
Theo đánh giá của Kokuyo, TLG sở hữu thị phần đáng kể trên thị trường dụng cụ viết của Việt Nam, phát triển sản phẩm tốt, có hệ thống sản xuất và thương mại, mạng lưới bán hàng khu vực mạnh mẽ tại khu vực ASEAN.
Thông cáo của Kokuyo cũng cho biết việc mua lại TLG nằm trong mục tiêu trở thành doanh nghiệp văn phòng phẩm hàng đầu châu Á vào năm 2030, thúc đẩy mở rộng thương hiệu Campus trên toàn cầu. Kokuyo cũng kỳ vọng đưa ASEAN trở thành thị trường cốt lõi thứ tư bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Việt Nam, Kokuyo cũng là đơn vị sản xuất văn phòng phẩm tham gia vào thị trường năm 2005. Sản phẩm nổi trội trên kệ sách là thương hiệu Campus. Trong hình là chương trình khuyến mại tại điểm bán của Kokuyo, nguồn từ website doanh nghiệp.
Thành lập năm 1981, TLG là công ty văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam với hơn 1.000 sản phẩm dưới các thương hiệu như Thiên Long, FlexOffice, Colokit và Flexio. Công ty sản xuất và xuất khẩu sản phẩm đến hơn 74 quốc gia.
Cổ phiếu TLG tính đến ngày 4-12 ở mức 64.200 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản giao dịch bắt đầu tăng vọt từ ngày 25-11, thị giá cũng tăng hơn 19% kể từ khi đó. Còn tính từ đầu năm thì mức thị giá này gần như đi ngang.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh cập nhật gần nhất, TLG đạt 3.520 tỉ đồng doanh thu trong 10 tháng đầu năm, tăng 9% so với cùng kỳ, cả thị trường nội địa lẫn quốc tế đều tăng trưởng xấp xỉ khoảng 9%.
Theo tìm hiểu của KTSG Online, tỷ suất lợi nhuận ngành văn phòng phẩm chỉ ở quanh mức 10%, thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác, trong khi bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, đặc biệt là các sản phẩm từ Trung Quốc.












