Tập đoàn Sơn Hải: Nhà thầu lớn trên bản đồ cao tốc Việt Nam

Tập đoàn Sơn Hải đã tham gia nhiều dự án đường bộ, dự án đường bộ cao tốc trên cả nước, với tổng số hàng chục gói thầu trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ghi dấu trên loạt dự án cao tốc trọng điểm

Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư.

Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư.

Từ một doanh nghiệp địa phương tại Quảng Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã trở thành cái tên quen thuộc trên bản đồ hạ tầng giao thông Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng đường bộ cao tốc. Với triết lý thi công “làm thật, bền thật” cùng nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng thực tế, Sơn Hải đã góp mặt tại hàng loạt công trình then chốt trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam và nhiều tuyến huyết mạch khác.

Một trong những dự án tiêu biểu giúp tên tuổi Sơn Hải được biết đến rộng rãi là cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, một tuyến đường dài khoảng 70 km, nối từ Cam Lộ đến cửa khẩu Lao Bảo, theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Tương tự, ở cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đoạn tuyến dài 100km thuộc tỉnh Bình Thuận, Sơn Hải đảm nhận gói thầu XL04 với chiều dài 29km. Đây là một trong những gói thầu có địa hình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao và khối lượng lớn. Nhà thầu đã triển khai các biện pháp thi công 3 ca liên tục, ứng dụng công nghệ trộn nguội tại chỗ và kiểm soát chất lượng bằng các thiết bị đo hiện đại. Gói thầu này được đưa vào khai thác đúng tiến độ, góp phần quan trọng vào việc thông tuyến cao tốc phía Nam vào tháng 4/2023.

Không chỉ ở miền Trung và Nam Trung Bộ, dấu ấn của Sơn Hải còn lan đến các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt, tại dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, nhà thầu đảm nhiệm gói XL-11 dài hơn 18km.

Một điểm đáng chú ý là ở hầu hết các dự án trên, Tập đoàn Sơn Hải thường xuyên được ghi nhận là đơn vị có tiến độ nhanh nhất, không phải gia hạn thời gian, ít bị nhắc nhở về chất lượng, đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật để chống hằn lún mặt đường – vấn đề từng gây nhức nhối trên nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc ở Việt Nam.

Từ doanh nghiệp địa phương đến nhà thầu chiến lược

Tập đoàn Sơn Hải tiền thân là Công ty TNHH Sơn Hải, thành lập năm 1998 tại Quảng Bình, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và giao thông. Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Viết Hải làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, là người trực tiếp chỉ đạo thi công nhiều công trình trọng điểm.

Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Hải.

Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Hải.

Một trong những bước ngoặt giúp Sơn Hải chuyển mình mạnh mẽ là khi trúng thầu và thực hiện tốt nhiều dự án quốc lộ như QL1A, QL12A, QL9, sau đó được lựa chọn tham gia các gói thầu cao tốc Bắc – Nam. Từ 2015 đến nay, Sơn Hải đã mở rộng quy mô cả về thiết bị, công nghệ lẫn đội ngũ kỹ sư để đáp ứng tiêu chuẩn thi công các tuyến đường tốc độ cao.

Tập đoàn hiện sở hữu hàng trăm thiết bị hiện đại như máy rải bê tông nhựa, máy phun nhũ tương, máy tái chế mặt đường tại chỗ, cùng các trạm trộn bê tông nhựa nóng di động. Đặc biệt, doanh nghiệp chủ trương không thuê ngoài, mà chủ động đầu tư thiết bị và đào tạo nhân sự nội bộ nhằm kiểm soát toàn diện chất lượng công trình.

Ngoài ra, Sơn Hải cũng nổi bật với việc tự đặt ra các tiêu chuẩn nội bộ cao hơn cả tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT. Ví dụ, lớp bê tông nhựa do đơn vị này thi công thường có độ chặt cao, khả năng chịu tải tốt hơn nhiều yêu cầu tối thiểu trong hồ sơ thiết kế.

Tập đoàn Sơn Hải đã nổi bật với cam kết bảo hành 10 năm cho các gói thầu mà họ thực hiện, một cam kết vượt xa yêu cầu thông thường trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Cam kết này bao gồm việc đảm bảo mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu, và không yêu cầu Nhà nước chi trả bất kỳ khoản tiền nào cho việc duy tu sửa chữa trong suốt thời gian bảo hành.

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Tập đoàn Sơn Hải luôn mong muốn đưa chất lượng công trình giao thông Việt Nam lên tầm cao mới, vì vậy từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về việc xin tự nguyện bảo hành công trình 5 năm. Từ năm 2014 đến nay các tuyến đường được Sơn Hải cam kết bảo hành đều sử dụng rất tốt, êm thuận.

Năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT khi đó, cam kết bảo hành 10 năm với các dự án cao tốc do đơn vị thực hiện. Đây là quyết định rất có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và ngân sách nhà nước được tiết kiệm rất lớn. "Quan trọng nhất là chúng tôi làm đường trong tâm thế để bảo hành miễn phí trong 10 năm nên chúng tôi phải thi công với chất lượng tốt nhất có thể. Chắc chắn lợi nhuận của chúng tôi giảm đi nhiều nhưng nhà nước và nhân dân được lợi" - ông Hải nói trong một lần trao đổi với báo chí.

Đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Hướng tới các công trình trọng điểm quốc gia

Với năng lực đã được khẳng định qua hàng loạt dự án, Tập đoàn Sơn Hải được tin tưởng giao thi công tại các dự án mới như cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Trong đó, gói thầu số 14 đoạn Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được khởi công từ cuối năm 2023 là một trong những gói thầu lớn nhất về giá trị và yêu cầu kỹ thuật.

Không dừng lại ở đường cao tốc, Sơn Hải cũng từng thi công một số công trình hạ tầng giao thông đô thị và cầu vượt lớn như cầu Nhật Lệ 2 (Quảng Bình), tuyến tránh TP. Đông Hà, mở rộng sân bay Đồng Hới...

Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải cùng CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh trúng thầu dự án BOT cao tốc Dầu Giây – Tân Phú với tổng vốn đầu tư 8.496 tỷ đồng. Tuyến đường dài 60,2km đi qua các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai), thời gian thi công dự kiến chỉ 24 tháng.

Trước đó, vào tháng 3/2025, Sơn Hải cũng trúng gói thầu số 01XL xây dựng đường ven biển Phú Yên (đoạn Tuy An – TP Tuy Hòa) trị giá 890 tỷ đồng – thấp hơn 12,5% so với dự toán ban đầu. Dự án có tổng mức đầu tư 2.228 tỷ đồng, chiều dài 14,6 km, nền đường rộng 42 m, thiết kế tốc độ 60 km/h.

Không chỉ dừng lại ở các dự án được giao, Tập đoàn Sơn Hải từng chủ động đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài gần 81km với tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng theo hình thức PPP. Doanh nghiệp khẳng định đây sẽ là tuyến cao tốc vượt núi “đẹp nhất Việt Nam”.

Ngoài ra, Sơn Hải còn đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt tại Quảng Bình. Dự án nổi bật là khu đô thị Nam Cầu Dài (Đồng Hới, Quảng Bình) với tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Tập đoàn cũng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng, năng lượng tái tạo.

Tính đến năm 2024, doanh nghiệp này đã trúng thầu tổng cộng 22 gói thầu với tổng giá trị hơn 25.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải được Bộ Xây dựng xếp vào nhóm nhà thầu loại A, đủ năng lực đảm nhận các gói thầu có giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng từng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì vì thành tích thi công các công trình giao thông.

Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp từng chia sẻ rằng điều tự hào nhất không nằm ở bằng khen hay giá trị hợp đồng, mà là sự công nhận của người dân và cơ quan quản lý về những con đường chất lượng – không hằn lún, không sửa chữa giữa chừng, không lãng phí ngân sách nhà nước.

Năm 2016, vốn điều lệ của doanh nghiệp tăng từ 370 tỷ đồng lên hơn 423 tỷ đồng, rồi tiếp tục nâng lên hơn 438 tỷ đồng trong năm 2017. Đến tháng 8/2018, vốn đạt gần 480 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Viết Hải sở hữu 99,583% và ông Lê Thanh Hướng 0,417%.

Đến tháng 7/2021, vốn điều lệ tăng vọt lên gần 2.366 tỷ đồng, với tỷ lệ sở hữu của ông Hải là 99,912% và ông Hướng là 0,088%. Đáng chú ý, đến tháng 5/2024, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục nâng vốn điều lệ lên gần gấp đôi với 4.500 tỷ đồng.

Theo đăng ký thay đổi gần nhất vào tháng 4/2025, ông Nguyễn Viết Hải giữ vai trò Chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện pháp luật. Ba giám đốc điều hành gồm ông Ngô Minh Ngọc, Nguyễn Thanh Hải và Lê Thanh Hướng.

Duy Khánh

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/tap-doan-son-hai-nha-thau-lon-tren-ban-do-cao-toc-viet-nam-99189.html