Tập đoàn Sun Group muốn đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài 78,2 km
Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn từ Củ Chi đi qua trung tâm TP.HCM đến cầu Cần Giờ với tổng chiều dài 78,2 km.
Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) vừa có văn bản số 286/2024/CV-SHD gửi UBND TP.HCM đề xuất nghiên cứu đầu tư một số dự án trên địa bàn Thành phố và góp ý cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sau khi nghiên cứu các dự án, Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh (426,9 ha); Khu đô thị Trường Thọ, TP.Thủ Đức (144,7 ha); Khu thể thao Rạch Chiếc, TP.Thủ Đức (186 ha)…
Tập đoàn này còn đề xuất xây dựng các khu đô thị dọc sông Sài Gòn đoạn qua huyện Củ Chi và Hóc Môn.
Dự án lớn nhất được Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư là tuyến đường ven sông Sài Gòn chạy từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với chiều dài 78,2 km.
Để dự án khả thi, Tập đoàn Sun Group góp ý điều chỉnh quy mô từ 3 - 4 làn xe thành 8 - 10 làn xe để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo ra trục giao thông động lực mới ven sông Sài Gòn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, phân đoạn số 6 (đoạn từ đường Vành đai 3 đến cầu Bến Súc, tỉnh Bình Dương) hiện đang kết thúc tại cầu Bến Súc.
Vì vậy, nhà đầu tư đề xuất bổ sung thành 2 hướng kết nối.
Thứ nhất, hướng kết nối đến tỉnh Bình Dương sẽ kết thúc tại cầu Bến Súc (giữ nguyên theo định hướng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060) kết nối vào đường tỉnh 744 (thuộc Bình Dương).
Thứ hai, hướng kết nối đến tỉnh Tây Ninh, được nhà đầu tư đề xuất kết nối theo Tỉnh lộ 6 (thuộcTP.HCM) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với tuyến đường sắt nhẹ (LRT), Tập đoàn Sun Group đề xuất tuyến đường sắt này bố trí trùng với đường ven sông trên toàn tuyến và bám theo đề xuất kết nối về 2 tỉnh Bình Dương và Tây Ninh như đề xuất đã nêu.
Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Sài Gòn bắt đầu từ phía Bắc huyện Củ Chi chạy dọc theo sông Sài Gòn đi qua trung tâm TP.HCM đến cầu Cần Giờ. Dự án được chia làm 6 phân đoạn với tổng chiều dài tuyến là 78,2 km.
Việc xây dựng tuyến đường này sẽ chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông cửa ngõ Bắc - Nam của TP.HCM, mở ra hướng phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước.
Dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, tạo ra một động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Ngoài ra, Dự án sẽ kết nối với tỉnh Bình Dương qua cầu Phú Long, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc .. tạo một hướng kết nối mới, tăng cường liên kết giữa 2 địa phương, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông liên vùng.