Tập trung giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019

Ngày 24-10-2019 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng thu, chi ngân sách. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, ngày 24-10-2019 Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số biện pháp nâng cao chất lượng thu, chi ngân sách.

Về thu ngân sách, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch để thu hút các doanh nghiệp đầu tư; phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất năm 2019) tăng tối thiểu 5%. Yêu cầu Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành quyết liệt thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán tỉnh giao; rà soát lại kết quả thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2019, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng khu vực, từng sắc thuế; kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu; thường xuyên đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý nhằm hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cung cấp kịp thời thông tin cho cơ quan thuế về các trường hợp thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất; phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản của các tổ chức, cá nhân để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định; phối hợp với cơ quan thuế đôn đốc, xử lý đối với các đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo các quyết định đã được phê duyệt. Sở Tài chính rà soát tất cả các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HÐND tỉnh ban hành, tham mưu UBND tỉnh trình HÐND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế địa phương; phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc chủ đầu tư các dự án kịp thời nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước. Yêu cầu Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Ðầu tư trong công tác thu ngân sách Nhà nước; xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi, phối hợp nợ đọng thuế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Nam Ðịnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu nộp thuế qua ngân hàng, nộp thuế điện tử, cung cấp kịp thời thông tin tài khoản của người nộp thuế; thực hiện cưỡng chế thu thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế; thực hiện tốt việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thu học phí, viện phí, điện nước…; tiếp tục thực hiện chương trình kết nối, đồng hành ngân hàng và doanh nghiệp.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp cung cấp định kỳ cho cơ quan thuế danh sách các tổ chức, cá nhân được cấp đăng ký kinh doanh vận tải, danh sách các phương tiện kinh doanh được cấp phù hiệu, thông tin, dữ liệu giám sát hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải và các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải làm cơ sở để quản lý thuế.

Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách trên địa bàn; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ công tác năm; định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất họp đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của địa phương để có giải pháp chỉ đạo điều hành thu kịp thời. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác rà soát, quản lý và khai thác nguồn thu ngân sách, đề ra các giải pháp tích cực thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế, gian lận thương mại.

Về chi ngân sách, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng; quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách địa phương theo đúng quy định, tập trung cho các mục tiêu phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biệt là xử lý phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và một số nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh. Ðối với bệnh dịch tả lợn châu Phi thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 18-6-2019 của Chính phủ và Quyết định số 793/QÐ-TTg ngày 27-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi các địa phương chủ động bố trí 50% dự phòng ngân sách các cấp (bao gồm cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) để hỗ trợ thiệt hại theo quy định; trường hợp địa phương có mức hỗ trợ thiệt hại lớn, nhu cầu kinh phí vượt quá khả năng cân đối, UBND các huyện, thành phố có báo cáo cụ thể trình UBND tỉnh xem xét bổ sung một phần, kiểm soát chặt tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trường hợp ngân sách các huyện, thành phố dự kiến thu giảm so với dự toán được giao, phải chủ động cơ cấu lại các khoản chi cho phù hợp, xây dựng phương án điều hành cụ thể để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan đến con người, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công, cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo; ưu tiên chi lương và các khoản có tính chất như lương, cắt giảm các khoản chi hoặc lùi thời gian thực hiện nhiệm vụ chi chưa cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách; chủ động dành nguồn dự phòng ngân sách còn lại sau khi đã sử dụng để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và sử dụng tối đa kết dư ngân sách và các nguồn tài chính hợp pháp khác để bù đắp số giảm thu, sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán năm 2019 sang thực hiện năm 2020 và các năm sau; cần chủ động cơ cấu lại chi đầu tư phát triển địa phương trong trường hợp chi từ nguồn chi sử dụng đất tăng lớn, UBND các huyện, thành phố xin ý kiến thường trực HÐND cùng cấp giảm chi đầu tư bố trí từ nguồn cân đối địa phương (không kể chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất) và tăng tương ứng chi đầu tư từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất để tạo nguồn cân đối các nhiệm vụ chi thường xuyên do giảm thu ngân sách địa phương; ngân sách tỉnh không hỗ trợ cấp bù hụt thu cho các huyện, thành phố. Chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu tại Văn bản số 171/UBND-VP5 ngày 26-3-2019 của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước; triệt để tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng./.

Thanh Thúy

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5083/201910/tap-trung-giai-phap-dam-bao-hoan-thanh-nhiem-vu-thu-chi-ngan-sach-nha-nuoc-nam-2019-2533806/