Tập trung thi công, giám sát bảo đảm tiến độ công trình nút giao Mỹ Thủy
Công trình nút giao Mỹ Thủy, một dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, giúp giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái chậm tiến độ nhiều năm do vướng mặt bằng dẫn đến tiền bồi thường tăng gấp 3 lần so với kinh phí phê duyệt.

Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, công trình trọng điểm giải quyết ùn tắc giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái chậm tiến độ nhiều năm liền. (Ảnh: THẾ ANH)
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thông báo chỉ đạo chủ đầu tư cùng sở chức năng, nhà thầu tăng tốc thi công, chậm nhất tháng 2/2026 phải hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án nút giao Mỹ Thủy để đưa vào khi thác công trình.
Theo đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), khẩn trương thực hiện thủ tục lập Báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, bảo đảm pháp lý triển khai dự án; chịu trách nhiệm trước Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu chậm tiến độ triển khai dự án theo quy định.
Đặc biệt, chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân sự, máy móc, vật liệu... bảo đảm các tiến độ hoàn thành các nhánh cầu theo kế hoạch đề ra.
Cụ thể, đối với nhánh rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công, từ đường Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định hoàn thành trước ngày 31/1/2026; các nhánh rẽ còn lại và cầu Kỳ Hà 4 hoàn thành trong tháng 2/2026.
Lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ Công tác số 1 tại 3 buổi kiểm tra thực địa các dự án, quỹ nhà đất bố trí tái định cư và làm việc với các Chủ đầu tư, lãnh đạo các phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức...
Theo Sở Xây dựng Thành phố, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là vướng mắc giải phóng mặt bằng, biến động giá đất làm tăng tiền bồi thường từ 504 tỷ đồng lên 1.624 tỷ đồng, buộc dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư công.
Cùng với đó việc bàn giao mặt bằng kéo dài từ năm 2023, chỉ bàn giao từng phần nhỏ lẻ khiến nhà thầu không thể làm đồng loạt. Mặt bằng thi công chật hẹp, phải vừa làm vừa bảo đảm giao thông.

Công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã kéo dài gần 10 năm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân. (Ảnh: THẾ ANH
Tính từ ngày dự án được khởi công giai đoạn 1 (năm 2016), đến nay, công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã kéo dài gần 10 năm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân sống gần khu vực công trình.
Ông Lê Thanh Lương, chủ tiệm tạp hóa, có nhà ngay ngã tư vòng xoay Mỹ Thủy bức xúc: "Tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, kể cả những vụ tai nạn thương tâm tại đây. Một ngày không đếm xuể bao nhiêu xe tải ra vào cảng lấy hàng và đi lại như mắc cửi nhưng công trình cứ thi công dai dẳng, nào là cầu vượt, hầm chui làm hoài mà không xong".
Anh Phan, một tài xế xe container thường xuyên chở hàng từ cảng Cát Lái về hướng huyện Nhà Bè cũ cũng lắc đầu ngao ngán, mục đích xây dựng nút giao là để điều tiết và phân luồng giao thông cho khu vực cửa ngõ phía đông thành phố, theo hướng qua cầu Phú Mỹ và chiều ra đường Đồng Văn Cống nhưng nghịch lý lại trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông vì thi công quá lâu.
Nhiều người dân sống gần khu vực này cũng phản ánh, việc không có vỉa hè cho người đi bộ và tình trạng thi công gây ùn tắc, khói bụi thường xuyên cần sớm được đơn vị thi công sớm giải quyết, đẩy nhanh tiến độ.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố cũng từng nhiều lần cảnh báo, tại nút giao thông này đã xảy ra các vụ tai nạn, hầu hết là va chạm giữa xe máy và xe container nên cần được chủ đầu tư nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng.
Công trình Nút giao thông Mỹ Thủy chính thức được khởi công hạng mục đầu tiên từ năm 2016, được chia làm ba giai đoạn thi công. Trong đó, giai đoạn 3 xây dựng cầu vượt trên Vành đai 2-nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3-nhánh phải (4 làn xe) vừa khởi công vào tháng 3 năm nay.
Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng cường an toàn thi công và giám sát chặt chẽ giao thông là yếu tố then chốt để dự án nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành đúng tiến độ, sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro cho người dân lưu thông qua lại công trình.
Việc hoàn thành toàn bộ dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cùng với việc tiếp tục triển khai các công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Lương Định Của, hoàn thành nút giao An Phú, cầu Tăng Long… sẽ góp phần tăng năng lực thông hành, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái và cửa ngõ phía đông thành phố.











