Tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3
Sáng ngày 05/9/2024, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo từ sáng ngày 06/9/2024, bão ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc bộ với sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm ngày 06/9/2024 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10-12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liên, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền.
Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp, để tập trung ứng phó với bão số 3, ngày 5/9/2024, UBND tỉnh đã có Văn băn Số 1767/UBND-NNTNMT về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 1306/TL-VHTT ngày 05/9/2024 của Cục Thủy lợi (gửi kèm theo Văn bản này); tiếp tục thực hiện Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 05/9/2024 của UBND tỉnh và một số nội dung cụ thể sau:
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác trực ban, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước.
Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong thường trực Ủy ban trực tiếp xuống các địa phương trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ, trong đó tập trung: Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).
Chỉ đạo bảo đảm an toàn công trình đê điều, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống úng khu đô thị và khu công nghiệp.
Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ. Xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.
Thủ trưởng các Sở, ngành, các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan chủ động triển khai công tác ứng phó với bão số 3 và mưa lũ theo quy định.