Tập trung xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính
UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện Công điện 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sau khi chấm dứt hoạt động, chuyển chức năng nhiệm vụ về các sở, ngành khác thì trụ sở của Sở LĐTB&XH tỉnh đóng cửa, không còn sử dụng. Ảnh: PV
Có thể bố trí làm việc tại nhiều trụ sở
Theo đó, đối với phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ sở 2, UBND tỉnh đề nghị các ban xây dựng Đảng, MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành phối hợp cơ quan, đơn vị tỉnh Đắk Lắk thống nhất để đề xuất nhu cầu, bộ phận chuyên môn, tổng số lượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ sở 2, đảm bảo giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, người dân trên địa bàn. Đồng thời xác định cơ chế quản lý việc thực hiện quy chế làm việc, cơ chế kiểm soát kết quả làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ sở 2 đảm bảo phù hợp với điều kiện từng ngành, lĩnh vực để bổ sung vào Đề án hợp nhất các sở, ngành, đơn vị giữa 2 tỉnh; báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ, Sở Tài chính) trước ngày 10/6/2025 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình đơn vị hành chính mới. Căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn sáp nhập và giảm bớt khó khăn việc đi lại, sinh hoạt của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không để ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.
Thường xuyên nắm bắt các vướng mắc phát sinh
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; ưu tiên sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng.
“Xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của Sở Tài chính bảo đảm 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”, trên cơ sở đó triển khai thực hiện việc xử lý theo kế hoạch đã ban hành, không để lãng phí tài sản. Xác định việc sắp xếp, xử lý tài sản là một trong những căn cứ để xem xét, đánh giá cán bộ trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị”, đồng chí Đào Mỹ nhấn mạnh.
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính; thành lập các đoàn công tác để đôn đốc, hướng dẫn trực tiếp tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có khối lượng trụ sở, cơ sở vật chất lớn, tính chất phức tạp, tiến độ xử lý chậm. Xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý.
Căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn sáp nhập.
UBND tỉnh yêu cầu các sở Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng và các cơ quan, tổ chức khác thường xuyên nắm bắt các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thực hiện chuyển đổi công năng đối với nhà, đất dôi dư.
Các sở Y tế, GD&ĐT, VHTT&DL căn cứ hướng dẫn của bộ quản lý chuyên ngành về tiêu chuẩn, yêu cầu về diện tích nhà, đất xây dựng các cơ sở y tế, giáo dục và đào tạo, thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở theo mô hình tổ chức bộ máy mới, kịp thời triển khai đến các địa phương (trước ngày 20/6/2025) để làm cơ sở xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất.
Báo cáo tại hội nghị trực tuyến giữa UBND tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk rà soát, thảo luận, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc sắp xếp, hợp nhất các cơ quan, đơn vị của hai tỉnh, cho biết: Tỉnh Phú Yên có 46 trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc UBND tỉnh. Sau khi hợp nhất hai tỉnh sẽ giữ lại tiếp tục sử dụng 15 cơ sở, dôi dư 31 cơ sở đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Dự kiến một số trụ sở cơ quan, đơn vị tỉnh Phú Yên sẽ giữ lại làm cơ sở 2 gồm: Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (bố trí làm nhà khách công vụ); Sở Y tế (sắp xếp, điều chuyển nhiệm vụ của các trung tâm trực thuộc sở); Ban quản lý KKT tỉnh; Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (2 cơ sở); Trường Chính trị tỉnh; Trường cao đẳng Y tế (cơ sở 1); Trường đại học Phú Yên (2 cơ sở); Trường cao đẳng Nghề Phú Yên (3 cơ sở).
Ngoài ra, tỉnh Phú Yên còn có 150 trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của đơn vị hành chính trực thuộc các sở, ban ngành của tỉnh, trong đó giữ lại tiếp tục sử dụng 138 cơ sở, dôi dư đề nghị xử lý 12 cơ sở.