Tàu cao tốc hàng tỉ đồng phải… nằm bờ
Sự xuất hiện của đội tàu siêu tốc đã dần thay thế tàu cao tốc khi thời gian chạy ngắn hơn chỉ còn 45 phút/chuyến dẫn đến nhiều tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại đành nằm bờ, các chủ tàu cũng gặp khó khăn trong việc thanh lý.

Tàu cao tốc không hoạt động hư hỏng nằm tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn
Theo người dân Lý Sơn cho biết, 17 năm trước, để di chuyển từ đất liền ra đảo Lý Sơn và ngược lại, người ta phải đi bằng các tàu chở khách vỏ gỗ được hoán cải từ các tàu đánh cá. Thời điểm đó, thời gian để đi từ hai điểm phải mất đến 3h đồng hồ. Tuy nhiên, có thời điểm, hai, ba ngày mới có một chuyến tàu.
Đến năm 2014, hạ tầng đảo Lý Sơn được phát triển, nhu cầu di chuyển ra Lý Sơn cũng tăng cao đáng kể. Một số tổ chức và cá nhân ở Lý Sơn đã tiến hành đầu tư hàng tỉ đồng, mua tàu vận tải vỏ sắt hiện đại nhằm thay thế tàu gỗ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.
Các con tàu vận tải tiền tỉ này đã giúp rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo chỉ còn 60 phút/chuyến. Chỉ vài năm sau, sự xuất hiện của tàu siêu tốc rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút/chuyến khiến cho hành khách bắt đầu chuyển hướng.
Từ đó, những con tàu cao tốc lại trở thành gánh nặng. Các chủ tàu rao bán nhưng không ai mua, nếu mua chỉ với giá “sắt vụn”. Những con tàu hàng chục tỉ đồng giờ neo đậu nhiều năm rồi hoen gỉ, hỏng dần. Ông Nguyễn Hồng Danh ở huyện Lý Sơn, một trong những người tiên phong đầu tư tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn vẫn tiếc nuối quãng thời gian hoàng kim của tàu cao tốc.
“Khi đó, khách đến Lý Sơn ngày càng nhiều, tàu chạy liên tục, chuyến nào cũng kín chỗ. Thấy vậy nên nhiều người bắt đầu nhảy vào đầu tư tàu hiện đại hơn. Người đi sau làm tàu nhanh hơn, êm hơn… nên dần dần khách chê tàu của tôi. Gồng lỗ thêm thời gian thì tôi bán tàu”, ông Danh cho hay.
Tương tự, ông Trần Đình Xem, chủ tàu cao tốc ở Lý Sơn cũng đầu tư con tàu gần 16 tỉ đồng nhưng hoạt động được 2 năm thì bị cạnh tranh, “đắp chiếu” suốt 7 năm qua. “Chúng tôi không thể cạnh tranh với tàu siêu tốc. Càng chạy càng lỗ nên cho tàu nằm bờ nhiều năm qua. Nhiều lần rao bán, khách cũng đến xem rồi bỏ đi”, ông Xem buồn nói.
Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, hiện có ba tàu cao tốc không còn hoạt động và neo lại. Các tàu này trong tình trạng hoen gỉ, hư hỏng. Trong số này, tàu Hoàng Sa 3 thậm chí trong tình trạng chìm trong nước biển. Con tàu này hiện đã hư hỏng trầm trọng, phần đuôi vỡ, đầu chìm trong nước. Một số tàu cao tốc khác được neo trong vũng cũng đang đối mặt với tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Từng là cả cơ nghiệp trị giá hơn chục tỉ đồng, nay lại nằm bờ vì không thể cạnh tranh lại tàu siêu tốc.
Chính quyền địa phương rất chia sẻ khó khăn với các chủ tàu cao tốc đang ngưng hoạt động. Tuy nhiên, một số tàu bị hư hỏng nặng, không có biện pháp khắc phục nên cần phải trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu.
(Bà PHẠM THỊ HƯƠNG, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn)
Năm 2023, UBND huyện Lý Sơn đã có công văn yêu cầu chủ tàu Hoàng Sa 3 có phương án trục vớt. Nếu không, UBND huyện sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, số phận con tàu vẫn “vật vờ” ở vũng neo đậu tàu thuyền. Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, nguyên nhân tàu cao tốc nằm bờ do yếu tố không cạnh tranh được thời gian di chuyển.
Ngoài ra do gặp đợt kinh tế khó khăn, khách du lịch đến Lý Sơn giảm mạnh so với vài năm trước nên nhiều tàu đều lâm vào cảnh ế khách. “Chính quyền địa phương rất chia sẻ khó khăn với các chủ tàu cao tốc đang ngưng hoạt động. Tuy nhiên, một số tàu bị hư hỏng nặng, không có biện pháp khắc phục nên cần phải trục vớt, xử lý để tránh bị ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu”, bà Hương nói.
Lý Sơn là huyện đảo nằm về phía đông bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý. Để đến được đảo, di chuyển bằng tàu ra đảo là con đường duy nhất. Theo Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 4 tàu chở khách tham gia tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và chiều ngược lại. Trung bình mỗi tàu có thể chở khoảng 152 khách/lượt. Tuy số tàu được đầu tư hiện đại nhưng lượng khách đi lại vẫn chưa tăng.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/tau-cao-toc-hang-ti-dong-phai-nam-bo-141362.html