Tàu phá băng Evpaty Kolovrat có phải thứ vũ khí bí mật của Nga?

Hiện nay trên thế giới, Nga là quốc gia đã và đang có kinh nghiệm sử dụng tàu phá băng với số lượng nhiều nhất.

Để vận hành bình thường tuyến đường biển phương bắc, để tiếp tục tiến hành những hoạt động nghiên cứu thủy văn đối với Bắc cực, Nga đang ưu tiên trang bị tàu chiến, tàu phá băng và tàu hỗ trợ cho lực lượng Hải quân. Đây cũng là công cụ quan trọng để Nga tiếp tục khám phá, trinh phục Bắc cực của mình.

Để vận hành bình thường tuyến đường biển phương bắc, để tiếp tục tiến hành những hoạt động nghiên cứu thủy văn đối với Bắc cực, Nga đang ưu tiên trang bị tàu chiến, tàu phá băng và tàu hỗ trợ cho lực lượng Hải quân. Đây cũng là công cụ quan trọng để Nga tiếp tục khám phá, trinh phục Bắc cực của mình.

Trong năm 2022 và trong tương lai gần, bộ quốc phòng Nga đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên trang bị những tàu phá băng cho Hải quân.

Trong năm 2022 và trong tương lai gần, bộ quốc phòng Nga đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên trang bị những tàu phá băng cho Hải quân.

Giới chuyên gia nhận định: “Việc thực hiện dự án 21180M và việc đưa vào vận hành những tàu phá băng khác đã giúp Nga bảo vệ được lợi ích của mình ở Bắc Cực”.

Giới chuyên gia nhận định: “Việc thực hiện dự án 21180M và việc đưa vào vận hành những tàu phá băng khác đã giúp Nga bảo vệ được lợi ích của mình ở Bắc Cực”.

Nga đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển ngành đóng tàu quân sự phục vụ cho Bắc cực, đồng thời muốn chứng minh cho thế giới biết rằng: người kiểm soát mọi hoạt động lưu thông trên tuyến đường biển phương bắc là Nga, chứ không phải là ai khác.

Nga đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển ngành đóng tàu quân sự phục vụ cho Bắc cực, đồng thời muốn chứng minh cho thế giới biết rằng: người kiểm soát mọi hoạt động lưu thông trên tuyến đường biển phương bắc là Nga, chứ không phải là ai khác.

Tàu phá băng Evpaty Kolovrat của Nga được khởi đóng vào tháng 12 năm 2018. Tháng 11/2020, tại St.Petersburg, tàu được đưa ra khỏi nhà xưởng để tiến hành lắp đặt thiết bị.

Tàu phá băng Evpaty Kolovrat của Nga được khởi đóng vào tháng 12 năm 2018. Tháng 11/2020, tại St.Petersburg, tàu được đưa ra khỏi nhà xưởng để tiến hành lắp đặt thiết bị.

Chức năng chính của Evpaty Kolovrat là phá vỡ lớp băng dày của vùng Bắc Cực, cung cấp lộ thủy để lưu thông tàu chiến, tàu hỗ trợ và các tàu biển thông thường khác.

Chức năng chính của Evpaty Kolovrat là phá vỡ lớp băng dày của vùng Bắc Cực, cung cấp lộ thủy để lưu thông tàu chiến, tàu hỗ trợ và các tàu biển thông thường khác.

Tàu phá băng Evpaty Kolovrat được đóng tại nhà máy đóng tàu Almaz, thành phố St.Petersburg. Lượng choán nước của tàu là 4.000 tấn. Chiều dài của tàu là 82m,chiều rộng là 19m.

Tàu phá băng Evpaty Kolovrat được đóng tại nhà máy đóng tàu Almaz, thành phố St.Petersburg. Lượng choán nước của tàu là 4.000 tấn. Chiều dài của tàu là 82m,chiều rộng là 19m.

Tốc độ đạt 14 hải lý/h. Thủy thủ đoàn gồm 30 người. Thời gian hoạt độc lập trên biển là 1 tháng. Tàu Evpaty Kolovrat được lắp động cơ dizel. Tàu có thể phá những tảng băng có độ dày lên tới 1m. Bánh lái của tàu được kết nối với hệ thống chân vịt kép, trục chân vịt có thể quay 360 độ, cho nên tàu Evpaty Kolovrat có khả năng cơ động rất cao.

Tốc độ đạt 14 hải lý/h. Thủy thủ đoàn gồm 30 người. Thời gian hoạt độc lập trên biển là 1 tháng. Tàu Evpaty Kolovrat được lắp động cơ dizel. Tàu có thể phá những tảng băng có độ dày lên tới 1m. Bánh lái của tàu được kết nối với hệ thống chân vịt kép, trục chân vịt có thể quay 360 độ, cho nên tàu Evpaty Kolovrat có khả năng cơ động rất cao.

Phần mũi tàu có bố trí thiết bị đẩy, vậy nên dù trong môi trường băng giá, nhưng tàu Evpaty Kolorat vẫn có thể cơ động dễ dàng.

Phần mũi tàu có bố trí thiết bị đẩy, vậy nên dù trong môi trường băng giá, nhưng tàu Evpaty Kolorat vẫn có thể cơ động dễ dàng.

Độ mớn nước của tàu Evpaty Kolorat rất nhỏ, cho nên tàu có thể ra, vào các cảng Tiksi của Yakutia, hay cảng Dikson của Krasnoyarsk của Hải quân Nga mà không gặp khó khăn gì.

Độ mớn nước của tàu Evpaty Kolorat rất nhỏ, cho nên tàu có thể ra, vào các cảng Tiksi của Yakutia, hay cảng Dikson của Krasnoyarsk của Hải quân Nga mà không gặp khó khăn gì.

Các chuyên gia cho biết: Tàu Evpaty Kolorat là tàu phá băng đa năng, có thể vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ về hậu cần - kỹ thuật, vừa thực hiện tuần tra, vừa thực hiện hoạt động hộ tống cho các tàu chiến của Hải quân Nga.

Các chuyên gia cho biết: Tàu Evpaty Kolorat là tàu phá băng đa năng, có thể vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ về hậu cần - kỹ thuật, vừa thực hiện tuần tra, vừa thực hiện hoạt động hộ tống cho các tàu chiến của Hải quân Nga.

Thế nhưng, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng: Evpaty Kolorat chỉ là tàu phá băng loại nhỏ, chỉ có thể hoạt động vùng biển gần bờ. Bởi vì, các tảng băng vùng Bắc Cực có độ dày lên tới 4m. Chỉ cần 1 năm, lớp băng tuyết có thể dày thêm 2m.

Thế nhưng, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng: Evpaty Kolorat chỉ là tàu phá băng loại nhỏ, chỉ có thể hoạt động vùng biển gần bờ. Bởi vì, các tảng băng vùng Bắc Cực có độ dày lên tới 4m. Chỉ cần 1 năm, lớp băng tuyết có thể dày thêm 2m.

Vậy nên, chức năng chính của tàu phá băng Evpaty Kolorat vẫn là hộ tống các tàu thương mại trên tuyến đường biển phương Bắc của Nga. Ít có thể tham gia vào các hoạt động quân sự, nhưng vẫn hoàn toàn có thể sử dụng vào mục đích quân sự khi cần. Nguồn ảnh: Ydex.

Vậy nên, chức năng chính của tàu phá băng Evpaty Kolorat vẫn là hộ tống các tàu thương mại trên tuyến đường biển phương Bắc của Nga. Ít có thể tham gia vào các hoạt động quân sự, nhưng vẫn hoàn toàn có thể sử dụng vào mục đích quân sự khi cần. Nguồn ảnh: Ydex.

Văn Đỉnh (theo AIF.RU)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/tau-pha-bang-evpaty-kolovrat-co-phai-thu-vu-khi-bi-mat-cua-nga-1649302.html