Tàu sân bay lớp Gerald Ford - kẻ thay đổi cuộc chơi của Hải quân Mỹ
Với các tàu sân bay lớp Gerald Ford, Hải quân Mỹ đang hướng tới cuộc xung đột trên biển có thể xảy ra trong tương lai, và thay thế các tàu sân bay lớp Enterprise và Nimitz đã lỗi thời. Chúng có 5 tính năng vượt trội.
Chi phí cho mỗi tàu thuộc lớp Ford đều ở mức khổng lồ: 13 tỷ USD/chiếc. Nhưng đó không là gì so với chi phí chương trình tổng thể. Để trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi của Hải quân Mỹ, các tàu lớp Gerald Ford đã được thiết kế với 5 tính năng vượt trội.
Tỷ lệ máy bay xuất kích (SGR)
Về cơ bản, hiệu quả của một tàu sân bay liên quan việc có bao nhiêu chuyến bay có thể xuất phát từ phương tiện này. Hải quân Mỹ thậm chí còn có một số liệu để đo lường chính xác có bao nhiêu chuyến bay cất cánh trên các tàu sân bay của họ: Tỷ lệ máy bay xuất kích (SGR). Lớp Ford dự kiến có thể cho phép tiến hành 160 phi vụ mỗi ngày (270 trong thời chiến), tăng 33% SGR so với lớp Nimitz hiện nay. Sự gia tăng SGR chủ yếu là do công nghệ khởi động và phục hồi mới của Ford, cũng như các hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) và bánh răng bắt giữ nâng cao (AAG) tương ứng.
Hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS)
EMALS sẽ thay thế máy phóng piston hơi nước truyền thống được sử dụng trên các tàu sân bay cũ hơn, bao gồm tàu sân bay lớp Nimitz và Enterprise. EMALS sử dụng động cơ cảm ứng tuyến tính - sử dụng dòng điện để tạo ra từ trường để lướt khung máy bay dọc theo đường ray. EMALS có thể tăng tốc máy bay trơn tru hơn máy phóng hơi nước, đồng thời có chi phí thấp hơn, trọng lượng nhỏ hơn và yêu cầu bảo trì ít hơn.
Hệ thống bánh răng bắt giữ nâng cao (AAG)
AAG sẽ thay thế thiết bị hãm thủy lực MK7 trên các tàu sân bay trước đó. AAG được thiết kế để chứa nhiều loại máy bay hơn MK7, đồng thời yêu cầu ít nhân lực và bảo trì hơn. AAG sử dụng động cơ quay và tuabin nước hấp thụ năng lượng, đơn giản kết hợp với một động cơ cảm ứng lớn để cung cấp khả năng kiểm soát tốt các lực bắt giữ.
Giảm yêu cầu nhân lực
Tàu sân bay lớp Nimitz cũ hơn có một hệ thống vũ khí tinh vi cần có 5.000 thủy thủ để vận hành, do đó chi phí không hề nhỏ. Vì vậy, với nỗ lực giảm chi phí vận hành, tàu sân bay lớp Ford mới được thiết kế để chạy với các công nghệ tự động thay cho thủy thủ. Kết quả là tàu lớp Ford giảm đáng kể các yêu cầu về nhân sự, cần chưa tới 1.100 thủy thủ để vận hành Ford so với Nimitz, qua đó sẽ tiết kiệm chi phí về lâu dài cho Hải quân Mỹ.
Giảm chi phí bảo trì
Các lò phản ứng được thiết kế với định dạng đơn giản hơn. Hệ thống radar được thiết kế để vận hành ít thất thường hơn. Nói chung, Ford sẽ yêu cầu bảo dưỡng ít hơn đáng kể trong suốt vòng đời sử dụng 50 năm. Hải quân Mỹ ước tính, Ford sẽ tiết kiệm được 4 tỷ USD chi phí dịch vụ trong suốt nửa thế kỷ hoạt động trên biển.