Tàu SE lại trật bánh ở Thừa Thiên - Huế, hơn 250 hành khách bị ảnh hưởng
Tàu SE6 khi đi qua Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế) bị trật bánh khiến 252 hành khách bị ảnh hưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt tạm thời.
Khoảng 13h ngày 15/9, tàu SE6 đi theo hướng Nam - Bắc khi tới Km 751+620 Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu đoạn qua Tổ dân phố Hói Dừa (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì toa tầu thứ 6 bị trận bánh khỏi đường ray.
Theo Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, sự cố khiến tuyến đường sắc Bắc - Nam bị tắc tạm thời. Có 252 hành khách bị ảnh hưởng và hiện số hành khách này đã được di chuyển chờ tiếp tục hành trình.
Hiện ngành đường sắt đang khắc phục sự cố theo hướng cắt từ toa tàu trật trở ra hướng ga Thừa Lưu sau đó kích bánh vào ray tàu để tàu tiếp tục di chuyển.
Đây không phải lần đầu tiên các đoàn tàu SE đi qua Thừa Thiên - Huế bị trật bánh. Gần đây nhất, lúc 15h17 ngày 31/8, khi đoàn tàu khách SE2 chạy tuyến TP.HCM - Hà Nội đi chậm vào ga Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) thì toa số 3 bị trật bánh khỏi đường ray, tại km 755+417 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.
Sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, phối hợp xử lý, ổn định hành khách. Đây là vụ tàu trật bánh thứ 3 liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong thời gian ngắn và là vụ thứ 2 cùng vị trí tại ga Lăng Cô.
Trước đó, hồi cuối tháng 7, tàu SE11 trên đường từ Hà Nội Vào TP.HCM, khi di chuyển từ ga Lăng Cô vào Đà Nẵng thì trật bánh. Lúc này tàu đang đi với tốc độ chậm, vào cua ở một đoạn đường ray có sự chênh lệch cao thấp giữa hai khớp nối dẫn đến việc toa tàu trật bánh. Sự cố này khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt tạm thời. Đến gần 17h ngày 28/7, tàu SE11 lưu thông bình thường.
Sau các sự cố tàu trật bánh xảy ra liên tiếp ở khu vực đường ray qua Lăng Cô, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân và xác định chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân dẫn đến vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm), đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô). Đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.