Tàu Star Bueno mắc cạn ở Quảng Ngãi: Phải tính đến tình huống chìm tàu, tràn dầu
Sáng 6/11, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi bàn phương án xử lý tàu hàng Star Bueno mắc cạn tại vùng nước cảng biển Quảng Ngãi đang có nguy cơ chìm tàu, tràn dầu.
Tàu Star Bueno, Quốc tịch Liberia là tàu chở hàng tổng hợp, hành trình từ Saldanha Bay (Nam Phi) đến vùng nước cảng biển khu vực Dung Quất ngày 24/10. Do thời tiết xấu, tàu bị trôi neo và mắc cạn tại vùng biển thuộc xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi lúc 14h40 ngày 26/10.

Tàu Star Bueno bị mắc cạn tại vùng biển Dung Quất (xã Vạn Tường), tỉnh Quảng Ngãi.
Đến ngày 31/10, tàu Star Bueno được dịch chuyển tới vị trí cách đó không xa. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khẩn trương triển khai phương án cứu hộ an toàn hàng hải và phòng ngừa tràn dầu gây ô nhiễm môi trường.
Sau hơn một tuần lễ kể từ khi xảy ra sự cố, đến ngày 1/11, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi mới có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về vụ việc tàu Star Bueno mắc cạn. Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, lo ngại lớn nhất hiện nay là khoảng 2.200 m³ dầu DO và FO trên tàu Star Bueno vẫn chưa được đưa ra khỏi tàu, trong khi bão số 13 được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Quảng Ngãi. Hiện, toàn bộ thuyền viên trên tàu hàng này đã lên bờ để đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi báo cáo tại buổi làm việc
Trong cuộc họp ngày 4/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ tàu Star Bueno và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các ngành chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cùng chủ tàu phải xây dựng ngay 2 phương án bảo đảm an toàn cao nhất về con người, môi trường và tài sản của chủ tàu.
Trước khi bão số 13 đổ bộ, chủ tàu, thuyền trưởng triển khai các công việc bảo đảm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tràn dầu có thể xảy ra.
Để ngăn chặn nước xâm nhập vào tàu, chủ tàu đã cho đóng kín và bịt kín tất cả các nắp hầm hàng, lỗ thông hơi, thông gió, đồng thời làm việc với đơn vị có chức năng của địa phương triển khai công tác chuẩn bị ứng phó sự cố tràn dầu, thả phao quây quanh tàu để phòng ngừa nguy cơ tràn dầu lan rộng từ tàu (nếu có) và ứng trực sẵn sàng ứng phó mọi sự cố, nguy cơ tràn dầu từ tàu có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc
“Chúng tôi đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất là tàu không chìm, quá lý tưởng để chúng ta tiếp tục xử lý. Phương án thứ 2 là tàu chìm nhưng không tràn dầu và phương án thứ 3 là tàu chìm hay không chìm nhưng có tràn dầu. Và kể cả tràn thì phải sau bão, điều kiện thời tiết cho phép mới có thể xử lý tràn dầu. Thời gian đó dầu phân tán nhiều, diện rộng, lên bờ, rất nguy hiểm. Vì thế tôi đề nghị lựa chọn phương án xấu nhất, chúng ta phải vào cuộc”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.
Thượng tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, hiện nay, Bộ Quốc phòng đã điều động đơn vị ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung có mặt tại Quảng Ngãi cùng với nhân lực, phương tiện để xử lý sự cố nếu có.
Cơn bão số 13 đang áp sát và không còn thời gian xử lý, vì vậy phải đặt ra các phương án cụ thể như chuẩn bị 500m phao quây chống tràn dầu, nhân lực, phương tiện sẵn sàng.

Thượng tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại cuộc họp
“Chúng ta phải tính đến tình huống xấu nhất là chìm tàu và sự cố tràn dầu. Bây giờ phải thống kê rõ ràng, xây dựng kế hoạch cụ thể, lực lượng ở đâu, phương tiện những gì. Huy động tất cả lực lượng các lực lượng, kể cả trung ương, địa phương và đặc biệt trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung đứng ra thực hiện việc này, khi có điều kiện cho phép về thời tiết chuyển sang trạng thái ứng cứu ngay”, theo Thượng tướng Phạm Trường Sơn.














