Tàu Trung Quốc nghi thả neo làm đứt cáp ngầm ở Biển Baltic

Hôm 27/11, Reuters đưa tin Thụy Điển đang yêu cầu một tàu Trung Quốc quay lại vùng biển Thụy Điển để hỗ trợ điều tra các vụ vi phạm cáp quang ngầm gần đây ở Biển Baltic, Thủ tướng Ulf Kristersson cho biết nhưng nhấn mạnh rằng ông không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Hai tuyến cáp ngầm, một nối Phần Lan và Đức và một nối Thụy Điển với Litva, đã bị hư hại vào ngày 17-18/11 khiến Bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng đó là hành vi phá hoại.

Thụy Điển, Đức và Litva đều đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự vào tuần trước, tập trung vào tàu chở hàng rời có tên Yi Peng 3 của Trung Quốc, rời cảng Ust-Luga của Nga vào ngày 15/11. Một phân tích của Reuters về dữ liệu MarineTraffic cho thấy tọa độ của con tàu tương ứng với thời gian và địa điểm xảy ra các vụ đứt cáp.

Con tàu hiện đang dừng trong vùng biển quốc tế nhưng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, được các tàu quân sự Đan Mạch theo dõi chặt chẽ.

"Về phía Thụy Điển, chúng tôi đã liên lạc với con tàu và liên lạc với Trung Quốc và nói rằng chúng tôi muốn con tàu di chuyển về vùng biển Thụy Điển" - Kristersson phát biểu tại một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra.

Tàu Trung Quốc Yi Peng 3 nghi thả neo làm đứt 2 tuyến cáp quang

Tàu Trung Quốc Yi Peng 3 nghi thả neo làm đứt 2 tuyến cáp quang

"Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời buộc tội nào nhưng chúng tôi muốn làm rõ những gì đã xảy ra" - Kristersson nhấn mạnh.

Các quan chức tình báo phương Tây từ nhiều quốc gia cho biết họ tin rằng tàu Trung Quốc đã gây ra tình trạng đứt cả hai tuyến cáp. Nhưng họ đã bày tỏ quan điểm khác nhau về việc liệu đây có phải là tai nạn hay có thể là cố ý.

Theo một quan chức Hoa Kỳ, Cơ quan Tình báo hải quân Hoa Kỳ đánh giá rằng cả hai sự cố đều là tai nạn, nhưng các quan chức từ các quốc gia khác cho biết không thể loại trừ khả năng phá hoại.

Katja Bego - nghiên cứu viên cao cấp tại Chatham House nói với Reuters rằng, mặc dù có khoảng 150-200 vụ vi phạm như vậy xảy ra mỗi năm và phần lớn là tai nạn, nhưng căng thẳng địa chính trị trong khu vực có nghĩa là có thể cần phải tiến hành một cuộc điều tra.

"Việc điều tra các sự cố như thế này có thể mất nhiều thời gian và ngay cả khi tìm ra thủ phạm, như trường hợp ở đây, việc chứng minh ý định là vô cùng khó khăn. Không thể loại trừ cả phá hoại lẫn tai nạn vào thời điểm này” – bà cho biết.

Tuần trước, Nga cho biết những gợi ý rằng họ có liên quan đến các vụ vi phạm là "vô lý".

Vị trí nơi 2 tuyến cáp quang bị đứt - Ảnh: Reuters

Vị trí nơi 2 tuyến cáp quang bị đứt - Ảnh: Reuters

Kristersson cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ phản hồi tích cực với yêu cầu di chuyển tàu đến vùng biển Thụy Điển. Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 25/11 rằng Bắc Kinh đã duy trì "giao tiếp suôn sẻ" với tất cả các bên liên quan.

Năm ngoái, một đường ống dẫn khí đốt ngầm và một số cáp viễn thông chạy dọc theo đáy Biển Baltic đã bị hư hại nghiêm trọng và cảnh sát Phần Lan cho biết họ tin rằng sự cố này là do một tàu Trung Quốc kéo neo.

Nhưng các nhà điều tra chưa nói liệu họ tin rằng thiệt hại vào năm 2023 là do vô tình hay cố ý.

Anh Duy

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/tau-trung-quoc-nghi-tha-neo-lam-dut-cap-ngam-o-bien-baltic_170557.html