Taxi 'chặt chém' khách Nhật: Các hãng taxi không tiếp nhận tài xế vi phạm
Hiệp hội taxi TP.HCM vừa yêu cầu các hãng taxi chấn chỉnh, rà soát hoạt động sau vụ du khách Nhật bị 'chặt chém' 1,2 triệu đồng cho 7 km.
Ngày 16/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, đơn vị này đã yêu cầu tất cả các hãng taxi chấn chỉnh và rà soát lại toàn bộ hoạt động sau vụ khách du lịch đi taxi bị "chặt chém".
Văn bản được ban hành sau việc du khách người Nhật đi taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về khách sạn ở quận 1 với quãng đường chỉ 7km nhưng đã bị tài xế "chặt chém" 1,2 triệu đồng.
Hành vi của tài xế taxi lấy giá cước cao gấp 10 lần so với giá cước hiển thị trên đồng hồ là hành vi gian dối gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của thành phố nói chung và hoạt động taxi nói riêng.
Hiệp hội vận tải taxi TP.HCM cũng xác nhận tài xế "chặt chém" du khách đã bị sa thải ngay lập tức. Đồng thời, đơn vị cũng đã yêu cầu tất cả các hãng trong Hiệp hội không tiếp nhận trường hợp tài xế này vào làm việc. Riêng về mặt pháp lý, ngành chức năng TP.HCM vẫn đang tiếp tục xử lý.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng làm việc với các hãng taxi để yêu cầu chấn chỉnh, rà soát kiểm tra toàn bộ điều kiện kinh doanh vận tải, những xe nào hết hạn kiểm định, hết hạn phù hiệu phải làm thủ tục ngay.
Trước đó, vào chiều 14/3, lực lượng An ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận thông tin từ hành khách tên Fumio Nakaya, quốc tịch Nhật Bản trình báo về việc bị lái xe taxi “chặt chém”.
Theo đó, hành khách người Nhật đã đón xe taxi từ ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất về đường Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM. Quãng đường di chuyển này, lái xe lấy giá cước vận chuyển là 1,2 triệu đồng.
Trung tâm ANHK đã lập biên bản ghi nhận sự việc và nhanh chóng xác minh, tìm được lái xe taxi là N.T.T - thuộc Công ty taxi Saigon Tourist là người đã vận chuyển hành khách người Nhật.
Sau khi lực lượng An ninh hàng không mời làm việc, lái xe này thừa nhận toàn bộ hành vi thu quá giá cước. Ông T. được yêu cầu trả lại toàn bộ tiền thừa cho khách. Đồng thời, An ninh hàng không cũng lập biên bản bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, xử lý theo thẩm quyền.
Sau đó, Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cũng đã vào cuộc, lập biên bản xử lý vi phạm của tài xế hãng taxi Saigontourist thuộc Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist (25 Pasteur, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) về hành vi "chặt chém" giá cước đối với du khách người Nhật. Ngoài hành vi thu cước phí quá quy định, lực lượng chức năng còn phát hiện phù hiệu xe taxi này đã hết hạn.
Taxi Saigontourist "bị tố" sử dụng logo và tên thương mại gây nhầm lẫn thương hiệu
Sau sự việc tài xế taxi "chặt chém" du khách Nhật, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group, gọi tắt Saigontourist) cũng đã ra thông cáo báo chí về việc hãng taxi của tài xế liên quan trong vụ việc "chặt chém" đã sử dụng nhãn hiệu (logo) và tên thương mại gần trùng với hình ảnh nhận diện của Saigontourist Group. Qua đó, gây nhầm lẫn về thương hiệu đối với khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty này.
Đại diện lãnh đạo Saigontourist Group cũng cho biết, Saigontourist Group là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, ra đời ngày 1/8/1975, hiện quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf, truyền hình cáp...
Trụ sở chính của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đặt tại số 23 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Riêng trong lĩnh vực lữ hành, Saigontourist Group hiện sở hữu và quản lý Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, một công ty con chuyên kinh doanh các dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cho thuê xe du lịch và hoàn toàn không kinh doanh trong lĩnh vực taxi.
Còn Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist có trụ sở đặt tại số 25 Pasteur, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển, trong đó có hãng taxi Saigontourist. Hãng taxi này cũng đã sử dụng mô phỏng logo và tên thương hiệu gây nhầm lẫn với hình ảnh nhận diện đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.
"Chúng tôi đã và đang củng cố các biện pháp pháp lý để giải quyết tình trạng vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng xấu đối với thương hiệu của tập đoàn và gây khó khăn cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ của Saigontourist Group", đại diện lãnh đạo Saigontourist Group khẳng định.