Taxi 'điện hóa' bùng nổ tại Việt Nam: Cuộc đua xanh hóa ngành vận tải

Ngành vận tải taxi tại Việt Nam đang chứng kiến một cuộc 'điện hóa' mạnh mẽ, mang lại những bước chuyển mình đột phá với sự tham gia của các tên tuổi lớn. Đây là cuộc đua không có dấu hiệu chậm lại.

Taxi "điện hóa" bùng nổ tại Việt Nam

Taxi "điện hóa" bùng nổ tại Việt Nam

Việc chuyển sang sử dụng xe điện không chỉ mang lại lợi ích rõ rệt về kinh tế và bảo vệ môi trường, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành taxi. Trong đó, những tên tuổi lớn như Mai Linh, Taxi 911 hay Taxi 123 đang đẩy mạnh chiến lược này. Liệu xu hướng này có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo ngành vận tải taxi tại Việt Nam trong những năm tới?

Chiến lược "điện hóa" táo bạo

Tập đoàn Mai Linh, một trong những thương hiệu nổi bật trong ngành vận tải tại Việt Nam, đã trở thành hình mẫu tiên phong trong việc “điện hóa” đội xe của mình. Không chỉ dừng lại ở những tuyên bố, Mai Linh đã thực hiện chiến lược hợp tác với Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) để cung cấp xe điện VinFast cho đội taxi của mình.

Cụ thể, Mai Linh đặt mục tiêu đưa 3.999 xe điện VinFast vào hoạt động từ cuối năm 2024, với kế hoạch hoàn tất chuyển đổi đội xe trong vòng hai năm. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn của Mai Linh nhằm tiết kiệm chi phí vận hành và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Ông Trần Minh - Tổng giám đốc Mai Linh, cho biết: “Chúng tôi tin rằng xe điện sẽ giúp giảm chi phí bảo trì và nhiên liệu, đồng thời mang lại sự an tâm cho khách hàng về một dịch vụ vận tải xanh, sạch. Đây là hướng đi chiến lược mà chúng tôi đã lên kế hoạch từ lâu và giờ đã đến thời điểm thực hiện”.

Không chỉ có Mai Linh, các hãng taxi lớn khác tại Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Tập đoàn 911, một đối thủ chính của Mai Linh, đã thông qua đại hội cổ đông và quyết định bổ sung dịch vụ taxi điện vào đội xe của mình vào cuối tháng 11/2024. Hãng này đã ký hợp đồng thuê mua 2.200 xe điện VinFast để phát triển mô hình “911 Taxi”, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Các thương hiệu khác như Taxi 123, An’s Garden hay Vinasun cũng không kém phần quyết tâm. Tháng 11/2024, Taxi 123 đã ký hợp đồng mua và thuê 500 xe điện VinFast, với kế hoạch mở rộng hoạt động tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh và Vĩnh Phúc. Hãng đã lên kế hoạch chuyển đổi toàn bộ đội xe sang xe điện trong ba năm tới. Sự bứt phá mạnh mẽ của các hãng taxi này khiến cuộc đua "điện hóa" ngày càng nóng hơn. An’s Garden và Taxi Việt Đức cũng đã ký kết hợp tác thuê và mua ô tô VinFast với số lượng lớn.

Không chỉ với các tên tuổi lớn, nhiều hãng taxi nhỏ cũng đang thử nghiệm xe điện như một phần trong chiến lược dài hạn của mình. Họ nhận thấy rằng xe điện không chỉ là xu hướng, mà còn là một lợi thế cạnh tranh, giúp gia tăng sự tín nhiệm từ khách hàng.

Một trong những lý do quan trọng khiến các hãng taxi mạnh dạn chuyển đổi sang xe điện là khả năng tiết kiệm chi phí vận hành. Xe điện có chi phí bảo trì và tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn rất nhiều so với xe xăng, giúp các hãng taxi giảm gánh nặng tài chính trong dài hạn. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh giá xăng dầu biến động mạnh trong những năm qua.

Theo ông Trịnh Đặng Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải Hoàng Minh Dũng, đơn vị vận hành Taxi 123, chỉ tính riêng chi phí bảo trì, xe điện có thể giúp các hãng tiết kiệm từ 30 - 40% chi phí so với xe xăng truyền thống. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu của xe điện cũng thấp hơn nhiều, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt trong dài hạn. Điều này giúp các hãng taxi có thể giảm giá cước, thu hút khách hàng, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xe điện giúp các hãng taxi nâng cao giá trị thương hiệu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố môi trường và ưu tiên các dịch vụ xanh, sạch. Việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ thể hiện cam kết bảo vệ môi trường mà còn tạo dựng hình ảnh “xanh” trong mắt khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Vận tải taxi tại Việt Nam đang "xanh hóa"

Vận tải taxi tại Việt Nam đang "xanh hóa"

Thách thức cần vượt qua

Mặc dù “điện hóa” taxi mang lại nhiều lợi ích, quá trình chuyển đổi này không thiếu thách thức. Chi phí đầu tư ban đầu cho việc mua xe điện và xây dựng hệ thống trạm sạc là một vấn đề lớn. Theo các chuyên gia, một chiếc xe điện VinFast có giá cao hơn xe xăng khoảng 10 - 20%, điều này khiến các hãng taxi phải tính toán cẩn thận trước khi đầu tư.

Bên cạnh đó, hạ tầng trạm sạc điện hiện nay tại Việt Nam vẫn còn thiếu và chưa đồng đều, đặc biệt ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM. Việc triển khai trạm sạc điện đồng bộ, đảm bảo tiện lợi cho người lái và khách hàng, là một thách thức mà các hãng taxi phải đối mặt.

Tốc độ sạc của xe điện cũng là yếu tố cần cải thiện. Mặc dù thời gian sạc đã giảm đáng kể trong vài năm qua, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, việc phải chờ lâu để sạc lại xe vẫn là rào cản đối với các hãng taxi khi phải vận hành 24/7.

Để thúc đẩy xu hướng “điện hóa” ngành vận tải, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, như giảm thuế và hỗ trợ phí trước bạ cho xe điện, qua đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Chính phủ cũng có kế hoạch phát triển hạ tầng trạm sạc điện và khuyến khích phát triển xe điện trong các lĩnh vực giao thông công cộng.

Các chuyên gia cho rằng, trong 5 - 10 năm tới, xe điện sẽ chiếm ưu thế trong ngành vận tải taxi tại Việt Nam, nếu các chính sách này tiếp tục được duy trì và phát triển.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng taxi điện và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ngành vận tải taxi tại Việt Nam đang trên đà bùng nổ xe điện. Đây không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là một phần trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Ngành vận tải taxi Việt Nam, sau khi “điện hóa”, sẽ không chỉ thay đổi hình ảnh mà còn tạo ra những cơ hội phát triển lớn trong một thị trường đầy tiềm năng. Với quyết tâm của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, ngành taxi Việt Nam không chỉ thay đổi diện mạo mà còn mở ra những cơ hội phát triển không giới hạn, vươn lên dẫn đầu trong xu hướng xanh hóa toàn cầu.

Thanh Ngân

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/taxi-dien-hoa-bung-no-tai-viet-nam-cuoc-dua-xanh-hoa-nganh-van-tai-315349.html