Taxi và xe ôm công nghệ tại Hà Nội phải dùng năng lượng xanh từ 7/2026
Hà Nội đề xuất lộ trình thay thế xe xăng kinh doanh vận tải từ 1/7/2026. Taxi mới phải dùng năng lượng xanh các ứng dụng gọi xe ngừng tiếp nhận xe máy xăng mới.
Taxi, xe công nghệ Hà Nội phải dùng “năng lượng sạch” từ 2026 (Theo: VOV).
Tương lai của ngành vận tải hành khách tại Thủ đô đang đứng trước bước ngoặt lịch sử khi UBND TP Hà Nội vừa trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố tờ trình về Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp. Theo đó, một lộ trình cụ thể và quyết liệt nhằm loại bỏ dần các phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch đã được vạch ra, với mốc thời gian quan trọng bắt đầu ngay từ ngày 1/7/2026. Dự kiến, nội dung này sẽ được xem xét và thông qua ngay tại kỳ họp thường lệ cuối năm diễn ra trong hai ngày 26 và 27/11.

Hà Nội đề xuất taxi và xe ôm công nghệ phải dùng năng lượng xanh từ 7/2026.
Tác động mạnh mẽ nhất của dự thảo lần này nhắm trực tiếp vào lực lượng xe ôm công nghệ và các đơn vị giao hàng, vốn có số lượng phương tiện khổng lồ. Theo đề xuất, các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng gọi xe sẽ không được phép tiếp nhận thêm đối tác tài xế mới sử dụng xe môtô, xe gắn máy chạy xăng kể từ ngày 1/7/2026. Điều này đồng nghĩa với việc cánh cửa gia nhập ngành xe ôm công nghệ bằng xe máy truyền thống sẽ chính thức khép lại sau hơn một năm nữa.
Không chỉ dừng lại ở việc chặn đầu vào, thành phố còn đặt ra áp lực chuyển đổi rất lớn cho các phương tiện hiện hữu. Các hãng gọi xe phải cam kết thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh cho đội ngũ tài xế của mình với những cột mốc cụ thể. Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện hoặc năng lượng sạch phải đạt ít nhất 30% trước thời điểm 1/7/2026. Con số này sẽ tăng lên mức 70% trước ngày 1/1/2028 và đích đến cuối cùng là 100% phương tiện phải "xanh hóa" hoàn toàn trước ngày 1/1/2030.

Các hãng gọi xe phải cam kết thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh cho đội ngũ tài xế của mình với những cột mốc cụ thể.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất một biện pháp mạnh tay khác là cấm hoàn toàn xe môtô, xe gắn máy kinh doanh vận tải công nghệ lưu thông trong các vùng phát thải thấp. Quy định này nếu được thông qua sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen đi lại và hoạt động kinh doanh tại các quận trung tâm Hà Nội.
Đối với nhóm xe taxi và ôtô kinh doanh vận tải đến 8 chỗ ngồi, bao gồm cả các loại xe chạy dịch vụ công nghệ, quy định đưa ra cũng nghiêm ngặt không kém. Kể từ ngày 1/7/2026, toàn bộ phương tiện khi thực hiện đầu tư mới hoặc thay thế xe cũ bắt buộc phải là xe sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Kể từ ngày 1/7/2026, toàn bộ phương tiện khi thực hiện đầu tư mới hoặc thay thế xe cũ bắt buộc phải là xe sử dụng năng lượng xanh thân thiện môi trường.
Các doanh nghiệp vận tải cũng được giao chỉ tiêu chuyển đổi đội xe hiện có theo lộ trình gấp rút. Cụ thể, các đơn vị này phải đảm bảo tỷ lệ xe năng lượng sạch đạt 50% trước ngày 1/1/2028 và hoàn tất chuyển đổi 100% sang xe xanh trước ngày 1/1/2030. Đây được xem là thách thức nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc thị trường vận tải theo hướng hiện đại và bền vững hơn.
Bên cạnh nhóm xe kinh doanh, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất hàng loạt biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế xe cá nhân và xe tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đáng chú ý là đề xuất cấm lưu thông đối với các loại xe tải chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có khối lượng toàn bộ thiết kế trên 3.500kg.

Đáng chú ý là đề xuất cấm lưu thông đối với các loại xe tải chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có khối lượng toàn bộ thiết kế trên 3.500kg.
Song song với đó, Hà Nội dự kiến hạn chế và tiến tới cấm các loại ôtô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 đi vào vùng phát thải thấp theo khung giờ hoặc khu vực nhất định. Riêng với xe máy cá nhân chạy xăng, thành phố cũng đề xuất phương án cấm lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ hoặc khu vực tùy theo tình hình thực tế.












