Tay ngang làm ô tô, 'ngựa ô' Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.

Với mức giá từ 215.900 Nhân dân tệ (khoảng 29.600 USD), SU7 được ca ngợi vì các tính năng cao cấp và thiết kế đẹp mắt, cạnh tranh với các loại xe có giá cao hơn nhiều. Mẫu xe này đã được ra mắt vào ngày 28 tháng 12 năm ngoái và doanh số bán hàng nhanh chóng đã đưa Xiaomi trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện toàn cầu.

Với mức giá từ 215.900 Nhân dân tệ (khoảng 29.600 USD), SU7 được ca ngợi vì các tính năng cao cấp và thiết kế đẹp mắt, cạnh tranh với các loại xe có giá cao hơn nhiều. Mẫu xe này đã được ra mắt vào ngày 28 tháng 12 năm ngoái và doanh số bán hàng nhanh chóng đã đưa Xiaomi trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện toàn cầu.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã tuyên bố trong buổi ra mắt SU7 rằng công ty đặt mục tiêu lọt vào top năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ban đầu được coi là một mục tiêu đầy tham vọng, động lực hiện tại của công ty đã khiến tầm nhìn này ngày càng trở nên thực tế hơn.

Thừa thắng xông lên, Xiaomi có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện tiếp theo, SUV YU7, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với xe SUV. Các nhà phân tích dự đoán rằng Xiaomi có khả năng đạt doanh số 250.000 xe vào năm 2025, củng cố danh tiếng là một công ty phát triển cực nhanh trong lĩnh vực xe điện.

Mặc dù thành công ban đầu của công ty tập trung ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Xiaomi đang tích cực lên kế hoạch mở rộng sang châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai trên toàn cầu. Châu Âu là một thị trường cạnh tranh và phân mảnh, nhưng sự công nhận thương hiệu đã được khẳng định của Xiaomi trong khu vực thông qua hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh mang lại lợi thế chiến lược.

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng 101% trong năm nay, vượt xa các đối thủ toàn cầu, nhờ sự gia tăng nhanh chóng đáng ngạc nhiên của công ty trên thị trường xe điện của Trung Quốc để thách thức các công ty dẫn đầu là BYD Co. và Tesla Inc. Bước tiến lớn tiếp theo có thể đến khi Xiaomi chuẩn bị cho khả năng ra mắt mẫu xe tiếp theo vào mùa hè 2025, một chiếc xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện.

Các nhà đầu tư đang hy vọng sẽ thấy một quỹ đạo tương tự như khi Xiaomi ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2011 và phát triển trong vòng vài năm để cạnh tranh với Apple Inc. và Samsung Electronics Co., giúp người sáng lập Lei Jun trở thành tỷ phú trong quá trình này. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Xiaomi hiện chỉ còn cách mức đỉnh năm 2021 khoảng 10%.

“Xiaomi là một chú ngựa ô”, Shuyan Feng, phó tổng giám đốc quản lý đầu tư tại Huatai Asset Management (Hong Kong, Trung Quốc) Co., cho biết. “Khi Lei Jun chào hàng về bước đột phá trị giá 10 tỷ USD của Xiaomi vào thị trường xe điện, cổ phiếu đã giảm giá nghiêm trọng và ít người tin rằng công ty thực sự có thể thành công vì thị trường này cạnh tranh như thế nào”.

“Xiaomi là một chú ngựa ô”, Shuyan Feng, phó tổng giám đốc quản lý đầu tư tại Huatai Asset Management (Hong Kong, Trung Quốc) Co., cho biết. “Khi Lei Jun chào hàng về bước đột phá trị giá 10 tỷ USD của Xiaomi vào thị trường xe điện, cổ phiếu đã giảm giá nghiêm trọng và ít người tin rằng công ty thực sự có thể thành công vì thị trường này cạnh tranh như thế nào”.

Cổ phiếu của Xiaomi đã vượt trội so với các nhà sản xuất ô tô và điện thoại thông minh toàn cầu trong bối cảnh triển vọng phục hồi của thị trường đối với các sản phẩm của họ còn nhiều u ám. Màn ra mắt xe điện mạnh mẽ của công ty này đáng chú ý trong một năm mà các công ty mới thành lập của Trung Quốc như Nio Inc. và Li Auto Inc. phải vật lộn với những lo ngại về triển vọng nhu cầu, gây áp lực lên giá cổ phiếu của họ.

Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh trước đó đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số mạnh hơn dự kiến trong quý 3/2024, với mảng kinh doanh xe điện mới chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của công ty. Công ty đã thâm nhập nhanh chóng bằng cách tận dụng khả năng tiếp thị và sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi mà công ty này đã gây dựng được trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Các nhà phân tích dự kiến tổng doanh số của công ty sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025 với việc ra mắt mẫu SUV YU7.

"Hoạt động kinh doanh xe điện của Xiaomi có thể vượt qua điện thoại thông minh để trở thành động lực tăng trưởng doanh số chính của công ty vào năm 2025", nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence nhận định. Đáng chú ý là mẫu xe tiếp theo của công ty "có thể thúc đẩy doanh số xe điện tăng trưởng 137% vào năm 2025 do sự phổ biến của các loại xe lớn hơn ở Trung Quốc và công suất tăng tại nhà máy xe điện thứ hai của công ty".

Bất chấp những bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện chở khách lớn nhất thế giới, với doanh số dự kiến sẽ vượt quá 11 triệu chiếc trong năm nay, theo BloombergNEF.

Cạnh tranh diễn ra khốc liệt và tiếp tục gia tăng, với những công ty tham gia muộn khác bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Huawei Technologies Co.

Kỷ lục cao trước đó đối với cổ phiếu của Xiaomi được thiết lập cách đây gần bốn năm, ngay trước khi công ty này bị Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đưa vào danh sách đen của Mỹ. Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng tác động hạn chế từ thuế quan theo nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump do doanh số bán hàng hạn chế của Xiaomi tại Mỹ, thì hoạt động mua sắm linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ có thể bị ảnh hưởng.

Định giá là một mối quan tâm khác sau đợt tăng giá mạnh của Xiaomi. Hiện tại, cổ phiếu đang giao dịch ở mức khoảng 27 lần ước tính thu nhập kỳ hạn, cao hơn mức trung bình năm năm là 21 lần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về cổ phiếu này, với rất nhiều khuyến nghị mua so với chỉ một khuyến nghị giữ và một khuyến nghị bán. Những người lạc quan lưu ý rằng lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh xe điện cho đến nay là rất ấn tượng.

"Đó là một công ty cực kỳ giỏi trong việc kiểm soát chi phí trong một quy trình sản xuất phức tạp", Xiao Feng, đồng giám đốc nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hong Kong cho biết. "Tôi nghĩ, một phần, nên ghi nhận kinh nghiệm của họ trong việc sản xuất điện thoại thông minh, vốn cũng có chuỗi cung ứng rất dài và phức tạp".

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/tay-ngang-lam-o-to-ngua-o-xiaomi-chi-mat-9-thang-dat-doanh-so-gay-bat-ngo.htm