Tây Ninh kiến tạo hệ sinh thái khuyến công toàn diện

Tây Ninh định hướng triển khai công tác khuyến công toàn diện từ sản xuất tới tiêu thụ nhằm tạo môi trường thuận lợi cho công nghiệp nông thôn phát triển.

Lan tỏa lợi ích

Theo thống kê, giai đoạn từ năm 2021 - 2025, Tây Ninh triển khai tổng cộng 69 đề án khuyến công, với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, địa phương 9,8 tỷ đồng và phần còn lại là kinh phí đối ứng từ chính các cơ sở công nghiệp nông thôn. Việc xã hội hóa nguồn lực không chỉ tăng tính chủ động của doanh nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả thực thi các đề án.

Sản xuất tại Công ty TNHH Huỳnh Anh (thành phố Tây Ninh)

Sản xuất tại Công ty TNHH Huỳnh Anh (thành phố Tây Ninh)

Đáng chú ý, có đến 45 cơ sở được hỗ trợ ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và 5 cơ sở trong lĩnh vực sản xuất, chế biến. Hiệu quả từ các đề án không chỉ dừng lại ở việc cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất mà còn thể hiện ở khả năng mở rộng sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn, góp phần sử dụng hiệu quả nguyên liệu tại chỗ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Công tác khuyến công đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận. Hai đề án được nghiệm thu trong năm 2024 tại huyện Tân Biên có thể xem là điển hình cho hiệu quả công tác khuyến công Tây Ninh đạt được trong năm vừa qua.

Tại Hợp tác xã Dịch vụ - Nông nghiệp Thạnh Tây, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất tinh dầu” đã giúp đơn vị này đầu tư hệ thống chưng cất tinh dầu hiện đại, nâng công suất lên khoảng 0,5 - 1,5 lít/100 kg nguyên liệu, tạo ra sản phẩm tinh dầu có chất lượng đồng đều, nâng cao năng suất và đa dạng hóa chủng loại sản phẩm. Sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công không chỉ giúp hợp tác xã tiếp cận công nghệ mới mà còn tạo động lực để xây dựng chuỗi liên kết nguyên liệu với nông dân địa phương.

Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản Thiện Thành với dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 10 triệu viên/năm, đề án hỗ trợ đã giúp công ty cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất (495 đồng/viên), trong khi giá bán đạt tới 1.200 đồng/viên. Ngoài hiệu quả kinh tế rõ nét, công nghệ gạch không nung còn mang lại giá trị lớn về mặt môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Những mô hình trên không chỉ là thành công riêng lẻ mà còn là dẫn chứng sinh động cho khả năng thích ứng, đổi mới sáng tạo của cơ sở công nghiệp nông thôn khi có sự đồng hành đúng lúc, đúng chỗ từ chính sách khuyến công.

Bên cạnh hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất, những năm qua, khuyến công Tây Ninh còn chú trọng tổ chức các hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Tỉnh đã có 43 sản phẩm cấp huyện, 10 sản phẩm cấp tỉnh, 7 cấp khu vực và 2 sản phẩm cấp quốc gia được công nhận. Việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm cũng giúp sản công nghiệp nông thôn tiêu biểu nói riêng, sản phẩm công nghiệp nông thôn nói chung quảng bá rộng rãi, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt về mặt chính sách, địa phương đã kịp thời xây dựng, tham mưu hoàn thiện nghị quyết quy định nội dung, mức chi hỗ trợ hoạt động khuyến công, tạo nền tảng pháp lý vững chắc để nâng cao chất lượng thực hiện các đề án trong thời gian tới.

Định hướng phù hợp cho bối cảnh mới

Bước vào giai đoạn từ năm 2026 - 2030, Tây Ninh đang đặt ra những mục tiêu tham vọng, song cũng phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu hướng thị trường cho công tác khuyến công. Theo đó, chương trình sẽ tập trung nâng cao năng lực quản lý cho cơ sở công nghiệp nông thôn, trong đó có kế hoạch hỗ trợ 2 chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài nhằm tiếp cận xu hướng quốc tế để nâng chất lượng điều hành trong nước.

Tây Ninh tổ chức kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tây Ninh tổ chức kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hỗ trợ 80 cơ sở xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, mô hình sản xuất sạch hơn, chuyển giao công nghệ, đồng thời tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến tiếp tục giúp sản xuất công nghiệp nông thôn đạt mục tiêu tăng năng suất và tiếp cận mục tiêu sản xuất xanh, tăng trưởng bền vững.

Tây Ninh cũng dự kiến hỗ trợ khởi sự và thành lập 20 doanh nghiệp sản xuất; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và xuất khẩu đáp ứng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và hội nhập.

Có thể thấy, định hướng giai đoạn tới không chỉ tập trung hỗ trợ máy móc trong sản xuất mà tiến tới xây dựng hệ sinh thái khuyến công toàn diện, bao gồm cả công nghệ, thị trường, môi trường, nguồn nhân lực và thể chế. Đây là bước tiến cần thiết, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị làm công tác khuyến công, các sở ngành, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị địa phương.

Có thể thấy, giai đoạn 2021 - 2025 khép lại với nhiều dấu ấn rõ nét trong công tác khuyến công của Tây Ninh từ việc hỗ trợ đầu tư thiết bị, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đến tăng cường năng lực cho cơ sở sản xuất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối thị trường. Những mô hình thực tế như sản xuất tinh dầu hay gạch không nung đã cho thấy sự đúng hướng và tính khả thi cao của chính sách khuyến công tại địa phương.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, việc xây dựng một chương trình khuyến công dài hạn, bài bản không chỉ giúp công nghiệp nông thôn Tây Ninh không chỉ trụ vững mà còn phát triển bền vững, góp phần nâng cao năng lực nội sinh của tỉnh và đóng góp tích cực cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giai đoạn từ năm 2021-2025, Tây Ninh triển khai tổng cộng 69 đề án khuyến công, với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, địa phương 9,8 tỷ đồng và phần còn lại là kinh phí đối ứng từ chính các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Hải Linh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tay-ninh-kien-tao-he-sinh-thai-khuyen-cong-toan-dien-407341.html