Taylor Swift đã hết viết lời ca sâu sắc?

Taylor Swift luôn được xem là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi biết biến cuộc đời mình thành những áng văn học đầy sâu sắc.

Trong suốt gần hai thập kỷ làm nhạc, Taylor Swift đã khiến cả thế giới say mê không chỉ vì những giai điệu bắt tai, mà còn bởi cách cô kể chuyện bằng lời ca. Từ cô gái tuổi 17 viết Tim McGraw bằng sự non nớt, đến người phụ nữ từng bước bóc tách bản thân qua từng chương như Red, 1989, Reputation, Folkloreevermore, Taylor Swift luôn được xem là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi biết biến cuộc đời mình thành văn học.

Nhưng rồi, kể từ khi nữ ca sĩ công khai tình cảm với ngôi sao NFL Travis Kelce, nhiều người bắt đầu thắc mắc: Taylor Swift có còn viết sâu như xưa không?. Một số fan nói rằng cô đã mất đi nỗi đau, mất đi "nguyên liệu" từng làm nên những áng thơ đẫm nước mắt. Số khác lại cho rằng Taylor không mất đi chiều sâu mà cô chỉ chuyển sang viết về hạnh phúc bằng ngôn ngữ mới.

Thời Joe Alwyn: Những bản thánh ca của cô đơn

Khoảng thời gian bên Joe Alwyn là giai đoạn Taylor Swift chọn ẩn mình khỏi ánh đèn sân khấu. Những bữa tối yên tĩnh, bàn tay nắm vụng trộm, và cả những ca khúc như peace, the lakes hay mirrorball, tất cả đều mang hơi thở của một người phụ nữ đang yêu nhưng sợ mất, đang bình yên nhưng vẫn cảnh giác.

Từ sự cô lập ấy, folkloreevermore ra đời - hai album được giới phê bình ca ngợi như "bộ đôi văn học hiện đại", đậm chất thơ, đượm nỗi buồn, và tinh tế đến ám ảnh. Taylor Swift lúc ấy là nghệ sĩ của bóng tối dịu dàng, viết nên những câu chuyện không cần ồn ào, chỉ cần chạm khẽ là đủ thấm. Nhưng điều ta quên là những áng thơ đẹp nhất đôi khi được viết bằng nỗi đau âm thầm nhất. Và không ai có thể sống mãi trong những vết thương chỉ để sáng tạo.

Giờ đây, với Travis Kelce, cuộc sống của Taylor Swift như một bản pop rực rỡ. Cô không còn giấu mình sau lớp vỏ ẩn dụ mà tự tin bước ra giữa sân khấu, cười rạng rỡ, hát về niềm vui không còn phải giấu. Những bài hát trong The Life of a Showgirl phản chiếu một Taylor Swift mới: nhẹ nhàng, tự do, và tràn đầy năng lượng sống.

Nhiều người nhầm lẫn rằng sự vui vẻ là nông cạn rằng muốn sâu sắc thì phải buồn. Nhưng nghệ thuật không chỉ nảy sinh từ bi kịch. Đôi khi, sự hạnh phúc cũng đòi hỏi can đảm: can đảm để không sợ mất, không sợ người ta cho rằng "mình đã thay đổi". Taylor Swift đang viết bằng thứ ngôn ngữ của phụ nữ đã chữa lành: Không còn những ẩn dụ của giông bão, mà là sự bình yên sau cơn mưa. Không còn "you left me bleeding" mà là "I found me shining".

Khi nỗi buồn không còn là thước đo của nghệ thuật

Chúng ta sống trong một nền văn hóa tôn thờ bi kịch. Từ thơ ca, điện ảnh cho đến âm nhạc, nỗi đau thường được xem là bằng chứng của chiều sâu, còn niềm vui thì bị coi là "đơn giản". Nhưng có lẽ, Taylor Swift đang thử thay đổi quy tắc ấy.

Nếu folklore là bức tranh màu xám của một tâm hồn khép kín, thì The Life of a Showgirl giống như ánh sáng vàng ấm len qua rèm cửa: không chói, nhưng chân thật. Và nếu có điều gì Taylor Swift chưa bao giờ đánh mất, thì đó chính là khả năng kể chuyện bằng trái tim dù trái tim ấy đang đau hay đang hạnh phúc.

Taylor Swift chưa hề ngừng viết đẹp, cô chỉ ngừng viết buồn. Và trong thế giới nơi người ta vẫn tin rằng nỗi đau là điều kiện để tạo nên nghệ thuật, chọn hạnh phúc chính là hành động táo bạo nhất. Có lẽ, đây mới chính là cú twist lãng mạn nhất trong sự nghiệp của Taylor Swift không nằm trong lời bài hát nào, mà nằm trong chính cách cô sống.

Hoài Thương

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/taylor-swift-da-het-viet-loi-ca-sau-sac-202510151650205341.html