Teen Việt đã có thể đạp xe công nghệ như 'các bạn hàng xóm' từ tháng 11 với giá cực hời
Theo kế hoạch, trong tháng 11 này, người dân TP.HCM có thể trải nghiệm xe đạp công cộng với giá vé thí điểm là 5.000 đồng/ 30 phút và 10.000 đồng/ 60 phút. Đông đảo Gen Z hào hứng cho biết không còn cảm giác 'GATO' với bạn bè quốc tế vì mô hình này đã đến Việt Nam.
Hiện tại, 500 xe đạp đã được nhập về Việt Nam, đang được cài đặt hệ thống khóa tích hợp đồng bộ với máy quản lý tự động và chạy thử nghiệm trước khi chính thức hoạt động ở địa bàn TP.HCM.
Số xe đạp này được sơn màu xanh dương, có “biển số”, phía trước có giỏ đựng đồ và thiết bị gắn điện thoại hỗ trợ người sử dụng. Phần yên xe có thể điều chỉnh tăng hay giảm tùy theo chiều cao của mỗi người. Xe không có phần yên sau nên mỗi lần chỉ có một người sử dụng để đảm bảo an toàn.
Theo dự kiến sẽ có 43 trạm xe đạp ở các tuyến đường trung tâm tại Quận 1 như: Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Ngũ Lão, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn… Để thuận tiện cho mọi người, các trạm xe đạp chủ yếu sẽ được bố trí gần công viên, điểm du lịch, nhà chờ xe buýt…
Để có thể đạp xe vi vu ngắm phố xá, mọi người sẽ tải ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh để tìm được trạm còn xe gần nhất. Sau đó, người dùng sẽ quét mã code từ ứng dụng này để mở khóa xe và đậu xe vào đúng nơi quy định khi kết thúc chuyến đi. Ở giai đoạn thí điểm, giá vé của dịch vụ này là 5.000 đồng/ 30 phút và 10.000 đồng/ 60 phút.
Trước thông tin dự án xe đạp công cộng sẽ triển khai trong tháng 11 này, đông đảo Gen Z thuộc "team sống xanh" tỏ ra hào hứng và bình luận rôm rả trên các diễn đàn dành cho giới trẻ khi cho rằng sẽ sử dụng xe đạp để di chuyển những đoạn đường ngắn, giúp ích cho môi trường, giảm khói bụi và tiếng ồn.
Nhiều bạn trẻ từng rất thích sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng này khi du lịch tại Singapore, Hàn Quốc và nay chẳng cần đi đâu xa vì có thể trải nghiệm điều này ngay chính TP.HCM.
“Ok quá nè, sáng cuối tuần đạp xe lòng vòng phố phường là hết sảy”
“Tính mua xe đạp để đi làm mà có xe này thì chuẩn không cần chỉnh rồi”
“Rồi tới công chuyện luôn. Làm chuyến đạp xe Sài Gòn nâng cao sức khỏe, xong vô uống ly trà sữa bù sức nè”
“Xe này không có yên sau nên dành cho hội F.A là hết nước chấm”
“Nhìn nhớ chuyến đi Singapore quá, vui nhưng cũng mong mọi người cùng chung tay giữ gìn”.
Tuy nhiên, cũng có không ít bình luận bày tỏ quan ngại khi những yếu tố khách quan như điều kiện thời tiết, tình hình giao thông… tại TP.HCM dễ gây ảnh hưởng đến việc duy trì dài lâu dự án xe đạp công cộng.
Có ý kiến còn cho rằng, nếu dự án không thành công sẽ dễ gây tác dụng ngược vì phải giải quyết lượng rác thải công nghiệp rất lớn và từng có nơi phải đối diện với “núi” xe đạp chất đống vì dự án thất bại.