Tesla bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Cybertruck

Gần bốn năm sau khi giới thiệu mô hình xe bán tải điện Cybertruck, Tesla chính thức sản xuất mẫu xe này tại nhà máy ở Texas. Động thái này mở ra cuộc cạnh tranh sôi động hơn trên thị trường xe bán tải điện ở Mỹ, bao gồm các mẫu xe đối thủ, F-150 Lightning của Ford và R1T của Rivian và GMC Hummer EV của General Motors.

Chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên xuất xưởng ở nhà máy Gigafactory của Tesla tại Austin, bang Texas. Ảnh: Tvc News

Chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên xuất xưởng ở nhà máy Gigafactory của Tesla tại Austin, bang Texas. Ảnh: Tvc News

Sáng 15-7, Tesla chào mừng sự kiện chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên xuất xưởng bằng hình ảnh đăng trên Twitter cho thấy hàng trăm công nhân đang vây quanh chiếc xe này tại nhà máy Gigafactory của Tesla ở Austin, bang Texas.

Tỉ phú Elon Musk, CEO của Tesla, giới thiệu bản concept Cybertruck tại một sự kiện ở Los Angeles vào năm 2019, và tuyên bố sẽ chính thức sản xuất mẫu xe này trong vòng hai năm. Điều đó có nghĩa là Cybertruck ra mắt muộn hơn hai năm so với kế hoạch ban đầu.

Nhiều đối thủ cạnh tranh đã nhanh chóng tung các mẫu xe bán tải điện của họ ra thị trường kể từ khi Tesla chia sẻ kế hoạch tham gia vào phân khúc này. Xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở Michigan vào đầu năm ngoái. Công ty khởi nghiệp Rivian Automotive đã tăng cường giao xe bán tải điện R1T cho khách hàng trong những tháng gần đây.

Xe bán tải chạy xăng đã trở thành một trong những phân khúc bán chạy nhất và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Giờ đây, các mẫu xe điện bán tải cũng được kỳ vọng thu hút sự quan tâm tương tự của người tiêu dùng.

Một số mẫu xe bán tải điện, chẳng hạn như F-150 Lightning, có kiểu cách thiết kế tương đồng với mẫu xe bán tải chạy xăng bán chạy trước đó, một chiến thuật nhằm thu hút những khách hàng truyền thống. Musk đã chỉ trích những thiết kế đó là nhàm chán và chọn một diện mạo khác cho Cybertruck, chiếc xe có vỏ ngoài bằng thép không gỉ hình tam giác và có cảm giác như là sản phẩm trong một phim khoa học viễn tưởng.

Musk đang phải đối mặt với một thị trường xe điện không chắc chắn khi ông mở rộng quy mô sản xuất xe bán tải chạy bằng pin. Theo Công ty nghiên cứu Cox Automotive, doanh số bán xe điện ở Mỹ chậm lại trong nửa đầu năm nay và hàng tồn kho bắt đầu chất đống tại các đại lý ô tô trên khắp nước Mỹ. Vào cuối tháng 6, tồn kho xe điện chưa bán được, đủ cung cấp 92 ngày với tốc độ bán xe hiện tại. Con số này cao hơn lượng hàng tồn kho đủ cung cấp cho 51 ngày đối với tất cả các loại xe.

Tesla, cùng với các nhà sản xuất ô tô khác, đã cố gắng thúc đẩy doanh số xe điện bằng cách giảm giá cho các dòng sản phẩm của mình.

Đầu năm nay, Musk cho biết ông không kỳ vọng Cybertruck sẽ trở thành một phần quan trọng trong danh mục kinh doanh của Tesla cho đến năm 2024. Hồi tháng 4, Musk nói ông hy vọng Tesla sẽ bắt đầu giao Cybertruck cho khách hàng vào quí 3 năm nay.

“Tôi sẽ không đặt quá kỳ vọng khi bắt đầu sản xuất Cybetruck. Thời điểm sản xuất Cybertruck với số lượng lớn sẽ diễn ra vào năm tới”, Musk nói.

Bên cạnh sự chậm trễ, Tesla cũng gặp sự cố khi giới thiệu bản concept Cybertruck vào cuối năm 2019. Khi đó, đứng trên sân khấu, Musk tuyên bố Cybertruck có khả năng chống đạn, yêu cầu người đứng đầu bộ phận thiết kế ném một quả bóng kim loại nhỏ vào cửa sổ của nó để chứng tỏ độ bền. Tuy nhiên, kính cửa sổ của xe bị nứt sau cú ném.

Musk cũng cảnh báo việc sản xuất các phương tiện mới, chẳng hạn như Cybertruck, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của Tesla. Ông nói, một số kế hoạch đã bị hoãn lại khi Tesla tập trung vào việc mở rộng quy mô sản lượng Cybertruck. Musk cho biết một số chương trình bị hoãn bao gồm hoạt động sản xuất xe tải điện sơ mi rơ moóc và một mẫu xe điện giá rẻ, khoảng 25.000 đô la.

Ban đầu, Tesla cho biết sẽ bán Cybertruck với 3 phiên bản (1, 2 và 3 động cơ), có tầm hoạt động lần lượt 250 dặm, 300 dặm và 500 dặm. Giá bán khởi điểm của chúng lần lượt là 39.900, 49.900 và 69.900 đô la Mỹ.

Tuy nhiên đến tháng 10-2021, Tesla gỡ bỏ thông tin trên khỏi trang đặt hàng Cybertruck mà không giải thích.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của ngân hàng Deutsche Bank kỳ vọng Tesla sẽ giao 2.000 chiếc Cybertruck trong năm nay, chỉ một phần nhỏ trong 1,78 triệu chiếc đã được đặt cọc để mua cho đến nay. Rosner hoài nghi về khả năng tăng trưởng lợi nhuận của Tesla với Cybertruck với lý do mẫu xe này khó tối ưu hóa sản xuất và cần bộ pin lớn hơn.

Theo Reuters, WSJ, Fortune

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tesla-bat-dau-san-xuat-xe-ban-tai-dien-cybertruck/