Tesla giao xe tải đầu kéo điện đầu tiên cho hãng PepsiCo
Hôm 1-12, Tesla đã tổ chức buổi lễ bàn giao chiếc xe tải đầu kéo Semi chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên cho Tập đoàn đồ uống và thực phẩm PepsiCo. Sự kiện này đánh dấu sự mở rộng của công ty ra ngoài thị trường xe hơi điện.
Đích thân Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã lái chiếc Semi lên sân khấu tại sự kiện được tổ chức ở khu vực Reno, bang Nevada, nơi Tesla sản xuất xe tải đầu kéo.
Musk đã nêu ra ý tưởng xe tải đầu kéo điện lần đầu tiên vào năm 2017 và hứa hẹn nó có thể hoạt động 800 km sau một lần sạc đầy pin với chi phí và vận hành rẻ hơn so với các đối thủ động cơ diesel. Tại sự kiện hôm 1-2, Tesla đã phát đoạn băng hình cho thấy xe Semi chạy trình diễn 805 km từ nhà máy của Tesla ở Fremont đến San Diego, bang California.
Semi là mẫu xe mới đầu tiên mà Tesla giao cho khách hàng kể từ đầu năm 2020, khi công ty bắt đầu ra mắt mẫu xe điện crossover Model Y. Tesla dự kiến giao xe tải Semi vào năm 2019 nhưng cuối cùng đã bị trì hoãn cho đến nay do đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu linh kiện ô tô.
Semi được trang bị hệ thống truyền động 1.000 volt mới mà Musk cho biết sẽ là yếu tố phát triển sản phẩm trong tương lai tại Tesla. Semi có hệ thống kiểm soát lực kéo để ngăn chặn tình trạng mất điều khiển phi phanh. Nó cũng có hệ thống phanh tái sinh (biến đổi nhiệt năng của quá trình phanh sinh ra thành điện để tái sử dụng), giúp tăng hiệu quả sử dụng pin và bộ ly hợp tự động để lái xe liền mạch trên đường cao tốc. Semi có 3 động cơ điện nhưng phần lớn chỉ sử dụng một động cơ khi chạy. Hai động cơ còn lại dùng để hỗ trợ khi tăng tốc và lên dốc. Nó có thể chở khối lượng hàng lên tới 37 tấn.
“Nếu bạn là một tài xế xe tải và bạn muốn có một phương tiện siêu chất nhất trên đường, thì đây chính là nó”, Musk nói và gọi chiếc xe tải điện Semi là một “mảnh ghép quan trọng” trong sứ mệnh của Tesla để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang năng lượng bền vững.
Ông kết thúc lễ giao xe bằng cách giao các thẻ chìa khóa xe Semi cho hai lãnh đạo của PepsiCo.
Tesla không bình luận về các vấn đề bao gồm số lượng xe tải Semi mà hãng dự định giao cho PepsiCo và mức giá của chúng.
PepsiCo biết những chiếc xe tải Semi sẽ hỗ trợ các nhà máy của tập đoàn ở Sacramento và Modesto thuộc bang California. Một chiếc xe tải sơ mi rơ moóc chạy bằng động cơ diesel thông thường có giá khoảng 120.000 đô la Mỹ, theo công ty tư vấn Roland Berger.
Công ty thực phẩm Frito-Lay của PepsiCo đã hợp tác với một cơ quan y tế địa phương để thay thế xe tải vận chuyển hàng hóa chạy bằng dầu diesel ở Modesto bằng 15 xe tải đầu kéo điện Semi của Tesla, cùng các phương tiện và thiết bị khác. Ủy ban Tài nguyên không khí California đã cam kết tài trợ một nửa trong khoản chi phí 30,8 triệu đô la Mỹ cho cuộc đại tu đó.
Tesla đã lên kế hoạch giao xe tải đầu kéo Semi sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát vào tháng 8, cung cấp khoản tín dụng thuế mới lên tới 40.000 đô la Mỹ cho xe điện thương mại bắt đầu từ năm 2023, cùng với các ưu đãi khác.
Một số công ty khác, bao gồm Daimler Truck Holding AG (Đức) và Volvo AB (Thụy Điển) cũng đang phát triển xe tải đầu kéo chạy điện, dù thị trường vẫn còn non trẻ. Wilfried Aulbur, đối tác cấp cao phụ trách bộ phận tư vấn phương tiện thương mại của Roland Berger,
cho biết, tình trạng khan hiếm cơ sở hạ tầng trạm sạc có đủ năng lực cung cấp năng lượng cho xe tải điện hạng nặng hiện nay có nghĩa là chúng chỉ phù hợp cho các chuyến đi ngắn gần trung tâm hơn là cho các tuyến đường dài.
Theo Aulbur, xe tải đầu kéo điện Semi khác thường ở chỗ nó được thiết kế từ đầu để chạy bằng điện chứ không phải là phiên bản sửa đổi của xe tải chạy bằng động cơ diesel.
Hồi giữa tháng 11, Công ty điện lực National Grid của Anh cảnh báo nhu cầu sạc điện từ các phương tiện xe tải hạng nặng như Semi sẽ gây căng thẳng cho lưới điện của Mỹ. Một trạm sạc phục vụ các xe tải điện như Semi có thể tiêu thụ lượng điện tương đương một thị trấn nhỏ ở Mỹ mỗi năm vào năm 2035.
Theo thông tin từ trang web của Tesla, Semi sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96 km/giờ trong 20 giây và sạc đầy 70% pin trong nửa giờ. Cabin của Semi có một chỗ ngồi duy nhất nằm ở trung tâm. Hai bên vô lăng là hai màn hình hiển thị.
“Bằng cách loại bỏ động cơ và hộp số phía trước xe, chúng tôi có thể đặt tài xế ở giữa để có tầm nhìn tốt nhất”, Franz von Holzhausen, Giám đốc thiết kế Tesla nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Tesla đang đặt mục tiêu sản xuất 50.000 xe tải Semi vào năm 2024 tại Bắc Mỹ, Musk đã cho biết vào tháng 10. Trước đây, ông bày tỏ lo ngại những hạn chế về nguồn cung pin sẽ khiến việc mở rộng quy mô sản xuất xe tải Semi trở nên khó khăn. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tesla Robyn Denholm cho hay, hiện tại sản lượng Semi vẫn còn hạn chế và Tesla có thể sản xuất 100 xe tải Semi trong năm nay.
Các công ty điều hành đội xe lớn như PepsiCo, Walmart, Meijer và J.B. Hunt Transport Services nằm trong số những công ty đã đặt chỗ trước nhưng không ràng buộc để mua Semi.
Dan Priestley, Giám đốc chương trình xe tải Semi, cho biết Tesla sẽ sử dụng Semi để vận chuyển hàng hóa giữa các nhà máy của Tesla ở bang Nevada và bang California để các kỹ sư có thể liên tục tinh chỉnh sản phẩm.
Trong khi xe hơi điện nhận được nhiều sự chú ý nhất, việc điện hóa các xe thương mại lớn là điều rất quan trọng để chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững hơn. Tesla ước tính rằng mặc dù xe tải chỉ chiếm 1% trong tổng lượng xe của Mỹ nhưng chúng lại chiếm 20% lượng khí thải của hoạt động giao thông vận tải.
Theo WSJ, Bloomberg
Khánh Lan