Tesla tiết lộ 'siêu chip' có khả năng đào tạo AI
Tesla đã trình diễn con chip này tại AI Day. Các con chip này có thể giúp đào tạo các mô hình nhận dạng nhiều loại vật phẩm từ nguồn cấp dữ liệu video do camera bên trong xe Tesla thu thập.
Con chip đặc biệt này mang tên D1, là một phần của hệ thống siêu máy tính Tesla Dojo, sử dụng quy trình sản xuất 7 nanomet, với 362 teraflop sức mạnh xử lý. Ganesh Venkataramanan, Giám đốc cấp cao mảng phần cứng Autopilot, cho biết công nghệ Tesla sẽ là máy tính đào tạo AI nhanh nhất.
Các con chip này có thể giúp đào tạo các mô hình nhận dạng nhiều loại vật phẩm từ nguồn cấp dữ liệu video do camera bên trong xe Tesla thu thập. Nó ra đời hai năm sau khi Tesla bắt đầu sản xuất các loại xe có chứa chip AI hãng tự chế tạo. Những con chip đó giúp phần mềm trên ô tô đưa ra quyết định rất nhanh chóng để phản ứng với những gì đang xảy ra trên đường.
Tesla hiện đang cung cấp tiện ích “Khả năng tự lái hoàn toàn” cho các mẫu xe mới. Với gói tự lái 10.000 USD, chiếc xe sẽ có thể tự động chuyển làn, điều hướng trên đường cao tốc, di chuyển vào điểm đỗ xe và lái từ điểm đỗ xe ra chỗ người lái xe. Trang web của Tesla cho biết vào cuối năm nay, gói này cũng sẽ có cả khả năng cho một chiếc Tesla tự động lái trên đường thành phố, mặc dù trước đó Tesla đã hứa tính năng này ra mắt vào năm 2019.
Mặc dù quảng cáo khá kêu cho các tính năng tự lái, nhưng Tesla cho biết các yếu tố tự lái hoàn toàn “cần có sự giám sát tích cực của người lái xe và không phải là xe tự lái”.
Các nhà phê bình cho rằng cách gọi “Khả năng tự lái hoàn toàn” của Tesla gây hiểu nhầm, vì đó chỉ là các tính năng hỗ trợ người lái. Phần mềm của Tesla chưa cung cấp quyền tự chủ Cấp độ 5, là khi chiếc xe hoàn toàn có thể tự lái trong mọi trường hợp mà không cần sự can thiệp của con người.
Mới đây, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra về Autopilot, phần mềm lái, tăng tốc và phanh tự động của Tesla, sau khi một loạt các vụ tai nạn xảy ra.