Tesla vượt mốc giá trị thị trường 1.000 tỷ đô la lịch sử
Nhà sản xuất ô tô điện đạt được cột mốc quan trọng sau đơn đặt hàng lớn từ Hertz
Kể từ khi vượt qua Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới vào năm 2020, giá trị của Tesla đã tăng gấp 5 lần và hiện nó có giá trị cao hơn tất cả các đối thủ công khai lớn khác cộng lại
Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên được định giá 1 tỷ USD sau khi tập đoàn cho thuê Hertz cho biết họ đã đặt hàng 100.000 chiếc sedan Tesla Model 3 để điện khí hóa đội xe của mình.
Cổ phiếu của Tesla đã đóng cửa cao hơn 12,6% vào thứ Hai ở mức 1.024 đô la, mang lại mức tăng hàng năm trên 40% và nâng vốn hóa thị trường của công ty lên 1 tỷ đô la.
Động thái này diễn ra vài giờ sau khi Hertz công bố thỏa thuận với Tesla nhằm thúc đẩy điện khí hóa đội xe cho thuê của mình. Đơn đặt hàng 100.000 xe là khá lớn đối với nhà sản xuất ô tô, con số thực giao tổng cộng là 241.300 xe trong quý 3, một kỷ lục đối với công ty.
Trong một tweet vào chiều thứ Hai, giám đốc điều hành Elon Musk cho biết thật "kỳ lạ" khi thông báo của Hertz đã "thay đổi định giá, vì Tesla còn nhiều vấn đề trong quá trình sản xuất, không phải là một vấn đề về nhu cầu". Cổ phần của Musk trong công ty hiện trị giá 172 tỷ đô la, giá trị cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác ngoại trừ Toyota.
Tesla đã vượt qua Toyota vào tháng 7 năm 2020 để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới theo giá trị thị trường. Kể từ đó, giá trị của công ty đã tăng gấp 5 lần so với giá trị của công ty hiện tại và hơn thế còn nhiều hơn 9 nhà sản xuất ô tô đại chúng có giá trị nhất tiếp theo cộng lại. Đây là công ty Mỹ thứ sáu đạt mức định giá nghìn tỷ đô la sau Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Facebook (công ty thứ bảy vượt qua mức định giá 1 tỷ đô la là tập đoàn Trung Đông Saudi Aramco).
Tesla trở thành thành viên thứ 7 tham gia câu lạc bộ nghìn tỷ
Sau nhiều năm bị chế giễu vì không tạo ra lợi nhuận hai quý liên tiếp, Tesla hiện đã kiếm được thu nhập ròng trong chín quý liên tiếp.
Hồ sơ mới nhất của nó cho thấy lợi nhuận ròng tăng 380% so với một năm trước lên 1,62 tỷ USD, mức cao kỷ lục, với sản lượng xe tăng 72% vào thời điểm những người khác bị tê liệt do thiếu chip toàn cầu.
Mặc dù Tesla chỉ sản xuất nửa triệu chiếc xe vào năm ngoái, Musk cho biết sản lượng xe của công ty sẽ tăng 50% mỗi năm trong tương lai gần khi sản xuất ở Trung Quốc mở rộng, nhà máy ở Đức đi vào hoạt động và cơ sở ở Texas bắt đầu sản xuất Cybertruck, Model Y SUV và cuối cùng là bán tải.
Giá trị của Tesla bằng tổng của 9 công ty đối thủ cộng lại
Musk cho biết ông dự kiến sẽ sản xuất 20 triệu ô tô mỗi năm vào năm 2030 - gần gấp đôi so với những gì mà các nhà lãnh đạo như Volkswagen và Toyota hiện đang sản xuất.
Tesla cũng bán bản nâng cấp phần mềm "hoàn toàn tự lái" với giá trả trước 10.000 đô la hoặc 199 đô la một tháng.
Những khoản phí như vậy đại diện cho một mô hình lợi nhuận mới cho các nhà sản xuất ô tô, thường bán xe số lượng lớn với tỷ suất lợi nhuận một chữ số và xe cao cấp với tỷ suất lợi nhuận hai chữ số thấp. Tuy nhiên, chương trình hỗ trợ lái xe gây tranh cãi có thể gây ra sự phản đối của các cơ quan quản lý.
Pierre Ferragu, đối tác quản lý tại New Street Research, cho biết: “Tesla không phải là một nhà sản xuất ô tô vì 75% lợi nhuận trong tương lai của họ sẽ đến từ phần mềm và đăng ký”, dự đoán trong 12 tháng tới giá trị cổ phiếu của tập đoàn có thể lên tới 1400 tỷ đô la.
Chúng tôi nghĩ rằng phần mềm được cấp phép sẽ là một tương lai cho Tesla, đặc biệt là đối với các đối tác tiềm năng như Volkswagen,” Ross Gerber, một công thần của Tesla lâu năm và là giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, công ty nắm giữ hơn 100.000 cổ phiếu Tesla. “Nhưng thật khó để định lượng phần mềm hoặc việc tự lái xe hoàn toàn”.
Nhưng rất nhiều người hoài nghi Tesla. Neil Campling, nhà nghiên cứu tại Mirabaud, cho biết mặc dù đơn đặt hàng Hertz trị giá 4,2 tỷ USD đối với Tesla, nhưng nó đã khiến cổ phiếu tăng thêm 80 tỷ USD giá trị thị trường. “Điều đó thật điên rồ,” anh nói.
“Phố Wall đang uống Tesla Kool-Aid và họ không đặt ra những câu hỏi hóc búa về tình trạng thiếu chip,” ông nói thêm. “Ngay cả công ty lớn nhất thế giới, Apple, cũng đang gặp vấn đề về chip nhưng Tesla thì không.”
Các nhà phân tích của Bernstein cho biết định giá của Tesla ngụ ý khối lượng khổng lồ và khả năng sinh lời hàng đầu trong ngành, điều này "chưa từng có trong lịch sử". Mục tiêu giá trong 12 tháng của Bernstein là 300 đô la, ngụ ý rằng Tesla sẽ mất 70% giá trị trong năm tới.
Bernstein cho biết Tesla tầm nhìn khá mập mờ, hiện chỉ bán 4 mẫu xe, “nhưng tổng thể lại hoạch định tới mức tăng trưởng 50%” trong hai năm tới. Tuy nhiên, công ty thừa nhận rằng Model 3 saloon và Model Y SUV là một trong những xe sang bán chạy nhất trên thế giới với doanh số bán hàng năm lần lượt là 500.000 và 400.000.