Tết này, Tân Sơn Nhất có lo thiếu taxi?
Rất nhiều giải pháp đang được các đơn vị đồng loạt triển khai nhằm giải quyết tình trạng thiếu phương tiện đón trả khách tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 từ 6/1 đến 5/2, lịch bay tại Tân Sơn Nhất tăng cao, dự kiến trung bình mỗi ngày có khoảng 820 chuyến bay đi/đến. Lượng khách tại cảng trung bình ngày khoảng 130.000 khách.
Dịch vụ đi xe chung
Công ty CP Đầu tư AVIGO (chủ hãng xe AVIGO) vừa thông tin ngày mai 10/1 sẽ ra mắt dịch vụ đi chung xe nhằm hỗ trợ đưa khách đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất thuận tiện trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023. Mô hình này đã có ở các sân bay tại nhiều nước phát triển.
Theo đó, AVIGO sẽ phát triển phần mềm để kết nối những khách hàng có điểm đến gần nhau đi chung 1 xe. Khách hàng vẫn được chuyên chở bằng xe 4 - 7 - 11 chỗ như taxi nhưng có thể tiết kiệm đến 40% chi phí. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất quá tải như hiện nay, nhiều người chỉ đi 1 mình nhưng vẫn sử dụng nguyên chiếc xe sẽ đòi hỏi nhiều xe phục vụ hơn, càng gia tăng mức độ ùn ứ, tắc nghẽn.
Để sử dụng dịch vụ, hành khách chỉ cần đến các quầy của AVIGO ở ga đến quốc nội và quốc tế, hoặc các quầy AVIGO trong nhà giữ xe TCP, khách hàng cung cấp điểm đến, AVIGO tiến hành báo giá rõ ràng cho khách hàng chọn lựa.
Được biết, đơn vị này sẽ tiến hành mở rộng ứng dụng để khách hàng có thể đặt từ sớm qua ứng dụng, giúp tiết giảm thời gian chờ đợi.
Thêm 14 tuyến buýt đón khách
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã thống nhất triển khai đề án thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về các vùng đô thị ở TP.HCM. Theo đó, 14 tuyến xe buýt sẽ được tổ chức kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến TP Thủ Đức cùng các quận: 1, 3, 4, 5, 10, 11, 7, 8, 12, Bình Tân, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh.
Thời gian thực hiện từ 1/2/2023 cho đến khi kết thúc thí điểm theo quy định của Bộ GTVT hoặc khi Sở GTVT thông báo chấm dứt.
Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn đối với hành khách trong quá trình khai thác và vận hành tuyến. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải thực hiện việc niêm yết các thông tin bên ngoài thân xe theo quy định định hiện hành; đảm bảo thực hiện việc dừng đón, trả khách tại các vị trí theo danh sách được công bố.
Theo chủ đầu tư, vị trí bố trí các điểm dừng, đón trả khách sẽ sử dụng các trạm dừng xe buýt dọc tuyến đã có sẵn. Nhiều điểm cuối tuyến là các khu đô thị, khu dân cư, điểm tham quan du lịch, trung tâm mua sắm, chung cư… dễ dàng để người dân tiếp cận.
Bãi đậu tạm tăng khả năng quay đầu cho taxi
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Cảng Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam mới đây đề nghị UBND TP.HCM thu hồi khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích khoảng 3.500 m2 để giao cho đơn vị có kinh nghiệm, năng lực quản lý, vận hành để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại sân bay.
Hiện khu đất này đang được tạm giao cho Cảng vụ quản lý từ năm 2017.
Hà Mai (Báo Thanh Niên)