Tết Nguyên đán: Hàng Việt lên ngôi
PTĐT - Thị trường hàng hóa phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán đã và đang được các nhà cung cấp bày bán. Các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, rượu bia… phong phú với nhiều mẫu mã. Đặc biệt năm nay, người dân có xu thế chuộng tiêu dùng hàng Việt hơn so với những năm trước.
Chất lượng đảm bảo, giá thành phải chăng
Tại các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Việt Trì như Co.opmart, Big C, Vinmart, Phú Cường, Hùng Vương… hàng Tết chiếm hơn 70% là hàng Việt. Bà Lê Thị Phương (Tân Dân, Việt Trì) nhận định: Hàng Việt Tết năm nay phong phú hơn, đặc biệt đều có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, có đầy đủ các thông tin về nguyên liệu, cơ sở sản xuất và tem mác đảm bảo chất lượng. Điều này thể hiện phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp sản phẩm, từ đó tạo lòng tin của người tiêu dùng.
Dạo quanh các chợ lớn trên địa bàn, có thể nhận thấy người dân đang tăng mức tiêu thụ các mặt hàng giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm xuất xứ trong nước. Các giỏ quà này thường có giá từ 300 – 400 nghìn đồng, phú hợp với nhu cầu của nhiều người dân. Anh Nguyễn Thanh Tùng (Gia Cẩm, Việt Trì) nhận định: Giỏ quà Tết năm nay có nhiều mức giá hợp lý. Trong đó các giỏ sản phẩm Việt Nam có hình thức rất bắt mắt, giá cả phải chăng, chất lượng được đảm bảo và đều là các thương hiệu uy tín nên tôi rất yên tâm khi mua làm quà tặng. Các mặt hàng trà, cà phê, bánh kẹo, mứt trái cây, hạt… của các doanh nghiệp trong nước ngày càng được chăm chút và “khoác lên diện mạo” sang trọng.
Đặc sản địa phương, đồ Handmade lên ngôi
Tết năm nay, những mặt hàng đặc sản địa phương cũng được ưa chuộng chọn làm quà tặng, mua để thưởng thức. Các đặc sản địa phương vốn uy tín nhiều năm, chất lượng nổi tiếng như bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, bánh chưng Cát Trù, bánh chưng Hùng Lô, mỳ gạo Hùng Lô, chè xanh Đá Hen… đều được người dân tìm mua. Những làng nghề, HTX chế biến các đặc sản cũng đã có những sáng tạo, đổi mới bao bì các sản phẩm cho hiện đại, phù hợp với không khí Tết, trang trọng để làm quà biếu, tặng. Ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng làng nghề chè xanh Đá Hen (Cẩm Khê) cho biết: Làng nghề đã nâng cao năng suất dịp cuối năm để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao của người dân. Nhiều khách hàng đã đặt trước chè từ nhiều tháng trước để tặng, biếu người thân, bạn bè. Nhu cầu tiêu thụ chè của khách hàng năm nay tăng hơn so với những năm trước.
Ngoài các sản phẩm hàng hóa được sản xuất chuyên nghiệp, năm nay thị trường đồ handmade (đồ tự làm) cũng “nở rộ” và được khách hàng đón nhận. Hầu hết các mặt hàng handmade là đồ thực phẩm, bánh kẹo được làm cẩn thận và tiêu thụ chủ yếu qua các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok… Các mặt hàng này có đặc điểm tươi ngon, bắt mắt, được đảm bảo bằng uy tín của người bán. Giá thành tùy vào từng sản phẩm từ cao cấp đến bình dân. Thị trường hàng hóa handmade đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao những năm gần đây. Chị Nguyễn Thị Hồng Dung (Tiên Cát, Việt Trì) chia sẻ: Tôi thích sử dụng những thực phẩm handmade vì độ tươi ngon, chất lượng khá tốt vì đa số đều là bạn bè, người thân của tôi tự làm cho gia đình ăn thấy ngon rồi mới đem bán. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người dân cần lựa chọn địa chỉ mua đồ handmade tin tưởng bởi những mặt hàng “nhà làm” này vẫn chưa được bất kì cơ quan chức năng nào kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Thị trường hàng Tết đang chứng kiến sự lên ngôi của hàng Việt. Đây là một tín hiệu đáng mừng chứng tỏ người dân đang ngày càng tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Việt Nam. Điều này là kết quả của phong trào vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cùng với quá trình không ngừng thay đổi, thích ứng để phát triển hơn nữa của các doanh nghiệp trong nước.
Các ngành chức năng cũng khuyến khích người dân tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm trong nước để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 gây ra trong năm vừa qua.
Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202102/tet-nguyen-dan-hang-viet-len-ngoi-175217