Tết Tân Sửu, tuyến tránh Cai Lậy được lưu thông hai chiều
Sáng 5/2, các phương tiện được lưu thông hai chiều trở lại bình thường trên tuyến tránh Cai Lậy, thay vì chỉ lưu thông một chiều...
Tuyến tránh Cai Lậy được lưu thông hai chiều trở lại.
Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, sáng 5/2 các phương tiện được lưu thông hai chiều trở lại bình thường trên tuyến tránh Cai Lậy, thay vì chỉ lưu thông một chiều từ hướng miền Tây đi TP.HCM như thời gian qua do phải thi công công trình.
Việc tạm dừng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy dự kiến từ 5/2 - 21/2 (tức đến ngày mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông dịp Tết.
Dự án sẽ thi công trở lại để hoàn thiện hệ thống trạm thu phí, dự kiến đến 15/3 hoàn thành. Sau đó, xin ý Bộ GTVT cho vận hành và triển khai thu phí khoảng cuối quý I/2021. "Trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy được xây dựng mới, thi công từ tháng 11/2020 đến nay đạt 70% khối lượng công việc”, ông Duy cho biết.
Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy thi công đến nay đạt 70% khối lượng công việc
Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình QL1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường, đoạn từ Km 1987+560 đến Km 2015+000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Ngày 26/2/2020, Bộ GTVT tải đã chấp thuận lập thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án nêu trên.
Cũng theo ông Duy, phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, thu phí song song với trạm cũ đặt trên QL1 đã được Bộ GTVT thống nhất. Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường QL1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí mới sẽ hoàn vốn cho dự án xây tuyến tránh. Trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.
Dự án đầu tư xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy có chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm hai hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 gồm: cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến.
Hợp phần 2 gồm: xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và xây dựng 7 cầu trên tuyến. Vị trí trạm thu phí hoàn vốn trên QL1 đặt tại khoảng Km 1999+900, QL1 nằm trong phạm vi dự án.
Tuy nhiên, từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Đến ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng thu phí.
Sau đó, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất phương án xử lý miễn giảm phí (giảm 30% toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận). Ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp do sự phản ứng của nhiều tài xế.
Từ ngày 4/12/ 2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí đến nay.