Thách thức trong kéo giảm tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh

Thực tế tình hình trật tự an toàn giao thông trong 10 tháng qua cho thấy, mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn so với năm 2023 thực sự là thách thức với Hà Tĩnh.

 Đoàn công tác Ban ATGT tỉnh làm việc với huyện Thạch Hà về công tác công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật an toàn giao thông.

Đoàn công tác Ban ATGT tỉnh làm việc với huyện Thạch Hà về công tác công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật an toàn giao thông.

Đoàn công tác Ban ATGT tỉnh vừa hoàn tất làm việc với 13 địa phương, Sở GD&ĐT và Sở TT&TT sau 1 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 155/KH-BATGT ngày 28/8/2024 của Ban ATGT tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật an toàn giao thông (ATGT).

Tại cuộc làm việc, các địa phương cùng 2 sở đã báo cáo về quá trình tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT và 1 tháng thực hiện Kế hoạch 155/KH-BATGT; đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như tình hình đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn và phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân, xác định tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, ban đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương và cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT.

 Đội CSGT đường bộ quốc lộ 1 (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh ) hướng dẫn tài xế của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải dán phản quang vào đuôi phương tiện để đảm bảo ATGT.

Đội CSGT đường bộ quốc lộ 1 (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh ) hướng dẫn tài xế của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải dán phản quang vào đuôi phương tiện để đảm bảo ATGT.

Ban ATGT tỉnh khuyến khích các đơn vị, địa phương lựa chọn nội dung sát với thực tế, gần gũi và phù hợp với từng độ tuổi, trình độ dân trí của người dân để nâng cao hiệu quả tuyên truyền như không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Song song với phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về việc đôn đốc thực hiện bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc, biển báo hiệu tại các vị trí đường nhánh đấu nối với đường chính và bảo đảm, duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao. Đồng thời, phối hợp Sở GTVT, Phòng CSGT, Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra hiện trạng, đánh giá một số tồn tại, bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông ở TX Hồng Lĩnh.

 Các đơn vị chức năng của tỉnh kiểm tra khu vực thi công cầu Trung trên quốc lộ 1 ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên - hiện trường xảy ra vụ TNGT khiến 1 người tử vong.

Các đơn vị chức năng của tỉnh kiểm tra khu vực thi công cầu Trung trên quốc lộ 1 ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên - hiện trường xảy ra vụ TNGT khiến 1 người tử vong.

Cùng với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh cũng là đơn vị tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, nhất là lực lượng CSGT 2 cấp triển khai thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn từ ngày 1/10 – 30/10. Qua đó, đã lập biên bản hàng trăm trường hợp học sinh vi phạm các quy định về ATGT và phụ huynh giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Đặc biệt, sau vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người chết xảy ra tại cầu Trung ở Km531+290 tuyến quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, Công an tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Khu Quản lý đường bộ II, UBND huyện Cẩm Xuyên và các đơn vị liên quan bàn các giải pháp đảm bảo ATGT khi cầu đang được thi công sửa chữa.

 Các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Các phòng nghiệp vụ, công an địa phương cũng được yêu cầu duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn theo 3 lớp (tỉnh, huyện, xã), tập trung xử lý nghiêm với tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” với các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT.

Việc các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nhằm hướng tới mục tiêu kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh vốn đang diễn biến phức tạp.

 Tình hình TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Vụ TNGT giữa 2 ô tô tải với 1 xe máy trên quốc lộ 8 qua TX Hồng Lĩnh xảy ra ngày 21/9 khiến 2 vợ chồng tử vong.

Tình hình TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Vụ TNGT giữa 2 ô tô tải với 1 xe máy trên quốc lộ 8 qua TX Hồng Lĩnh xảy ra ngày 21/9 khiến 2 vợ chồng tử vong.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân nói rằng, bước vào năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Hà Tĩnh đề ra mục tiêu phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2023.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên, qua 10 tháng năm 2024, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp khi số vụ, số chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao.

 Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng nhưng chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng nhưng chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, sau 10 tháng, toàn tỉnh xảy ra 350 vụ TNGT làm 191 người tử vong, 215 người bị thương; so với cùng kỳ, tăng 68 vụ TNGT, tăng 28 người tử vong, tăng 47 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương của 10 tháng năm 2024 cũng đã ngang bằng, thậm chí có tiêu chí tăng so với cả năm 2023.

Nguyên nhân dẫn tới TNGT chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân có thời điểm còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT; vi phạm hành lang ATGT vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi; tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chạy với tốc độ cao, để rơi vãi đất đá xuống đường gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường có dấu hiệu gia tăng trở lại; một số vị trí mặt đường tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hư hỏng, nứt vỡ kết cấu, ổ gà, vạch kẻ đường mòn mờ, mất tác dụng chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời…

Những tồn tại, khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT chưa được xử lý dứt điểm trong khi thời gian tới, lượng người, phương tiện tham gia giao thông những tháng cuối năm sẽ gia tăng, nhất là thời điểm cận tết, điều này cũng làm gia tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

 Hà Tĩnh kiên trì với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông.

Hà Tĩnh kiên trì với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Dù biết mục tiêu kiềm chế và kéo giảm TNGT trong năm 2024 là không hề dễ dàng, thậm chí là thách thức nhưng Hà Tĩnh vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT để giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông; tăng cường công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT, kịp thời khắc phục sửa chữa các hư hỏng kết cấu, tổ chức giao thông.

CSGT, Thanh tra giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông…

Văn Đức

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/thach-thuc-trong-keo-giam-tai-nan-giao-thong-o-ha-tinh-post275856.html