THACO đề xuất làm đường sắt đô thị, BRG làm đô thị trung hòa carbon
Từ kinh nghiệm thực tiễn, lãnh đạo các doanh nghiệp đã chia sẻ ý kiến, góp ý, hiến kế với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên tinh thần chân thành, thẳng thắn, tất cả vì sự phát triển của đất nước, tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, sáng 10/2.
Sáng 10/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
![Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/871e0ced39a3d0fd89b2.jpg)
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP.
THACO sẽ tham gia làm đường sắt đô thị
Phát biểu góp ý tại hội nghị, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), cho biết, tập đoàn đã đạt được những nền tảng nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới.
Thông tin cụ thể về một số kết quả đạt được của THACO, ông Dương nêu, vừa qua, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO. Từ đó, THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.
"Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành", ông Dương nói.
![Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/71e4e517d05939076048.jpg)
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). Ảnh: VGP.
Đối với logistics, ông Dương thông tin, THACO đã thành công với cảng 5.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do THACO tự đầu tư xây dựng. "Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù, thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến đầu năm 2026 đưa vào vận hành. Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1000 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản", ông Dương thông tin.
Cần mời gọi đầu tư kinh doanh điện, đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện
Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, nêu ý kiến: Những năm qua, Vingroup đã không ngừng nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mang tính chiến lược như hạ tầng năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghiệp hỗ trợ nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững mà điển hình là Vinfast - một dự án kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng xanh, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
![Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/ba7f2b8c1ec2f79caed3.jpg)
Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VGP.
Ông Quang nhấn mạnh, Vinfast không chỉ đơn thuần sản xuất xe điện mà còn tập trung xây dựng chuỗi công nghiệp hỗ trợ từ sản xuất pin, trạm sạc cho đến các giải pháp năng lượng thông minh. Ông Quang cho rằng, cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực lớn thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Ví dụ như việc gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng xe điện...
Đại diện tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn hiện cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong quản lý vận hành. Các lĩnh vực về nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn được tập đoàn triển khai để tối ưu hóa sản xuất, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Mới đây Vingroup đã đặt chân vào lĩnh vực sẽ là xu hướng của tương lai là robot học, người máy đa năng với việc thành lập 2 công ty mới và VinRobotics, Vin Motion để phát triển các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích thiết thực bền vững và nhân văn cho con người.
Ông Quang cho rằng, trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi phương tiện gây ô nhiễm, phát triển công nghệ số đòi hỏi phải phát triển năng lượng, đề xuất cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia kinh doanh điện, góp phần đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện; thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật quốc gia, hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh áp dụng các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư như xây dựng vận hành được giao BOT, xây dựng-sở hữu-vận hành BOO, xây dựng – chuyển giao (BT).
Đưa AI vào chương trình giáo dục đào tạo
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân, cho rằng, phải làm mọi cách để phát triển, không thể bỏ lỡ. Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã viết một báo cáo gọi là 2-3-4-5, tức là: 2 mục tiêu lớn, 3 điểm tắc nghẽn, 4 mũi giáp công và 5 hành động chính.
![Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/2a50baa38fed66b33ffc.jpg)
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Ảnh: VGP.
Ông Bình nhấn mạnh rằng, phải "giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ", vì theo kết quả nghiên cứu, mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên. Từ một số ví dụ, ông Bình cho rằng, cần tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, trong đó có điểm nghẽn trong khoa học công nghệ.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cũng đề nghị phải "bình dân AI vụ". Ông Bình lấy ví dụ về DeepSeek làm cho "bình dân hóa trí tuệ nhân tạo", tức là các công ty nhỏ cũng làm được, các công ty vừa và nhỏ cũng đã áp dụng được.
"Cơ hội đang đến, tôi đề nghị nhanh nhất có thể đưa AI vào chương trình giáo dục đào tạo của tất cả hệ thống giáo dục và chúng tôi là những người trực tiếp triển khai vào hệ thống giáo dục, chúng tôi đưa cả vào lớp 1 được, nhưng cần nhất là vai trò của Nhà nước, chỉ đạo bằng được để Việt Nam sớm trở thành quốc gia về trí tuệ nhân tạo…", ông Bình nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghệ CMC, nhấn mạnh, hiện nay, chữ khoa học không gắn với chữ công nghệ và chữ công nghệ không gắn với thị trường, doanh nghiệp; mong muốn sẽ khắc phục điểm nghẽn này.
Ông Chính nói về Nghị quyết 57, tin tưởng rằng sẽ giúp đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn. Ông Chính kiến nghị, cần tận dụng AI như 1 tiềm năng, năng lực công nghệ mà người Việt có để xây dựng đất nước.
Nêu về một số nhiệm vụ lớn đang thực hiện cho đất nước, như xây dựng hạ tầng điện toán đám mây; xây dựng C.OpenAI, ông Chính có một số kiến nghị, trong đó có nguồn vốn.
Cần khai thác mỏ sắt Thạch Khê để không phải nhập khẩu nguyên liệu
Trong phần phát biểu ý kiến, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát, cam kết "giai đoạn 2025 đến 2030 phát triển tối thiểu 15%". Ông Long nêu thực tế, hiện nay toàn bộ ngành thép Việt Nam nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng làm nguyên liệu sản xuất thép, chiếm 95%. Ông Long cho rằng cần triển khai việc khai thác mỏ Thạch Khê (Hà Tĩnh) để giải quyết cơ bản nguồn nguyên liệu hàng năm, tiết kiệm ngoại tệ.
![Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/4ba9d85aed14044a5d05.jpg)
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: VGP.
Ông Long cũng nêu, trong kế hoạch 2025- 2030, vốn đầu tư công rất lớn, trong đó đặc biệt là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây là thời cơ rất lớn cho doanh nghiệp. Thời gian tới, Hòa Phát có thể đầu tư nhà máy sản xuất ray, đầu tư 10 ngàn tỷ đồng.
"Đây là một sản phẩm rất đặc thù, nếu không sử dụng cho dự án thì không biết bán cho ai. Cho nên chúng tôi rất mong có 1 văn bản như một nghị quyết để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư và sản xuất sản phẩm phục vụ dự án", ông Long nói và cam kết, đảm bảo cung cấp thép chế tạo cho Tổng Công ty đường sắt để làm dự án. Theo dự kiến, cần khoảng 10 triệu tấn thép, Hòa Phát cam kết đảm bảo số lượng 10 triệu tấn, chất lượng, tiến độ giao hàng và giá thấp hơn giá nhập khẩu.
Khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới
![Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG. Ảnh: VGP.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_10_20_51439407/ea2f78dc4d92a4ccfd83.jpg)
Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG. Ảnh: VGP.
Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết, trong năm 2025, tập đoàn cam kết phối hợp xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội - là một thành phố có rất nhiều tính năng thông minh, từ năng lượng, di chuyển, quản lý, giáo dục, y tế, kinh tế và sẽ có tiện ích tốt nhất cho người dân.
"Ở đây, có một điểm đặc biệt của thành phố này, đó là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới. Tháng 8/2024, tôi cũng đến Indonesia để ký kết trong Hội nghị Sáng kiến về Cộng đồng phát thải bằng '0' châu Á (AZEC) toàn cầu. Thực sự, cam kết này tiêu biểu cho một thành phố trung hòa carbon thực sự và có thể chúng tôi sẽ nhập một số cây từ nước ngoài để giải quyết ô nhiễm môi trường", bà Nga nói.
Trong số các kiến nghị, bà Nga đề xuất Thủ tướng và các Phó Thủ tướng xem xét tiếp tục giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong năm 2024 và năm 2025. Đây thực sự là một điều khích lệ rất thiết thực cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, bà Nga cũng đề nghị có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
"Một điều nữa, tôi đề xuất có các chương trình, sáng kiến cấp quốc gia về đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững để các doanh nghiệp có thể tham gia và có những người hướng dẫn cho doanh nghiệp", bà Nga nêu.