Thái Lan cân nhắc áp dụng đổi xe cũ lấy xe mới

Nhằm vực dậy ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì khủng hoảng lớn nhất trong hàng thập kỷ, Thái Lan cùng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đẩy mạnh việc bàn thảo về chương trình đổi xe cũ lấy xe mới.

Động thái chưa từng có

Đầu tháng 3, chia sẻ với hãng tin Reuters, đại diện Công ty Toyota chi nhánh tại Thái Lan cho biết: "Các công ty ô tô Nhật Bản đã thảo luận về các chương trình "Kết thúc vòng đời ô tô" theo sáng kiến và chỉ đạo của Chính phủ Thái Lan nhằm giảm lượng xe cũ có xu hướng phát thải cao hơn. Đây là động thái chưa từng có".

Một đại lý ô tô Toyota tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: New York Times.

Một đại lý ô tô Toyota tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: New York Times.

Theo giới chức Thái Lan, với chương trình trên, dự kiến người tiêu dùng sẽ đổi xe cũ và được giảm giá khi mua xe tiếp theo, còn xe cũ sẽ được bán phế liệu.

"Các nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy mạnh mẽ sáng kiến trên vì mong muốn tăng doanh số bán ô tô mới", ông Sompol Tanadumrongsak, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan chia sẻ với hãng tin Reuters.

Nói về kế hoạch đổi xe cũ lấy xe mới để kích cầu, ông Surapong Paisitpattanapong, người phát ngôn của đơn vị phụ trách lĩnh vực ô tô thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, hiện đã có nhiều cuộc thảo luận về biện pháp này nhưng vẫn chưa hoàn thiện.

Một nguồn tin từ chính phủ và một nguồn thạo tin trong ngành ô tô giấu tên tiết lộ, Toyota - công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, đang thúc đẩy mạnh mẽ đề xuất loại bỏ ô tô cũ. Toyota sẽ được hưởng lợi thông qua công ty con chuyên thu mua phế liệu của họ là Green Metals.

Ông Suwit Chobpradu, Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô đã qua sử dụng của Thái Lan nhận định, chương trình thu mua ô tô cũ sẽ tạo ra làn sóng đầu tư và việc làm mới ở Thái Lan vì nước này có rất ít nhà máy tái chế ô tô như nhà máy của Toyota.

Thách thức từ làn sóng ô tô điện

Báo Bangkok Post dẫn lời ba quan chức trong ngành ô tô cho biết, sản lượng ô tô tại trung tâm ô tô Đông Nam Á đã giảm mạnh trong hơn một năm do xuất khẩu chậm lại và doanh số bán hàng trong nước sụt giảm.

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô điện tại Rayong, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô điện tại Rayong, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, tín dụng bị thắt chặt hơn, nợ hộ gia đình tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe. Hơn nữa, trung tâm ô tô của Đông Nam Á còn bị tác động mạnh bởi làn sóng xe điện (EV) mới.

Thái Lan vốn là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và là cứ điểm xuất khẩu của một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu bao gồm Toyota, Honda.

Các công ty sản xuất ô tô của Nhật Bản tham gia vào thị trường Thái Lan từ những năm sau Thế chiến II và xây dựng ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan gần như từ con số không. Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang chiếm 10% GDP của Thái Lan.

Ở thời điểm hưng thịnh, khoảng cuối những năm 70 của thế kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản từng chiếm khoảng 90% doanh số ô tô tại Thái Lan. Đến những năm 1990, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và Hàn Quốc cũng nhắm đến thị trường Thái Lan nhưng hầu như không tạo được dấu ấn so với các hãng xe Nhật.

Song, giờ đây, "thành trì" của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang bị lung lay vì các nhà sản xuất Trung Quốc đẩy mạnh phát triển xe điện với giá cả rẻ hơn.

Các công ty Trung Quốc đã rót hơn 3 tỷ USD vào các cơ sở tại Thái Lan, đẩy mạnh sản xuất xe mới và giảm giá, do đó thách thức sự thống trị của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda.

Năm ngoái, sản lượng ô tô tại Thái Lan đã giảm 1/10, xuống mức thấp nhất trong bốn năm trở lại đây còn doanh số bán trong nước và xuất khẩu lần lượt giảm 26% và 8,8%. Tới tháng 1 năm nay, sản lượng ô tô đã giảm trong tháng thứ 18 liên tiếp, giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thai-lan-can-nhac-ap-dung-doi-xe-cu-lay-xe-moi-192250306235926969.htm