Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm thực phẩm toàn cầu vào năm 2026
Thái Lan kỳ vọng trở thành trung tâm thực phẩm toàn cầu vào năm 2026, với giá trị thương mại ngành công nghiệp thực phẩm dự kiến sẽ vượt mức 700 tỷ baht (20,3 tỷ USD) trong năm 2025.
Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan Taniwan Koonmongkon cho biết giá trị thương mại thực phẩm ở Thái Lan sẽ đạt 690 tỷ baht (20 tỷ USD) trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 5%, có khả năng vượt mốc 700 tỷ baht (20,3 tỷ USD) vào năm tới trong trường hợp không có yếu tố rủi ro từ bên ngoài.
Thị trường thực phẩm ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm từ 5% - 10% trong giai đoạn 2024–2029, với doanh thu đạt hơn 71 tỷ USD trong năm nay. Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan tăng 2,7% trong năm 2023 lên gần 40 tỷ USD, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng khoảng 2% trong năm nay.
Thái Lan có lợi thế lớn trong sản xuất và chế biến thực phẩm, kết hợp với các xu hướng thực phẩm tương lai, mang lại cho ngành thực phẩm của xứ sở chùa Vàng tiềm năng lớn để tăng trưởng bền vững.
Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT), bà Thapanee Kiatphaibool khẳng định du lịch ẩm thực là một thành phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy quyền lực mềm của Thái Lan nhằm thu hút du khách nước ngoài. Đến năm 2025, Thái Lan đặt mục tiêu đón 39 triệu khách du lịch, với ngành ẩm thực Thái Lan đóng vai trò quan trọng giúp Thái Lan đạt mức doanh thu dự kiến 3,4 nghìn tỷ baht (99 tỷ USD).