Thái Lan góp phần thúc đẩy ngành hàng không khu vực phát triển bền vững
Tại hội nghị của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) vừa diễn ra ở thủ đô Bangkok, đại diện Thái Lan nêu bật chiến lược nhằm đưa nước này trở thành trung tâm hàng không khu vực, đồng thời thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. (Ảnh: MINH THẮNG)
Với chủ đề "Tăng cường chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi của nguồn nhân lực cho một tương lai bền vững", Hội nghị Chủ tịch lần thứ 69 của AAPA đánh giá hiệu quả hoạt động, trao đổi và giải quyết những vấn đề đang định hình quỹ đạo phát triển của ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo AAPA, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại, lượng khách quốc tế của các hãng hàng không trong khu vực vẫn tăng 10% trong 9 tháng đầu năm 2025. Nhu cầu vận tải hàng không cũng tăng vượt mức trung bình toàn cầu. Các hãng hàng không khu vực đã thể hiện sự linh hoạt trong ứng phó những khó khăn khi chuỗi cung ứng bị hạn chế.
Tại hội nghị, các thành viên AAPA khẳng định mục tiêu chung là sử dụng 5% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030, đồng thời nhấn mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về nhiên liệu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Hội nghị cũng kêu gọi các quốc gia hỗ trợ các nhà cung cấp thông qua việc thiết lập những chính sách, quy định để đẩy nhanh sản xuất SAF.
Bên cạnh đó, các thành viên AAPA cũng kêu gọi đầu tư và cải thiện quy định nhằm nâng cao năng lực sản xuất và bảo dưỡng trong khu vực. Hội nghị cũng ủng hộ tái chế và tái sử dụng vật liệu hàng không. Về an toàn hàng không, hội nghị kêu gọi các cơ quan quản lý điều chỉnh quy định phù hợp hướng dẫn của ICAO về vận chuyển pin sạc dự phòng lithium, cũng như tuyên truyền về vấn đề này với hành khách.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn. (Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan)
Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn nhấn mạnh, hội nghị lần này mang đến cơ hội để các hãng hàng không trong khu vực định hình tương lai của ngành công nghiệp đóng vai trò then chốt trong kết nối toàn cầu, tăng trưởng kinh tế và du lịch. Ông Phiphat Ratchakitprakarn nhận định, sự phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ năng động hơn khi mạng lưới hàng không bền vững và được kết nối toàn diện.
Phó Thủ tướng Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, Chính phủ Thái Lan đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy “Chiến lược Skyconomy” nhằm định vị nước này là một trung tâm hàng không khu vực. Để thực hiện chiến lược này, Thái Lan sẽ tăng cường vận tải hành khách và hàng hóa, nâng cao năng lực bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, thúc đẩy đổi mới trong ngành hàng không. Chiến lược này cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.
Ông Phiphat Ratchakitprakarn khẳng định, Thái Lan cam kết hợp tác chặt chẽ các hãng, tổ chức hàng không và quốc gia đối tác trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sự an toàn và ổn định của ngành công nghiệp không khói.
Tại hội nghị, ông Puttipong Prasarttong-Osoth, Tổng Giám đốc Bangkok Airways-hãng đăng cai tổ chức Hội nghị Chủ tịch lần thứ 69 của AAPA nhận định, ngành hàng không toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi và thích ứng quan trọng sau những gián đoạn. Lãnh đạo các hãng hàng không, nhà sản xuất và đối tác trong ngành cũng bày tỏ tin tưởng vào sự tăng trưởng của ngành hàng không khu vực trong năm 2026 nhờ sự phục hồi của nền kinh tế, cũng như nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa. Với sự phát triển của ngành dịch vụ và kết nối khu vực ngày càng được đẩy mạnh, AAPA dự kiến lượng khách quốc tế sẽ tăng trưởng trong dài hạn.
Dù đánh giá triển vọng của khu vực tương đối tích cực, song Tổng Giám đốc AAPA Subhas Menon cho rằng, ngành hàng không vẫn sẽ chịu ảnh hưởng bởi những tác động từ các chính sách thương mại toàn cầu, như việc Mỹ áp thuế quan. Chi phí tăng cũng là một trong những thách thức đặt ra do tình trạng thiếu hụt nhiên liệu hàng không bền vững.
Ông Subhas Menon nhận định, trọng tâm của các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2026 sẽ là bảo đảm sự bền vững của ngành, tăng cường khả năng phục hồi nguồn cung thông qua hợp tác với các cơ quan quản lý và nhà cung cấp, đồng thời thúc đẩy kết nối vận tải hàng không. Ông Subhas Menon cho rằng, các bên trong hệ sinh thái hàng không cần tăng cường đoàn kết và hợp tác trong việc ứng phó bất ổn toàn cầu, tương tự những nỗ lực trong đại dịch Covid-19.













