Thái Lan hướng tới Trung Đông để bù đắp lượng khách du lịch sụt giảm từ Trung Quốc
Theo hãng tin Bloomberg, Thái Lan đặt mục tiêu tăng lượng du khách và chi tiêu từ Trung Đông để bù đắp nguồn doanh thu sụt giảm từ thị trường Trung Quốc.

Du khách tham quan chùa Wat Pho ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
“Thị trường Trung Đông là yếu tố hỗ trợ giúp tăng doanh thu du lịch, với mức tăng trưởng hiện tại khoảng từ 17% - 18%. Chúng tôi cần tăng cường lượng khách đến từ Trung Đông và các hãng hàng không”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), bà Thapanee Khiatpaibool, cho biết vào hôm 14/7.
Tổng cục Du lịch Thái Lan đã phải hạ dự báo lượng khách quốc tế đến nước này trong năm 2025 xuống còn 35 triệu lượt - giảm từ mức 40 triệu được đề ra trước đó do lượng khách Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng. Tổng doanh thu ngành du lịch Thái Lan dự kiến đạt khoảng 2.800 tỷ baht (86 tỷ USD), trong đó 1.600 tỷ baht đến từ khách quốc tế và phần còn lại đến từ khách du lịch nội địa.
Theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, thị trường Trung Quốc đóng góp khoảng 2,3 triệu lượt khách đến Thái Lan trong nửa đầu năm 2025, giảm so với mức 3,4 triệu lượt trong cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân sụt giảm được cho là liên quan đến những lo ngại về vấn đề an toàn. Trước đó, nam diễn viên Trung Quốc Wang Xing từng bị bắt cóc sang Myanmar qua đường Thái Lan. Tuy diễn viên này đã được giải cứu sau đó nhưng điều này đã dẫn đến làn sóng du khách từ Trung Quốc đại lục hủy hàng loạt chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán đầu năm.
Theo nghiên cứu của Bloomberg Intelligence, số chuyến bay bị hủy đến Thái Lan tăng vọt vào tháng 1, chủ yếu do nhiều người Trung Quốc đã chọn đưa gia đình đến các khu trượt tuyết và suối nước nóng của Nhật Bản thay vì đến Thái Lan. Khi đó, Chính phủ Thái Lan đã tiến hành chiến dịch trấn áp các tổ chức tội phạm sử dụng nước này làm điểm trung chuyển để đưa các nạn nhân vào các trung tâm lừa đảo trực tuyến. Tuy nhiên, những nỗ lực này được nhận định là vẫn chưa đủ để trấn an tâm lý du khách. Thay vì Thái Lan, du khách Trung Quốc lựa chọn các điểm đến như Nhật Bản nhờ đồng yen yếu hơn và giá vé máy bay thấp hơn, hay Singapore và Malaysia nhờ chính sách miễn thị thực nhập cảnh.
Bà Thapanee cho biết, việc thu hút khách du lịch Trung Quốc vẫn là ưu tiên của ngành du lịch Thái Lan, song Tổng cục Du lịch nước này cũng đang tìm cách hướng tới các thị trường khác. Bên cạnh Trung Đông, châu Đại Dương và Đông Nam Á cũng được xem là những thị trường quan trọng để bù đắp lượng khách Trung Quốc sụt giảm.
Trong năm 2026, Tổng cục Du lịch Thái Lan lên kế hoạch triển khai chiến lược “chất lượng hơn số lượng”. Theo đó, bà Thapanee cho biết, ngành du lịch nước này đặt mục tiêu tăng doanh thu 7% thông qua việc thu hút những du khách có mức chi tiêu cao nhưng lại gây ra ít tác động tiêu cực hơn đối với môi trường.
Ngành du lịch chiếm khoảng 12% tổng thu nhập quốc dân (GDP) của Thái Lan. Tính từ đầu năm đến ngày 6/7, Thái Lan đã đón tổng cộng 17,2 triệu lượt khách, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn này, ngành du lịch đã tạo ra nguồn doanh thu 794,7 tỷ baht, theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.