Thái Lan không còn là quốc gia cung cấp ôtô nhiều nhất cho khách Việt

Cán cân ôtô nhập khẩu đã nghiêng về nhóm xe Indonesia giữa lúc ngành công nghiệp lắp ráp ôtô Thái Lan được cho là đang gặp phải khó khăn.

 Ford Everest là một trong những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ảnh: Bối Hạ.

Ford Everest là một trong những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ảnh: Bối Hạ.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 5, thị trường ôtô Việt Nam đã đón thêm tổng cộng 14.491 ôtô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Nhóm hàng này đã tăng 29,2% về sản lượng và trội hơn 21,7% về giá trị kim ngạch so với kỳ báo cáo tháng 4.

Đáng nói, Thái Lan tiếp tục xếp sau Indonesia về tổng lượng ôtô xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Theo số liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp, tháng 5 ghi nhận tổng cộng 5.089 ôtô nguyên chiếc có nguồn gốc Thái Lan đã hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch hơn 90 triệu USD.

Trong cùng kỳ, Indonesia đã hoàn tất xuất khẩu 6.333 ôtô nguyên chiếc các loại sang thị trường Việt Nam, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 93 triệu USD.

Trước đó vào tháng 4, tổng số ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đạt 2.986 xe các loại với tổng giá trị kim ngạch hơn 62 triệu USD, trong khi các số liệu tương ứng của Indonesia lần lượt là 5.138 xe và hơn 73 triệu USD.

Cộng dồn từ đầu năm, Indonesia cũng đang tạm thời là quốc gia dẫn đầu về tổng lượng ôtô xuất khẩu sang Việt Nam với 26.233 xe cập cảng, tổng giá trị kim ngạch hơn 380 triệu USD. Trong khi đó, số xe có nguồn gốc Thái Lan nhập khẩu vào nước ta trong 5 tháng đầu năm đạt 18.495 xe, tổng giá trị kim ngạch hơn 357 triệu USD.

Những diễn biến gần đây cho thấy dường như Thái Lan đang có nguy cơ sẽ sớm đánh mất vị thế “công xưởng khu vực” vào tay các quốc gia láng giềng như Indonesia hay Malaysia. Số liệu từ Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho hay tính đến hết tháng 4, tổng lượng ôtô sản xuất tại Thái Lan đạt 518.790 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia ghi nhận tổng cộng 367.802 ôtô xuất xưởng trong cùng kỳ, giảm 21,3%. Trong khi đó, ngành công nghiệp ôtô của Malaysia có bước tăng trưởng đáng ghi nhận khi sản lượng ôtô trong nước đã tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 267.326 xe.

Ông Kriengkrai Thiennukul - Chủ tịch FTI - từng chia sẻ với Bangkok Post rằng ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang gặp khó khăn vì doanh số trong nước chững lại, hoạt động xuất khẩu cũng sa sút so với các quốc gia trong khu vực.

“Chúng tôi đã đánh mất danh xưng ‘Detroit của châu Á’ vào tay Malaysia”, ông Kriengkrai Thiennukul nói với trang tin Bangkok Post.

Hiện, thị trường ôtô Việt Nam đang ghi nhận một số mẫu xe nổi bật được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như Ford Everest, Honda CR-V phiên bản e:HEV RS, Ford Ranger Raptor, Ford Ranger Stormtrak, Honda HR-V hay Mazda2.

Trước mắt, Subaru và Suzuki là những hãng xe Nhật Bản đã lên tiếng xác nhận kế hoạch đóng cửa nhà máy ôtô ở Thái Lan. Từ năm 2025, Subaru Forester tại Việt Nam sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, trong khi số phận của Suzuki Ciaz và Suzuki Swift vẫn còn là một ẩn số.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thai-lan-khong-con-la-quoc-gia-cung-cap-oto-nhieu-nhat-cho-khach-viet-post1481422.html