Thái Lan làm điều bất ngờ với xe chạy điện

Chính phủ Thái Lan vừa phê duyệt chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty mua xe thương mại chạy điện (xe buýt, xe tải) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

Dù được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận tích cực, nhiều ý kiến cho rằng cần có thêm các biện pháp hỗ trợ đồng bộ và toàn diện hơn để thực sự đẩy nhanh mục tiêu điện hóa ngành vận tải thương mại.

 Chính phủ Thái Lan vừa phê duyệt chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty mua xe thương mại chạy điện (xe buýt, xe tải) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Ảnh: Apichart Jinakul.

Chính phủ Thái Lan vừa phê duyệt chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty mua xe thương mại chạy điện (xe buýt, xe tải) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Ảnh: Apichart Jinakul.

Chính sách miễn thuế mới này, được Nội các Thái Lan thông qua vào cuối tháng 3 và có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 (theo múi giờ hiện tại), áp dụng cho cả xe thương mại chạy điện nhập khẩu và xe thương mại chạy điện lắp ráp trong nước. Đây được xem là bước đi tiếp theo nhằm cụ thể hóa các cam kết về phát triển xe điện (EV), sau các gói ưu đãi trước đó tập trung chủ yếu vào xe du lịch cá nhân, thường đi kèm điều kiện nhà sản xuất phải đầu tư xây dựng nhà máy tại Thái Lan.

Ông Peerapatr Sirichantaropart, Giám đốc điều hành của Sharge Management Co (một công ty cung cấp giải pháp sạc xe điện), nhận định: "Biện pháp này tập trung vào các loại xe cỡ lớn dùng cho mục đích thương mại."

Việc miễn thuế được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho doanh số bán xe thương mại chạy điện, đặc biệt là phân khúc xe tải hạng nặng chạy pin, đồng thời khuyến khích hoạt động lắp ráp loại xe này ngay tại Thái Lan. Ông Peerapatr cũng cho rằng đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất xe điện lớn trên thế giới, đặc biệt là các thương hiệu mạnh từ Trung Quốc, cân nhắc việc mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư vào thị trường Thái Lan.

Chính sách này cũng phù hợp với chiến lược quốc gia "30@30" của Thái Lan, với mục tiêu xe điện chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Con số cụ thể bao gồm 725.000 ô tô điện, 675.000 xe máy điện và 34.000 xe buýt và xe tải điện.

"Biện pháp mới sẽ khuyến khích các công ty vận tải chuyển đổi từ đội xe chạy bằng dầu diesel và khí nén tự nhiên (CNG) sang sử dụng xe tải điện", ông Peerapatr nói thêm.

Tuy nhiên, ưu đãi thuế dường như là chưa đủ. Công ty Elenergy, nhà phân phối máy kéo chạy pin thương hiệu Geely (Trung Quốc) tại Thái Lan, dù hoan nghênh chính sách miễn thuế, nhưng bày tỏ mong muốn chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ sâu rộng hơn.

Bà Anyarin Rojpatranun, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Elenergy, chỉ ra một số thách thức cần giải quyết. Thứ nhất, bà đề nghị các nhà chức trách xem xét điều chỉnh quy định về thời gian lưu thông của xe tải điện trên đường. Hiện tại, xe tải hạng nặng chỉ được phép hoạt động trong một số khung giờ nhất định để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, xe tải điện cần vài giờ để sạc đầy pin, quy định này có thể làm giảm đáng kể thời gian hoạt động hiệu quả và trở thành rào cản đối với các doanh nghiệp vận tải khi cân nhắc đầu tư.

Bà Anyarin cũng đề xuất nên cho phép các nhà khai thác xe thương mại chạy điện được tham gia vào thị trường tín chỉ carbon. Việc sử dụng xe điện giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2, do đó, việc được phép giao dịch tín chỉ carbon có thể mang lại nguồn doanh thu bổ sung, tạo thêm động lực tài chính mạnh mẽ để doanh nghiệp chuyển đổi sang đội xe "sạch".

Cuối cùng, vấn đề hạ tầng sạc cũng được nhấn mạnh. "Việc sạc những chiếc xe tải lớn rất tốn thời gian, vì vậy số lượng trạm sạc và ổ cắm phải được đảm bảo đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng," bà Anyarin lưu ý.

Rõ ràng, để Thái Lan tăng tốc thành công trên đường đua điện hóa giao thông, bên cạnh ưu đãi thuế, việc hoàn thiện khung pháp lý, phát triển hạ tầng đồng bộ và tạo ra các cơ chế tài chính hấp dẫn khác là những yếu tố không thể thiếu.

PHƯƠNG LÊ

Theo Bangkokpost

Nguồn PLO: https://plo.vn/thai-lan-lam-dieu-bat-ngo-voi-xe-chay-dien-post844937.html